Hôm thứ Hai 10 tháng 4, Văn Phòng Các Cử Hành Phụng Vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố văn bản 14 chặng Đàng Thánh Giá do một thần học gia người Pháp là bà Anne Anne Marie-Pelletier soạn.

Toàn bộ 14 chặng Đàng Thánh Giá này đã được dịch sang Việt Ngữ tại đây. Muốn download dưới dạng PDF, xin nhấn vào đây.
Theo chương trình, lúc 9 giờ 15 phút tối Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể tại Hí Trường Colosseum và ban phép lành cho tất cả mọi người hiện diện.

Buổi đi Đàng Thánh Giá này cũng được các đài truyền hình phát trực tiếp trên thế giới.

Bà Pelletier, 70 tuổi, là một chuyên gia về giải Kinh Thánh. Năm 2014, bà được trao giải Ratzinger về những đóng góp của bà cho thần học Công Giáo.

Bà Pelletier là người phụ nữ thứ tư được giao việc viết những bài suy niệm Ðàng Thánh Giá cho Đức Giáo Hoàng. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là người đầu tiên mời một phụ nữ viết các bài Suy Niệm. Năm 1993, ngài mời nữ tu Anna Maria Canopi, bề trên tu viện Benedictine “Mater Ecclesiae” (Mẹ Giáo Hội) viết bài Suy Niệm, và năm 1995 ngài mời Sơ Minke de Vries.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã mời Mẹ Maria Rita Piccione, người Ý, Chủ Tịch Liên Hiệp Các Tu Hội Đức Bà của Dòng Augustinô ở Ý, viết các bài Suy Niệm cho ngày Thứ Sáu Tuần Thánh năm 2011.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ La Vie, bà Pelletier nói bà cảm thấy “may mắn” khi được trao trách nhiệm chính thức trong “một Giáo Hội mà không chút nghi ngờ nào rất là nam tính”.

Bà cho biết bà bắt đầu sự nghiệp học thuật của mình bằng ngôn ngữ học và văn chương, nhưng sự tham gia vào một nhóm nghiên cứu Kinh Thánh cho sinh viên đại học đã dạy bà “thưởng thức Kinh thánh, khả năng rung động trong thời hiện tại của chúng tôi, kể cả nơi những người xa lạ với đức tin Kitô”

Cuối cùng, bà đã viết luận án về lịch sử giải thích sách Diễm Tình Ca của Cựu Ước. Bà đã dạy cả văn chương tại các trường đại học công lập ở Paris và Thánh Kinh tại chủng viện Công Giáo Paris.

Mặc dù Pelletier nói bà không bao giờ cảm thấy bị gạt ra ngoài lề trong Giáo Hội bởi vì bà là phụ nữ và số lượng phụ nữ là các nhà thần học ngày càng tăng trong Giáo Hội, tuy nhiên theo bà “chúng ta vẫn cần đảm bảo họ được làm việc trong Giáo Hội với những vị trí thực sự có trách nhiệm cho phép họ có một tác động nào đó.”