HỌ ĐÃ TRẢ LỜI NHƯ THẾ ĐÓ !

(CN 6 PS 2017)

Phụng vụ Chúa Nhật trước lễ Thăng Thiên, Lời Chúa mang chúng ta trở lại với những “điểm nhấn quan trọng” trong nội dung Tin Mừng mà các Tông Đồ nhận lãnh nơi Đấng Phục Sinh và sẽ công bố cho thế giới.

- Điểm nhấn đó chính là sự hiện diện và hoạt động của Thiên Chúa Ba Ngôi : Chúa Cha, Thầy, Đấng Bảo Trợ (Cha-Con-Thánh Thần) : “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi.” (Bài Tin Mừng : Ga 14,16).

- Điểm nhấn đó chính là vai trò của Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội : “Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em” (Bài Tin Mừng : Ga 14,17). Vì Thánh Thần chưa ngự xuống mọt ai trong nhóm họ : họ mới chỉ chịu phép rửa nhân danh Chúa Giêsu. Bấy giờ hai ông đặt tay trên họ, và họ nhận được Thánh Thần. (Bài đọc 1 : Cv 8,16).

- Điểm nhấn đó chính là “làm chứng cách thuyết phục” cho mọi người về niềm tin và hy vọng của chính mình : “Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1 Pr 3,15)

Riêng “điểm nhấn thứ 3” : “Trả lời cho những ai chất vấn…” có thể bao gồm tất cả sứ điệp Lời Chúa. Bởi vì câu chất vấn mà người Kitô hữu thường nhận được xưa nay suốt 2000 năm đó chính là : Anh chị tin ai, tin thế nào và hy vọng vào điều gì ?

Trong những ngày nầy, quả thật, thế giới đã nhận được những câu trả lời đầy thuyết phục của những người tin vào Đức Kitô, những người mà qua những lá phiếu bầu cử, xứng đáng là người đại diện cho quốc gia, dân tộc mình, và là những quốc gia hùng cường bật nhất trên thế giới. Đó là “câu trả lời về đức tin Kitô” của 3 vị Tân Tổng Thống mới vừa đắc cử :

- Tổng Thống Donald Drump : Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ.(Nhậm chức 20/01/2017)

- Emmanuel Macron : Cộng Hòa Pháp quốc.(Nhậm chức ngày 14/5/2017)

- Moon Jae-in : Hàn Quốc.(Nhậm chức 10/5/2017).

Chúng ta thử lược qua những câu trả lời của họ :

1. Tổng Thống Mỹ Donald Drump : Trong chính bài diễn văn nhậm chức ngày 20/01/2017 vừa qua, Tổng Thống đã tuyên bố :

“Dù là một đứa trẻ được sinh ra ở khu đô thị mới tại Detroit hay vùng đồng bằng lộng gió của Nebraska, chúng đều nhìn lên một bầu trời đêm, mang trong mình những giấc mơ giống nhau và cùng được trao hơi thở sự sống bởi cùng một Đấng Tạo hóa Toàn năng…”

Và mới đây nhất, trong “Ngày truyền thống cầu nguyện của nước Mỹ, (National Prayer Breakfast, 2/2/2017), Tổng thống đã có những phát biểu mạnh mẽ và dứt khoát về niềm tin của mình và của cả nước Mỹ :

“Tôi may mắn được lớn lên trong một gia đình tin Chúa. Cha mẹ đã dạy tôi rằng ai được ban cho nhiều, sẽ bị đòi lại nhiều. Tôi đã thề nguyện trên chính quyển Kinh Thánh mà mẹ tôi đã dùng để dạy dỗ chúng tôi khi còn nhỏ, và niềm tin đó sống mãi trong trái tim tôi mỗi ngày”.

“Những khách mời trong gian phòng này đến từ nhiều hoàn cảnh sống khác nhau. Quý vị đại diện cho rất nhiều tôn giáo và rất nhiều quan điểm. Nhưng tất cả chúng ta đều được hiệp một bởi đức tin của chúng ta, nơi Đấng tạo hóa đã nói chúng ta rằng chúng ta đều bình đẳng trong mắt Ngài. Chúng ta không chỉ là xác thịt và xương máu, chúng ta là những con người có linh hồn. Đất nước cộng hòa của chúng ta được hình thành trên cơ sở sự tự do không phải là món quà từ nhà nước, mà sự tự do là món quà từ Đức Chúa Trời”.

“Chừng nào còn có Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ không bao giờ, không bao giờ đơn độc. Dù bạn là một người lính đang đứng gác ca đêm, hoặc một người cha người mẹ đơn thân làm việc ca đêm, Đức Chúa Trời sẽ luôn luôn ban cho chúng ta niềm an ủi và sức mạnh, và khích lệ Chúng ta cần phải cứ tiếp tục tiếp tục tiến lên”.

