Ngày hành hương bên dòng suối Đức Mẹ Banneux

Đức Thánh Cha Phanxico hằng khuyến khuyến khích cổ võ việc đạo đức hành hương : ”hành hương là một lòng đạo đức bình dân, là một hình thức chân thực loan báo Tin Mừng, luôn luôn cần được cổ võ và đề cao giá trị. Tại các đền thánh, tín hữu sống một linh đạo sâu xa, một lòng đạo đức từ bao thế kỷ đã nhào nặn đức tin với những lòng sùng mộ đơn sơ nhưng rất có ý nghĩa”.

Người Công Giáo Việt Nam xưa nay sống lòng sùng kính Đức Mẹ Maria rất sâu đậm thân thiết. Vì thế từ nhiểu năm nay, vào Tháng Năm, tháng hoa kính Đức Mẹ họ kéo về thánh địa Đức mẹ Banneux hành hương kính mừng Đức mẹ Chúa Trời.

Từ những năm qua (2010- 2017) vào ngày chúa nhật thứ hai trong Tháng Năm, tháng hoa kính Đức Mẹ Maria - Ở nhiều nước bên Âu châu ngày chúa nhật thứ hai tháng Năm cũng là ngày hiền mẫu nhớ ơn người mẹ sinh thành con người theo phong tục văn hóa xã hội .

Năm nay vào ngày chúa nhật 14.05.2017 từ 10.00 giờ hàng ngàn người từ khắp các nước Bỉ, Đức, Hòalan, Anh quốc, Lụcxâmbảo, Pháp đã về bên dòng suối nước Đức Mẹ Banneux.

1. Cộng đoàn Công Giáo Bruexelles Vương quốc Bỉ với Cha Phanxico Nguyễn Xuyên.
2. Cộng đoàn Nữ vương các Thánh tử đạo bên Hòa Lan với Cha Giuse Trần đức Hưng.
3. Cộng đoàn Công Giáo vùng Paderborn Essen bên với Cha Phanxico Nguyễn ngọc Thủy
4. Cộng đoàn Công Giáo vùng Frankfurt Mannheim bên Đức với cha Daminh Trần mạnh Nam
5. Cộng đoàn Công Giáo vùng Muenster Osnabrueck bên Đức với Cha Giuse Huỳnh công Hạnh
6. Cộng đoàn Công Giáo CDCG VN vùng Lilles bên Phàp với hai Cha Daminh Thanh Lương và cha Giuse Hữu Phước.
7. Cộng đoàn Công Giáo Luxemburg với Cha Gioan Lê Trung
8. Cộng đoàn Công Giáo Giáo xứ London bên Anh Quốc, với Cha Simon Nguyễn đức Thắng.
9. Cộng đoàn Công Giáo Wien bên Áo với cha Phaolo Lê tấn Kính
10. Các Cộng đoàn Công Giáo vùng Courtrais và Anvers bên Bỉ với Cha Joakim Nguyễn ngọc Tám.
11. Phong trào Tông đồ Fatima với Cha Giuse Lê văn Thắng
12. Cộng đoàn Công Giáo Liege bên Bỉ
13. Cha Jean Maie Bùi văn Tráng bên Bỉ
14. Cha cố Phero Nguyễn trọng Qúy, bên Đức
15. Cha bề trên Dòng Xitô Giuse Trần thanh Hải, bên Đức
16. Cha Raphael Mai quang Khoa, cùng ba Thầy Dòng Xitô, bên Đức.
17. Cha Ignatio Đoàn như Qúy thuộc giáo Phận hải Phòng Việt Nam
18. ha Phaolo Đào văn Thạnh, bên Bỉ
19. C ha Gioan Nguyễn văn Thông, bên Hòa Lan.
20. Cha Martino Vũ quốc Vinh, Dòng Ngôi Lời bên Đức.
21. Cộng đoàn Công Giáo vùng Saarland giáo phận Trier bên Đức
22. Các Sơ Dòng Mến Thánh Gía Louvain bên Bỉ và Bon bên Đức.
19. Và Giáo đoàn Đức Mẹ Lavang Koeln Aachen bên Đức với cha Daminh Nguyễn ngọc Long.

Xin chúc mừng các Cha:
Cha Phanxico Nguyễn Xuyên mừng 35 năm thụ phong Linh mục
Cha Giuse Trần đức Hưng mừng ngân khách Linh mục
Và Cha Giuse Huyền công Hạnh mpừng ngân khánh Linh mục.

