Washington: Trong Hội Nghị Mùa Thu của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ diễn ra từ ngày 15-18/11 tại Washington, các Giám Mục đã bầu Đức Cha William S. Skylstad tại Spokane, Wash., nguyên phó chủ tịch lên làm tân chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Một truyền thống vẫn chưa phá lệ từ trước tới nay trong Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ là vị phó chủ tịch sẽ lên làm tân chủ tịch.

Vào ngày bế mạc 18/11, Đức Cha Skylstad sẽ chính thức thay thế Đức Cha Wilton D. Gregory tại Belleville, Ill., người đã giữ nhiệm vụ chủ tịch trong nhiệm kỳ 3 năm qua, đã trải qua những cơn sóng gió nổi lên của các vụ linh mục lạm dụng tính dục trẻ thành niên, được coi là một tình trạng khủng hoảng gay go nhất trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ.

Đức Cha Skylstad, năm nay 70 tuổi nguyên là phó chủ tịch dưới quyền Đức Cha Gregory trong nhiệm kỳ 3 năm qua.

Ngài đã được tuyển chọn trong 10 ứng viên sẽ được bầu lên làm chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và đã thắng cử trong vòng bầu đầu tiên với số phiếu 120/232.

Trong một diễn từ ngắn sau khi thắng cử, Đức Cha Skylstad đã kêu gọi đến sự hiệp nhất của giáo hội trong “một điều răn mới” của Đức Kitô đã nói với các môn đệ của Ngài vào đêm trước khi Chúa chịu chết là “Hãy yêu thương nhau”.

“Điều răn mới của Đức Kitô” thách thức chúng ta hãy mang sự hiệp nhất toàn thể giáo hội và với mỗi một cộng đoàn trong giáo hội chúng ta, nuôi dưỡng sự chữa lành và hòa giải tại bất cứ nơi đâu có sự chia rẽ. Sự thách đố này cần lấy một hình thái đặc biệt cho ngày hôm nay trong việc chữa lành và hòa giải tới những ai đã bị thiệt hại bởi sự lạm dụng tính dục, và cung cấp một môi trường an toàn trong thừa tác vụ chúng ta đối với giới trẻ và thiếu niên”.

“Chúng ta cũng được kêu gọi làm một dấu chỉ sự hiệp nhất đối với cộng đồng thế tục nơi chúng ta sống và sự hiệp nhất đối với toàn thể gia đình nhân loại”.

Tân chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm giám mục từ năm 1977 cai quản Giáo Phận Yakima, Wash.,. Và Ngài được bổ nhiệm cai quản Giáo Phận Spokane từ hồi tháng 3 năm 1990.

Chưa đầy 2 tuần trước khi được bầu lên làm chủ tịch, Đức Cha Skylastad đã tuyên bố Giáo Phận của Ngài sẽ tuyên bố phá sản vào ngày 29/11 theo Chương 11 của luật liên bang, nếu việc điều đình bồi thường cho nạn nhân bị lạm dụng tính dục tại giáo phận đi đến chỗ bế tắc.

Và nếu trường hợp trên xảy ra, thật đau lòng thay giáo phận Spokane sẽ là giáo phận thứ 3 tại Hoa Kỳ tuyên bố phá sản, theo sau giáo phận Portland, Ore., và Tucson, Ariz. Điều này đã khiến đưa ra nhiều tin đồn là Đức Cha Skylstad sẽ rút chân khỏi danh sách ứng viên được bầu lên làm chủ tịch hoặc giả có tên nhưng sẽ không được bầu, mặc dầu theo truyền thống từ trước tới nay là vị phó chủ tịch sẽ được bầu lên làm chủ tịch.

Đức Cha Skylstad nói: “Thật dễ để có sự dọa dẫm vì những thử thách” mà họ đối diện, “thế nhưng tôi lấy làm an tâm vì sự thật là không một ai trong tất cả chúng ta có tất cả sự khôn ngoan … chúng ta cùng nhau hướng về tương lai với niềm hy vọng và vui mừng”.