2. Tổng Thống Pháp – Emmanuel Macron : Trong bài phỏng vấn do tạp chí Công Giáo La Vie thực hiện sau khi đắc cử Tổng Thống Pháp, ông Macron thổ lộ :

‘‘Tôi chịu phép rửa vào năm 12 tuổi. Đây là lựa chọn của riêng tôi. Tôi chịu phép thánh tẩy khi học ở Trường Providence (Chúa Quan Phòng) của các cha Dòng Tên tại Amiens. …Nhờ ơn Chúa, tôi có quyết tâm hội nhập với thế giới. Ngày nay, tôi thường suy nghĩ về bản chất đức tin của tôi. Tương quan của tôi với các vấn đề thiêng liêng tiếp tục nuôi dưỡng các suy nghĩ của tôi.’’

3. Tổng Thống Hàn Quốc – Moon Jae-In : Câu trả lời của Vị Tổng Thống Công Giáo nầy được thể hiện bằng chính hành động cụ thể, sống động sau đây :

Như một tín hữu Công Giáo tốt lành, trước khi đến định cư ở một ngôi nhà mới, tân tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in đã nghĩ đến việc làm phép nơi ở mới, đó là “Nhà Xanh” – nơi cư ngụ chính thức của tổng thống Hàn quốc, nơi đặt các văn phòng tổng thống và cũng là nơi đón tiếp các quốc trưởng đến thăm Hàn quốc.

Tân tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in đã mời cha xứ của mình – linh mục đang coi sóc giáo xứ Công Giáo Chúa Ba Ngôi ở vùng phụ cận Hongje-dong, Seul, nơi ông ở từ tháng một năm nay – đến làm phép “Nhà xanh”

Cha Phaolô Ryu Jong-Man đã nhận lời mời của tổng thống và hôm 13/05, cha đã đến Nhà Xanh để ban phép lành cho những người ở đó, làm phép cho ngôi nhà và các đồ vật.

Cha xứ Phaolô đã đặt tay trên tổng thống và vợ của ông và cầu nguyện cho ông, cầu cho ông được “khôn ngoan như Vua Solomon”. Cha cũng nói với tổng thống: “Trước khi quyết định về vấn đề của đất nước, anh chị em hãy cầu nguyện với Chúa Thánh Thần. Ngài sẽ đến với anh chị em và ban cho anh chị em ánh sáng và sức mạnh của Người.”

Nhưng có lẽ, chúng ta không quên một câu trả lời cách đây 220 năm của ngài Benjamin Franklin[1], một trong những nhà lập quốc danh tiếng của Hoa Kỳ và là khoa học gia lừng danh thế giới đã phát biểu ngay trong kỳ họp soạn thảo Hiến Pháp Hoa Kỳ vào năm 1787 :

“Thưa các bạn, chúng ta hãy nguyện kinh trước đã. Sống lâu năm, và càng sống thêm, tôi càng nhận rõ điều nầy là : có Thiên Chúa điều khiển mọi sự. Nếu một con chim sẻ không rớt xuống đất khi Thiên Chúa không cho phép, thì một quốc gia được thành lập thế nào được khi không có Ngài nâng đỡ?”

Đó là câu trả lời về đức tin và niềm hy vọng “mới nhất” hay “xưa nhất” của những những nhà lãnh đạo tầm cỡ thế giới.

Nhưng suy cho cùng, đó cũng chính là đức tin chung của Hội Thánh, của mọi Kitô hữu từ thời các Thánh Tông Đồ đến hôm nay, những người được chính Chúa Giêsu mặc khải về dung mạo của Chúa Cha và trao ban Thánh Thần.

Chắc chắn, không cần phải làm đến Tổng Thống hay có chức cao quyền rộng, câu trả lời về niềm tin và hy vọng mới có sức thuyết phục ; mà chủ yếu, đó chính là cuộc sống hiện thực và việc thể hiện niềm tin bằng hành động. Bởi chưng, nơi chính cội nguồn của Kitô giáo, lời chứng thuyết phục nhất, câu trả lời được đón nhận nhất lại là của những anh dân chài xứ Ga-li-lê, của những người phụ nữ chân quê vô danh tiểu tốt…; nhưng đó lại là thành phần của một cộng đoàn Kitô giáo nguyên thủy tuyệt vời, đến độ, những người ngoại giáo đã thốt lên : “Xem kìa, họ thương nhau biết dường nào” !

Đúng vậy, họ thương yêu nhau vì ở giữa họ có Thiên Chúa chính là Tình Yêu và có ngọn lửa Thánh Thần luôn đốt nóng và sưởi ấm ! Amen.

Giuse Trương Đình Hiền.

[1] Benjamin Franklin (17 tháng 01 1706 - 17 tháng 4 1790) là một trong những người thành lập đất nước nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ. Ông là một chính trị gia, một nhà khoa học, một tác giả, một thợ in, một triết gia, một nhà phát minh, nhà hoạt động xã hội, một nhà ngoại giao hàng đầu. Trong lĩnh vực khoa học, ông là gương mặt điển hình của lịch sử vật lý vì những khám phá của ông và những lý thuyết về điện, ví dụ như các khám phá về hiện tượng sấm, sét. Với vài trò một chính trị gia và một nhà hoạt động xã hội, ông đã đưa ra ý tưởng về một nước Mỹ [1] và với vai trò một nhà ngoại giao trong thời kỳ Cách mạng Mỹ, ông đã làm cho liên minh là Pháp giúp đỡ để có thể giành độc lập.