Kéo về thánh địa Banneux hành hương kính viếng Đức mẹ Maria, người mẹ trên trời xin ơn phù giúp cho bản thân, cho gia đình. Nhưng không quên công ơn sinh thành dưỡng dục của các người mẹ chúng ta trên trần gian. Xin chúc mừng các người mẹ nhân ngày hiền mẫu nhớ ơn mẹ theo tập tục văn hóa xã hội.

Ngày hành hương

Ngày hành hương như từ những năm qua ( 2010-2017), khởi đầu bằng cuộc rước Đức Mẹ Banneux và di tích xương thánh các Thánh Tử Đạo Việt Nam đi vòng xuyên qua khu rừng có 15 chặng đàng Thánh gía tiến vào nhà thờ lớn tước hiệu Đức Mẹ của người nghèo .

Đòan tín hữu Chúa Kitô hàng ngàn người bước đi theo con đường dài trong rửng thông tiến vào nhà thờ Đức mẹ của người nghèo.

10.45 giờ đoàn rước bắt đầu theo con đường trong khu rừng có 15 chặng suy ngắm đàng thánh gía Chúa Giêsu. Nơi dòng suối nước Đức Mẹ Banneux, đoàn kiệu dừng lại suy niệm và ca tụng Đức Mẹ là suối nước trong.

Đoàn kiệu uốn khúc đến trạm dừng chân thứ hai suy niệm và ca khen nhân đức anh hùng thánh đức của các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Đến trạm thứ ba đoàn kiệu dừng lại tưởng nhớ tới 100 năm Đức mẹ hiện ra ở Fatima, mọi người đọc kinh dâng nước Việt Nam cho trái tim Đức Mẹ và hát bài Năm xưa trên cây sồi làng Fatima xa xôi….

Sau cùng đoàn kiệu vào tới thánh đường chính của trung tâm hành hương: Đức Mẹ của người nghèo . Ngôi thánh đường lớn này có đủ chỗ ghế ngồi cho 5.000 người.

Trước Thánh lể các em thiếu nhi Giáo Đoàn Đức mẹ Lavang và cộng đaòn Lilles dâng hoa kính mừng Đức mẹ Chúa trời hiển vinh

Sau phần rước kiệu tôn kính Đức Mẹ và di tích xương các Thánh tử đạo Việt Nam ngoài trời trong khu rừng là phần thánh lễ Misa lúc 12.00 giờ như cao điểm của ngày hành hương tại ngôi nhà thờ lớn này.

Mọi người dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Đức Mẹ, cùng cầu Thiên Chúa và Đức mẹ chúc phúc lành phù hộ cho bản thân mỗi người, cho Giáo Hội, cho quê hương đất nước dân tộc Việt Nam, cho các gia đình, cho con em bạn trẻ, và cho các người thân yêu đã đi về cùng Chúa.

Sau phần thánh lễ là giờ mọi người gặp gỡ nhau khoảng 14.30 giờ trong bữa ăn trưa tự túc mang theo. Đây có thể nói được là một kiểu „ picnic“ tự động, mọi gia đình, mọi nhóm đứng ngồi nơi các gốc cây, chỗ có ghế ngồi, chỗ tảng đá...cùng chia sẻ với nhau bữa ăn huynh đệ tình người. Thật là một cảnh nhộn nhịp mầu sắc, mang sâu đậm hương vị ấm cúng giữa con người với nhau quanh bữa ăn dã chiến giữa trời thinh không bên bóng che chở của Đức Mẹ.

Đến 15.30 giờ đi viếng chặng đường thánh giá Chúa Giêsu trong khu rừng. Và ngày hành hương kết thúc lúc 16.30 giờ trong nhà thờ lớn Đức Mẹ của người nghèo với buổi Chầu Thánh Thể và hôn kính Xương các Thánh tử đạo Việt Nam.

Ngày hành hương Đức Mẹ Banneux từ 10.00 giờ sáng tới 17.30 chiều ngắn gọn đơn giản. Nhưng diễn ra trong không khí đạo đức truyền thống long trọng sầm uất cùng chan chứa tình tự con người với Thiên Chúa, với Đức Mẹ và với nhau.

