Một nữ tu người Syria được vinh danh hôm 29/03 với giải thưởng “Phụ nữ quốc tế về lòng can đảm” của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ.

Sr Carolin và bà Melania Trump - AP
Đệ nhất phu nhân Hoa kỳ Melania Trump đã trao giải thưởng nhìn nhận những phụ nữ khắp toàn cầu, những người chứng tỏ lòng can đảm phi thường và sự lãnh đạo trong việc vận động cho nữ quyền, quyền hành và công lý, thường gặp nguy hiểm cho bản thân.

Nữ tu Carolin Tahhan Fachakh, dòng Nữ tử Đức Maria trợ giúp các Kitô hữu, sống ở Aleppo, Syria, được nhìn nhận đã hoạt động không mệt mỏi để trợ giúp nhu cầu của những nhóm dân dễ bị tổn thương nhất của Syria, đặc biệt là những người di cư nội địa và các trẻ em.

Bộ Ngoại giao Hoa kỳ nhìn nhận: “Trong giai đoạn bom đạn dữ dội xung quanh một trường học lân cận, sơ Carolin đã quên mình để bảo đảm rằng các trẻ em được mang trở lại nhà an toàn cho bố mẹ các em. Sơ là ngọn hải đăng hy vọng cho cả người Hồi giáo lẫn Kitô giáo, khi liều mạng sống trước nguy hiểm.”

Trong số các phụ nữ được vinh danh có Natalia Ponce de Leon, một phụ nữ sống sót sau vụ tấn công bằng axít, với gương mặt và thân thể bị cháy bỏng; cô đã chịu 50 cuộc giải phẫu để có thể sống còn.

Fadia Najib Thabet, một nhân viên bảo vệ trẻ em và tường thuật viên về các vụ vi phạm nhân quyền ở nam Yemen, liều mình cứu các trẻ em trong vùng khỏi nhóm khủng bố al-Qaeda và các nhóm vũ trang khủng bố khác.

Veronica Simogun, sáng lập the Family for Change Association và ủng hộ phụ nữ và các thiếu nữ ở Papua New Guinea, đã sống và làm việc tại một đất nước nơi mà 2/3 người nữ là nạn nhân vì giới tính của họ. (Catholic Herald 03/04/2017)