Mừng Lễ Kim Khánh Linh Mục Và Thượng Thọ Cha Giuse Vũ Dần

“ Lạy Chúa , Chúa là phần Gia nghiệp tuyệt hảo của con “ (Tv 15,5-6). Câu Thánh vịnh mà Cha Giuse Vũ Dần – Quản xứ Cồn Dầu – Linh mục đoàn Giáo phận Đà Nẵng đã chọn làm ý lực sống cho suốt cả cuộc đời. Chúa là nơi nương thân mà Cha Giuse đã chọn , đã cam kết trung tín trong bình an, dù cuộc đời lắm phen gian truân trong Dòng đời lịch sử bao thăng trầm , thời cuộc bao đổi thay.

Xem Hình

Từ nhiều nguồn tư liệu , Tôi được biết…..

1. Những ngày thơ ấu :

Cha Giuse Vũ Dần sinh ngày 3 / 5 / 1938 tại Cồn Thoi, huyện Kim Sơn , tỉnh Ninh Bình.
1950 ( 12 tuổi) : vào tu học Trường Thử tại Trì Chính – Phát Diệm (1)
1953 ( 15 tuổi) : mất Cha
1954 ( 16 tuổi) : mất Mẹ.

2. Tận hiến cho Chúa và Giáo Hội , phục vụ tha nhân ….:

Cùng năm 1954 này , Chú Giuse Vũ Dần theo Chủng viện vào miền nam Việt Nam, học tại các Chủng viện : Sài Gòn , Qui Nhơn và Huế.
Sau 17 năm tu học, ngày 11 / 6 / 1967 , Đức Cha Phê-rô Maria Phạm Ngọc Chi- Giám mục tiên khởi Giáo phận Đà Nẵng, đã trao tác vụ Linh Mục cho Cha Giuse Vũ Dần tại Giáo xứ Lạc Quang – Tổng Giáo phận Sài Gòn.

1967 : Phó xứ Giáo xứ Hội An
1968 : Quản xứ Giáo xứ Phước Xuân (2)
1972 : Quản xứ Phú Thượng
1970 đến 1975 : Linh mục Tuyên Úy quân đội (3)
1975 đến 1988 : “ Học tập” tại Tiên Lãnh , Tiên Phước , Quảng Nam (4)
1991 : Quản xứ Ngọc Quang
1994 : Kiêm Quản xứ Thanh Bình
1998 : Quản xứ Hòa Khánh
2005 : Quản nhiệm Giáo họ Cẩm Lệ , nay là Giáo xứ Cẩm Lệ.
2007 : Quản xứ Thanh Bình (lần 2 )
3 / 10 / 2012 đến nay : Quản xứ Cồn Dầu
3. Thánh lễ Mừng Kim Khánh Linh Mục và Mừng Thượng Thọ Cha Giuse :
Lúc 9 giờ 30 ngày 8 / 6 / 2017, tại Giáo xứ Cồn Dầu-Giáo phận Đà Nẵng. Cộng đoàn Giáo phận, Giáo xứ, Bà con Linh tông , Huyết tộc , Quý Khách , bạn bè thân thuộc, cùng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn do Cha Giuse Vũ Dần-Quản xứ Cồn Dầu, Chủ tế – Mừng 50 năm thụ phong Linh mục (11/6/1967-2017) , và Mừng thượng thọ Bát tuần (03/5/1938-2017) của Cha Giuse .

Hồng ân 50 năm Linh mục, Thiên Chúa đã chọn Cha Giuse và Thượng thọ bát tuần , là hành trình mà Cha cảm nghiệm Thiên Chúa yêu thương và sự bình an tràn ngập tâm hồn Cha qua mỗi mốc sự kiện cuộc đời.