Đức Cha thêm rằng “Đối diện với tương lai. Sự hiệp nhất của chúng ta là một hội đồng, mối liên hệ của chúng ta với nhau và mối liên hệ của chúng ta với Tòa Thánh và với Giáo Hội hoàn vũ sẽ vẫn cần thiết duy trì trong sự phục vụ trung thành của chúng ta cho giáo hội, và cho sự nhận thức của thế giới là chúng ta thật sự là những môn đồ của Đức Kitô. Sự hiệp nhất với các linh mục chúng ta và sự nâng đỡ của chúng ta tới các ngài trong thừa tác vụ của họ, nhất là đến những biến cố xảy ra trong 3 năm vừa qua, đó là tầm quan trọng đặc biệt với niềm tin tưởng đối diện trong tương lai”.

Là một nhà đại kết kinh nghiệm và là người có tài ăn nói đến chính sách xã hội Công Giáo, Đức Giám Mục Skylstad cũng có một sự gần gũi đối với nông dân di dân Hispanic.

Ngài là đồng chủ tịch trong Nhóm Đối thoại thần học giữa Công Giáo và Giám Lý và chủ tịch Ủy Ban Chính Sách Đối Nội của HĐGM Hoa Kỳ.

Ngài là một nhân vật chủ yếu trong lá thư mục vụ về phát triển môi trường vào năm 2001 với chủ đề “Lưu vực sông Columbia: Giữ Gìn vì Lợi Ích Chung” (The Columbia River Watershed: Caring for Common Good) do 12 giám mục Công Giáo tại vùng Tây Bắc Thái Bình Dương và British Columbia, Canada.

Chưa tròn một tháng trước khi về tham dự Hội Nghị Mùa Thu của HĐGM Hoa Kỳ, Đức Cha Skylstad là một trong những người triệu tập Đại Hội Nghị với các học giả Công Giáo Quốc Gia về môi trường, phẩm giá con người và người nghèo tại Owatonna, Minn.

Là một vị chủ tịch của Ủy Ban Chính Sách Đối Nội sau thập niên 90, Ngài đã mạnh dạn chống đối án tử hình, ngay cả vụ án Timothy McVeigh là người đã bị án tử hình trong vụ đặt bom tòa nhà liên bang ở Thành Phố Oklahoma đã khiến cho 168 người bị thiệt mạng.

Ngài đã nói vào năm 1997 đối với vụ án McVeigh “sự giận giữ của chúng ta kêu thét lên cho sự oán thù”. “Tuy nhiên, là những giám mục chúng tôi tin rằng xử tử anh McVeigh sẽ làm tồn tại mãi một cách đau thương đến một vòng bạo lực ghê tởm và càng làm giảm suy sự tôn trọng cho đời sống”.

Dưới thời của Đức Giám Mục Skylstad làm chủ tịch, Ủy Ban Chính Sách Đối Nội đã đưa ra những thông tư ủng hộ nâng mức lương tối thiểu cao hơn và chống đối đến sự cắt giảm những khoản tiền phúc lợi.

Đức Cha cũng lãnh đạo một tiểu ban trong đó có nhiệm vụ soạn thảo những nguyên tắc chỉ đạo thực hành trong các bệnh viện có liên hệ đến Công Giáo khi các nhân viên đang cố gắng tổ chức thành công đoàn. Những nguyên tắc chỉ đạo này có tầm ảnh hưởng quan trọng trên những liên hệ lao động tại một số đông các bệnh viện Công Giáo ở California.

Văn bản làm việc của tiểu ban vào năm 1999 với tựa đề “Một Chỗ Làm Hợp Lý và Công Bằng” đã đề nghị thiết lập một chỗ làm việc là một môi trường không bị căng thẳng, đe doạ, tin tức lầm lạc hay luận điệu lừa dối, là nơi mà các nhân công có thể được thông báo, tự do chọn lựa để tham gia công đoàn hay không.

Đối với Nhóm đối thoại thần học giữa giáo hội Công Giáo và Giám Lý, nhóm đã ấn hành cẩm nang 64 trang về các chủ đề đối thoại, lời cầu nguyện chung, học hỏi Kinh Thánh và những nhu liệu cho những hoạt động được xử dụng cho các cộng đoàn Công Giáo và Cộng Đoàn Giám Lý tại địa phương.

Cậu William S Skylstad sinh ngày 2/3/1934 tại Omak, Wash,. Theo học và tốt nghiệp tại Đại Học Giáo Hoàng Josephium ở Columbus, Ohio và được thụ phong linh mục cho Giáo Phận Spokane vào năm 1960.