Kiến trúc sư thánh thiện Antoni Gaudi

Antoni Gaudí là một kiến trúc sư người Tây Ban Nha nổi tiếng được biết đến qua việc thiết kế một ngôi thánh đường khổng lồ kể từ năm 1878, mãi cho đến hôm nay, vẫn còn đang được xây cất, có tên là Sagrada Familia (tức Gia Đình Thánh Thiện hay Thánh Gia) tại thành phố Barcelona thuộc nước Tây Ban Nha. Vừa mới đây, hồ sơ xin phong chân phước cho Ông đã được Tòa Thánh Vaticăn chấp nhận.

Gaudí chào đời vào năm 1852, và từ hồi còn rất bé, cậu được xem như là một thần đồng trong ngành kiến trúc xây dựng. Vào thời ấy, những gia đình quyền tộc cao sang đã ủy thác cho cậu để thiết kế ra các tòa nhà cao ốc và các ngôi nhà mới lạ. Qua những công trình được ủy thác này, Gaudí đã nhanh chóng trở thành người có chức vọng cao sang và giàu có khi ở độ tuổi hãy còn rất trẻ. Mặc dầu mang tính hiện đại về cấu trúc và trang trí, thế nhưng công trình độc nhất vô nhị của Gaudí đã tạo ra được sự hứng khởi về phong cách mỹ thuật lạ thường kết cấu từ các dạng hữu cơ của tự nhiên. Sự trang hoàng bao gồm những sự sắp đặt phức tạp của các hình thể giản đơn. Kiến trúc sư độc đáo lạ thường này cũng dùng các loại màu sắc thường được khảm khắc sâu vào những cấu trúc bằng bê tông.

Với tai tiếng được lan rộng rất sớm và nhanh chóng, ủy ban do Gaudí lãnh đạo đã được trao phó để xây dựng nên Ngôi Đền Thờ Chuộc Tội của Thánh Gia, Templo Expiatorio de la Sagrada Familia vào năm 1878. Kể từ đó trở đi, Sagrada Familia không những trở thành công trình sống của Gaudí mà còn là động cơ để khiến Ông cải đạo.

Gaudí trải qua những năm tháng còn lại của cuộc sống để giám sát công trình xây dựng của một dinh thự hùng vĩ, tráng lệ nguy nga, và gây qũy cho công trình xây dựng ấy. Vào thời gian đó, Gaudí đã trở nên rất sùng đạo. Ông tham dự thánh lễ mỗi ngày và sống tận hiến cầu nguyện. Ông đã từ bỏ sự giàu có về vật chất để hoàn toàn chú tâm vào công trình kiến trúc kiệt tác nhất của Ông-vốn dĩ vẫn còn đang được xây dựng 126 năm sau khi nó được bắt đầu khởi công.

Gaudí sống như một người tu khổ hạnh, và đi bộ quanh các đường phố ở Barcelona, ăn bất cứ cái gì mà Ông có thể tìm thấy và khẩn khoản xin của bố thí để tiếp tục công trình xây dựng ngôi thánh đường. Đã có rất nhiều phép lạ xãy ra, mà Ông đã không ít lần chứng kiến trong suốt những năm dài đó, và những phép lạ ấy chính là nguồn động lực thúc đẩy Ông tiếp tục việc xây dựng ngôi thánh đường. Dự án chiếm trọn cả cuộc đời Ông đến nổi Ông phải trú ngụ bên trong ngôi thánh đườngSagrada Familia.

Cam kết của vị kiến trúc sư thánh thiện này vào công trình của Ông và vào đời sống khổ tu được tiếp tục mãi cho đến lúc Ông chết đi vào năm 1926 từ những chấn thương kéo dài khi Ông bị một chiếc xe lửa nội địa cán. Sau tai nạn ấy, Gaudí trở nên tiều tụy và ăn mặc xoàng xĩnh, khiến người ta tưởng Ông là một tên ăn xin lai vãng, và đưa Ông vào bệnh viện sống vì sự nghèo khổ, khốn cùng. Khi các bạn của Ông tìm thấy Ông, Gaudí đã từ chối rời khỏi bệnh viện, và Ông nói, “Tôi thuộc về nơi đây.” Hai ngày sau đó, ở tuổi 74, Antoni Gaudi đã chết đi như là Ông đã nguyện ước - một cái chết nghèo nàn trong số những người nghèo.

Nếu Gaudí được phong chân phước, Ông sẽ là một họa sĩ chuyên nghiệp đầu tiên nhận được danh hiệu này. Một phần của lý do này chính là, rất nhiều người hy vọng Tòa Thánh sẽ sớm phong chân phước cho một thần tài về nghệ thuật và một người Công Giáo sùng đạo này. Theo các báo cáo cho biết thì, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô Đệ Nhị, rất lấy làm thích thú trong hồ sơ phong chân phước cho Ông.

Có một nhóm được thành lập ra vào năm 1992 để cổ võ cho việc phong chân phước của Ông gồm một kiến trúc sư và cũng là nhà điêu khắc danh tiếng người Nhật tên Etsuro Sotoo, người đã tiếp tục công trình xây dựng vĩ đại, đồ sộ của Gaudí về Sagrada Familia. Sotoo, người đã bắt đầu làm việc vào công trình kiến trúc dựng xây ngôi thánh đường vào năm 1978, cũng quy ơn về sự cải đạo sang Công Giáo của Ông chính là nhờ vào những ảnh hưởng về công trình vĩ đại của Gaudí.

Linh mục Lluís Bonet i Armengol, cha sở của Sagrada Familia và là phó thỉnh nguyện viên cho hồ sơ phong chân phước của Gaudí, nói rằng vị kiến trúc sư giàu óc sáng kiến và mộ đạo này chính là “một người rất yêu mến Thiên Chúa, và vì Ngài, mà Ông đã ngợi ca, tuyên danh Ngài cho những người khác qua những kỳ công của Thiên Chúa. Điều này đã được biểu lộ qua chính công trình của Ông, chủ yếu là tại ngôi thánh đường Sagrada Familia, vì qua đó, bức thông điệp Kitô giáo đã được tỏ lộ ra. Mong muốn của Ông chính là ngôi thánh đường sẽ “kích thích” nơi mọi người sự thán phục về công trình cứu độ của Chúa Kitô. Ông đã yêu Thiên Chúa và muốn những người khác cũng biết mến yêu Ngài.”

Nếu có dịp hành hương, ghé sang thành phố Barcelona thuộc nước Tây Ban Nha, xin Quý vị đừng quên, ghé đến thăm viếng ngôi thánh đường Sagrada Familia, đồ sộ, nguy nga và tráng lệ này. Trong ngôi thánh đường đó, có một viện bảo tàng, các trường học Công Giáo, thư viện, nhà chầu Thánh Thể, cung thánh, vân vân.

Muốn biết thêm nhiều chi tiết, mời Quý vị hãy vào trang web của ngôi thánh đường Sagrada Familia này tại địa chỉ sau đây: http://www.sagradafamilia.org. Nội dung trang web được trình bày bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Pháp.