Tuy việc kiểm phiếu vẫn còn đang diễn ra, kết quả sơ khởi cho thấy viên thống đốc của thủ đô Jakarta đã bị đánh bại trong nỗ lực tái tranh cử một nhiệm kỳ nữa.

Thống đốc đương nhiệm Jakarta, Basuki Tjahaja Purnama (hay còn gọi là “Ahok”), là một tín hữu Tin Lành, là người Kitô hữu đầu tiên vươn lên được ví trí này tại một quốc gia có đông người Hồi Giáo nhất

Trong cuộc tái tranh cử, ông Purnama đã làm nhiều người Hồi Giáo tức giận khi ông lập luận rằng người Hồi giáo không nên đi làm theo một đoạn trong kinh Qu'ran, theo đó người Hồi Giáo phải từ chối không để cho một người không theo đạo Hồi lãnh đạo mình, dù là trong xã hội dân sự.

Các nhà hoạt động Hồi giáo cực đoan đã thúc đẩy các cuộc biểu tình lớn của công chúng chống lại viên Thống đốc và đòi ông phải bị tử hình về tội báng bổ.

Kết quả sơ khởi cho thấy Anies Baswedan, cựu bộ trưởng giáo dục của Indonesia, đã vượt xa ông Purnama.

Sự thất bại của thống đốc Purnama tiêu biểu cho một sự thất bại trong các mối quan hệ liên tôn tại một đất nước tự hào về sự khoan dung tôn giáo. Ahok cũng là một mục tiêu của thái độ khinh thị trong số cử tri vì là người Hoa. Thành kiến chống người Hoa rất phổ biến ở Indonesia.