Có những ngã rẽ, mà dưới con mắt người đời cảm thấy cay đắng ( thời gian đi “học tập” tại Tiên Lãnh) Cha vẫn vui vẻ đón nhận trong bình an phó thác vào Thiên Chúa là Cha , là gia nghiệp. Đến nỗi, người bạn tù nói : “ làm như ông thích ở đây lắm nhỉ ?” ( trích lời tự thuật của Cha Giuse) . Sự hiểu nhầm dẫn đến một số Giáo dân kêu trách Cha , khi giai đoạn Giáo xứ Cồn Dầu biến động di dời giải tỏa. Thời cuộc bao thăng trầm thay đổi, làm suy nghĩ và “ cái nhìn” con người thay đổi, nay thời gian đã có câu trả lời, khi Vị Đại diện Giáo xứ nói lời Tri ân Cha Giuse , kèm cả một lời xin Cha thông cảm bỏ qua “…vì một số ít Giáo dân làm mất lòng Cha , làm Cha phải bận tâm suy nghĩ……. Cha phải cầu nguyện trải lòng với Chúa , xin Chúa cho Cha biết việc phải làm để không tổn hại đến đời sống người dân…” ( trích trong lời mừng Kim Khánh Linh mục của ông Trưởng Ban thường vụ Hội đồng mục vụ Giáo xứ Fx Thái Văn Liên- Đại diện Giáo xứ) .

Nhưng dù gì đi nữa, Linh mục của Chúa vẫn suốt cuộc đời trung tín với lời cam kết ban đầu khi nhận tác vụ Linh mục, chú tâm vào việc: tin điều đã đọc , dạy điều đã tin và thi hành điều giảng dạy.( sống và Giảng dạy Lời Chúa và trung thành ban phát các Bí tích)

Với 50 năm Linh mục , Cha được sai đến chăm lo phục vụ 8 Giáo xứ. Với bao khó khăn thăng trầm đã qua , bao hoa trái Ơn Thánh đoàn con 8 cộng đoàn Giáo xứ nhận được từ Cha và nhờ Cha. Cộng đoàn Giáo phận Đà Nẵng nói chung , và cộng đoàn 8 Giáo xứ Cha đã phục vụ nói riêng, cùng dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân Thiên Chúa với Cha Giuse, vì muôn ơn Thiên Chúa ban cho cha trong hành trình tác vụ Linh mục và bát tuần thượng thọ.

Trong bài Giảng, Cha Giuse Nguyễn Quốc Quang ( con Linh tông của Cha Giuse Vũ Dần- Cha Bố ) trích dẫn những sự kiện, những dấu ấn trong cuộc đời Cha Bố. Ngài luôn luôn an bình trong Chúa, trong cầu nguyện , trong việc sống các Bí tích kết hợp mật thiết với Chúa trong Bí tích Thánh thể và bàn tiệc Lời Chúa. Lời Chúa là hướng đi cuộc đời, Lời Chúa phát sinh hoa trái bác ái , hiền hòa , nhẫn nhục , trung tín …... “Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại. Hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau” (Ep 4,2). Nhờ bình an mà Cha dấn thân quyết liệt dù ở đâu…. “ Sự bình an mà chính Chúa đã đem lại trong đêm Chúa Giáng Sinh, Vinh danh Thiên Chúa trên trời , bình an dưới thế cho người thiện tâm……. Hay như sau khi Chúa phục sinh , Chúa hiện ra với các Môn đệ ban bình an cho các ông “ ( trích Bài giảng Lễ). Cha Giảng lễ đưa đến kết luận và khẳng định : “… Linh mục là dấu chỉ Đức tin sống động, dấu chỉ của yêu thương…. Linh mục tín thác vào Chúa để cảm nhận bình an của Thiên Chúa… Chúa là chủ thể của bình an… bất cứ nơi nào chúng ta cũng đong đầy bình an của Chúa” Cha Giuse Vũ Dần , quả đúng như vậy !