Năm 1933 Đức Mẹ Maria đã hiện ra và đã dẫn Mariette theo con đường ra đến dòng suối nước. Trên con đường nảy Đức mẹ đã dẫn Mariette đi, Đức Mẹ đi trước quay mặt về phía Mariette cùng những người đi theo sau. Điều này nói lên, Đức Mẹ hằng quan tâm đến mọi người, nhìn cùng lắng nghe tâm sự của con người. Và cũng do cung cách Đức Mẹ đã làm như thế, nên ở thánh địa Banneux, kiệu tượng Đức mẹ Banneux đi trước mặt quay về phía người tín hữu đi theo sau kiệu. Đây là một đặc điểm riêng ở thánh địa Banneux, và hầu như không thấy có ở nơi nào khác.

Năm nay hơn 6.000 người tín hữu Chúa Kitô từ khắp các nước trong Âu Châu gồm đủ mọi thành phần dân Chúa, 22 linh mục, các Tu sỹ nam nữ, người lớn tuổi, bậc trung niên, bạn trẻ, thanh thiếu niên, thiếu nhi, người khoẻ mạnh, người đau yếu, và có cả những người không Công Giáo cũng đi hành hương với.

Thật là cảnh tượng của một buổi lễ hùng vĩ tráng lệ đạo đức, cùng uy nghi cảm động. Đây là một bài giảng sâu sắc hùng hồn sống động của hàng ngàn trái tim tâm hồn con người hôm nay đã cùng diễn giảng tình yêu lòng thương xót cao cả của Thiên Chúa và của Đức Mẹ, Đấng là Mẹ Thiên Chúa và con người rồi.

Bài giảng này là một bài giảng thoát ra từ tâm hồn lòng yêu mến, lòng cung kính và nguyện cầu của con người. Như thế còn gì thần học đạo đức thân thiết với đời sống bằng, còn gì văn chương cao đẹp hơn cùng thời sự sống động sâu sắc hay hơn nữa.

Tấm lòng chân tình

Xin ca ngợi cảm phục tấm lòng đạo đức của mọi người đã về cùng hành hương kính Đức Mẹ Banneux hôm qua, hôm nay và ngày mai.

Xin nói lên lời hoan hô cùng cám ơn tinh thần nét sống trẻ trung phấn khởi của các em thiếu nhi đội Dâng Hoa, các em hội Giúp Lễ, các bạn Trẻ đã cùng tham dự ca hát, diễn xuất làm cho buổi lễ hành hương có mầu sắc trăm hoa đua nở sống động. Đây có thể nói được là một bài giảng sống động khởi sắc, mà các con em bạn trẻ chúng ta đã cùng rao giảng làm chứng cho vẻ đẹp xuân xanh tươi tốt trong khu vườn của Thiên Chúa ở trần gian.

Hằng năm mọi người về hàng hương thánh địa Đức mẹ Banneux với tâm hồn song kính cùng vui mừng cầu khẩn, họ mang theo thực phẩm nước uống không chỉ cho mình, cho gia đình mà còn có tấm lòng hiếu khách mời người khác cùng ăn uống nữa. Thật là một không khí thấm đậm tình người.

Và đặc biệt hơn nữa ai nấy đều tự trọng không xả vứt rác trên bãi cỏ, trên đường đi… Nhưng họ ý thức thu gom tất cả hoặc đem vứt thùng rác công cộng hoặc đem về nhà. Đây là nét sống văn hóa vệ sinh tốt đẹp. Nó vừa bảo vệ giữ cho môi trường công trình thiên nhiên được sạch sẽ , vừa tạo nên khung cảnh thẩm mỹ cho thánh địa linh thiêng Banneux.

Xin cám ơn sự hy sinh dấn thân của các Linh mục, các anh chị trong Ban tổ chức đã nỗ lực quảng đại cho việc chung, việc đạo đức kính thờ Thiên Chúa, mừng kính Đức Mẹ Maria cùng tôn vinh các Thánh Tử đạo Việt Nam của chúng ta.
Trước hết và sau hết xin cúi đầu chắp đôi tay nguyện cầu dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cùng cám ơn Đức Mẹ đã ban ân đức chúc phúc lành cho ngày thánh mẫu hành hương Đức Mẹ Banneux được diễn ra tốt đẹp, như lòng mong ước của chúng ta.

Năm tới, chúng ta cũng cùng hẹn nhau vào ngày Chúa nhật 13.05.2018 lại trẩy về thánh địa Banneux hành hương kính Đức Mẹ Banneux lần thứ IX.

Thánh địa Banneux, ngày 14.05.2017

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long