Cuối Thánh lễ, Ông Trưởng Ban Thường vụ Hội đồng mục vụ , Đại diện Giáo xứ có lời tri ân Cha Quản xứ, các ban ngành Đoàn thể trong Giáo xứ , Bà con Linh tông , Bà con huyết tộc, các Linh mục Đại diện Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, và nhiều người thân quen …. Đã có lời cầu nguyện , chúc mùng, tặng hoa và tặng quà cho Cha Giuse trong dịp mừng Kim khánh Linh mục và mừng thương thọ.

Đáp từ , Cha Giuse hết lòng cám ơn Đức Cha Giuse – Giám mục Gp Đà Nẵng, Đức Cha Giuse Giám mục Gp Lạng Sơn – Cao Bằng, Quý Cha , Quý nam nữ tu sĩ , Chính Quyền, các Ban ngành trong giáo xứ , Quý khách , Bà con thân quen…. Đã thăm , tặng hoa quà , đã giúp cho Thánh lễ và các tổ chức sự kiện hỗ trợ được tốt đẹp.

Trong dịp này, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân- Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đã đến tham dự.
Đức Cha ban huấn từ . Ngài cảm thông chia sẻ những khó khăn của Cha Giuse, trong những giai đoạn khó khăn nhất định của Lịch sử….”cuộc đời Linh mục trải qua thử thách , cuộc đời Linh mục lấy Giáo xứ làm gia đình, phục vụ trong yêu thương”. Ngài Cầu nguyện cho Cha Giuse được bình an trong Chúa …. Đức Cha mừng Cha gói gọn chữ TÌNH , Tình Chúa và tình người… và những cầu chúc tốt đẹp nhất đến với Cha Giuse.

Sau Thánh lễ , một tiệc mừng với nhiều tiết mục văn nghệ “ cây nhà lá vườn” thật hay, nhiều người thân quen với Cha Giuse cố gắng chụp chung với Cha vài tấm hình lưu niệm trong mốc dấu ấn cuộc đời.

Toma Trương Văn Ân


Chú thích:
(1) tại Trường Thử , Dự tu được học trong một đến hai năm và nếu bề trên thấy khả năng học hành khá, tính tình tốt, Dự tu được chuyển lên Tràng La Tinh- còn gọi là Trường La tinh ở Phúc Nhạc, gọi là Tiểu Chủng Viện. Tại Tiểu chủng viện, được học tiếng La tinh , Giáo lý và Kinh Thánh trong vòng 5 đến 7 năm, nếu không “bị loại”, một đặc ngữ Công Giáo, Chủng Sinh được lên Trường Lý Đoán đặt tại Thượng Kiệm-Kim Sơn – Ninh Bình. Trường Lý Đoán là một danh từ nhà đạo, sau này được gọi là Đại Chủng Viện .
(2) Giáo xứ Phước Xuân, thuộc địa bàn Giáo xứ Hòa Khánh ngày nay. Đa số giáo dân thuộc giáo xứ Xuân Thạnh (Bà Rén) nên có tên là Phước Xuân. Cha quản xứ đầu tiên là Cha Giuse Nguyễn Thanh Châu, nguyên phó xứ Trà Kiệu, sau đó là cha Giuse Vũ Dần. Cha Gioan Baotixita Nguyễn Duy Lượng tiếp quản Phước Xuân sau khi Cha Dần được chuyển lên Phú Thượng. Và cha Đaminh Nguyễn Thanh Liêm là vị quản xứ cuối cùng của Phước Xuân cho đến 1975, sau 1975 sát nhập vào Giáo xứ Hòa Khánh. Số giáo dân : 2421 người (năm 1969) ( theo lược sử Giáo xứ Hòa Khánh)
(3) Linh Mục Tuyên Úy Quân đội : Người chăm lo các nhu cầu Tôn giáo, nhu cầu Tâm linh cho các Quân nhân Công Giáo trong Quân đội ( hầu hết Quân đội các Nước Phương tây đền có Linh Mục Tuyên úy )
(4) “Học tập”, vì bị cho rằng : là Quân nhân của Quân đội đang tại ngũ, phải cải tạo.