LTS: Trong cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ vừa qua, các đài truyền hình, báo chí cũng như các nhà phân tích thời sự đều tiên đoán 20 phiếu cử tri đoàn của tiểu bang Ohio sẽ quyết định ai là Tổng Thống. Do vậy hai ứng viên TT. Bush và TNS John Kerry đã dồn mọi nỗ lực, tiền bạc để vận động tại tiểu bang này. Theo tờ Time, TNS Kerry đã đi vận động tất cả 41 lần trong đó ông dành 36 lần chỉ đến Ohio. Khi kiểm phiếu, đảng Dân Chủ đã phái tới đây 2,256 luật sư. Và như mọi người biết TNS John Kerry đã thất bại. Nhưng ai cũng muốn biết tại sao TNS John Kerry bị thất bại ở Ohio? Vấn nạn này được Bác Sĩ Bùi Xuân Hải, giáo sư y khoa tại đại học ở Cincinnati Ohio phân tích duới góc cạnh giá trị đạo đức.

Nếu bạn có dịp đầu tư hoặc mua bán nhà cửa tại Hoa Kỳ. Bạn sẽ được các chuyên gia địa ốc góp lời khuyên mạnh mẽ rằng: Location-Location-Location (Địa điểm) Theo kinh nghiệm đầu tư, vị trí và địa dư, nơi tài sản, nhà cửa đất đai mà bạn đang tậu mãi giử vai trò quyết định trong việc lời hay lỗ.

Đối với các kế hoạch gia bầu cử, bạn đã nghe họ nói: Ohio-Ohio-Ohio. Vì vậy, tôi xin phép được gửi tới quý độc giả VietCatholic vài kết quả, câu chuyện và nhận định nho nhỏ từ tiểu bang Ohio thuộc miền trung tây Hoa kỳ này.

Thứ tư, 3/11/2004, lịch sử đã chứng minh những tiên đoán trên đây là đúng.

Theo dự đoán từ những cuộc thăm dò trước khi bầu cử cũng như ở cửa phòng phiếu (exit poll), TNS Kerry và các cộng sự viên đã chắc ăn rằng đảng Dân Chủ sẽ thắng thế trong cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ. Sau khi đi bầu về, ông Kerry đã ngồi với cộng sự viên để viết bài diễn văn chiến thắng. Họ đã chuẩn bị xong nội các chuyển tiếp và sẵn sang tiếp thu Tòa Bạch Ốc từ tay Tổng Thống Bush.

Thực tế đối nghịch vào sáng thứ tư, 3//11/2004, TNS Kerry và cộng sự viên lại ngồi bàn luận về số phiếu cuả bang Ohio và cứu xét các khía cạnh pháp lý của cuộc bầu cử, mà đảng dân chủ đã chuẩn bị sẵn, với một đại binh lên đến hàng ngàn luật sư.

Sau gần 6 giờ đồng hồ chờ đợi, khi thấy Iowa và Ohio có 1 vài gay cấn trong việc kiểm phiếu, một tia sáng vẫn còn, TNS Edwards tuyên bố chờ được 4 năm để chiến thắng, thì chờ thêm môt đêm nửa cũng không sao. Cuối cùng TNS Kerry đã đi đến quyết định rằng số phiếu bầu đã khác nhau quá xa, thôi đành gọi điện thoại cho TT Bush để chịu thua và chúc mừng TT đắc cử nhiệm kỳ 2.

Đây là lần thứ 15 trong lịch sử Hoa Kỳ, Tổng thống đương nhiệm đắc cử lần thứ hai, và đây là lần đầu tiên vượt cả số trong cử tri đoàncũng như tổng số phiếu bầu. Thêm vào đó, đảng Cộng Hòa còn chiếm đa số ở cả Thượng Viện lẫn Hạ Viện cũng như số Thống Đốc tiểu bang.

Trên trang nhất tờ báo địa phương ở đây, tờ Cincinnati Enquirer, người ta đọc được một hàng tít thật to “ BUSH PREVAILS-Ohio finally pushes him over the top”; Bush Thắng-Ohio đã đẩy ông ta vượt lên hàng đầu.

Theo tờ Việt Báo phát hành từ Little Sàigon, California, trong 30 năm trở lại đây, chưa có cuộc bầu cử nào lại so sánh được với cuộc bầu cử này. Tốn kém chung của 2 đảng, chính phủ, và dân chúng khoảng 5 tỷ Mỹ kim. Mỗi ứng cử viên đi vận động trên dưới 30 ngàn dặm tức khoảng 50,000km. Cử tri ghi danh và đi bầu cao nhất. Cử tri trẻ và mới đi bầu lần đầu cao nhất trong thế hệ. Cử tri được đi bầu sớm ở 31 tiểu bang, cử tri xin bầu khiếm diện tỷ lệ ghi danh và thực sự đã bầu cũng rất cao.

Sau bao nhiêu thăm dò bầu cử, khi trồi sụt, đến giai đoạn chót trước ngày bầu cử, cả 2 liên danh Bush và Kerry đều coi như ngang ngửa, nhưng kết quả bầu cử cho thấy Bush đã thắng với 51% so với Kerry 48%.

Kết quả bầu cử ở vùng Cincinnati và lân cận như sau:

- Butler County: Bush 66%; Kerry, 33%.

- Clermont County: Bush 70%; Kerry 28%.

- Hamilton County: Bush 52%; Kerry 46%.

Tính tổng cộng, Bush hơn Kerry 154.733 phiếu tại vùng Cincinnati và lân cận. Nhưng tính chung cả tiểu bang Ohio, Bush chỉ thắng với tổng số 136.483 phiếu dự kiến trong ngày bầu cử chưa kể những phiếu gửi về từ nước ngoài.

Hôm ấy, 2/11/2004, từ tờ mờ sáng trời đổ mưa liên tục, có lúc thì tầm tả, có lúc thì lắc rắc. Phòng phiếu tiểu bang Ohio mở cửa từ 7 giờ 30 sáng đến 7 giờ 30 tối.Không khí dầy đặc ẩm ướt, nhưng có vẻ nghiêm trọng khác thường. Tôi có cái cảm giác tê tái, rờn rợn như những ngày đảo chánh tại Sài gòn năm nào. Người dân Ohio đổ ra đường đi bầu đông đảo. Viên chức chịu trách nhiệm bầu cử đã tuyên bố trên các hệ thống truyền thông rằng, đến giờ đóng cửa phòng phiếu, 7 giờ 30, nếu ai còn đang đứng trong hàng chờ vào bỏ phiếu sẽ được vào bỏ phiếu, dù hàng dài đến mấy cũng xin cố găng chờ.

Người dân Ohio đã thật sự kiên nhẫn đứng chờ. Dù đứng ngoài trời mưa lạnh đến gần hết đêm, có người đã đứng chờ từ trước 7 giờ 30 tối đến 3 giờ 30 sáng hôm sau mới được vào phòng phiếu.

Trưóc ngày bầu cử, cả 2 đảng đã đưa ra những độc chiêu để hạ đối thủ. Các vấn đề nghiêm trọng như an ninh, diệt trừ khủng bố, kinh tế, giá trị đạo đức, giáo dục, bảo hiểm sức khoẻ, phá thai, hôn nhân đồng tính, nghiên cứu tế bào mầm (stem cell research)…

Phải chăng người Mỹ nói chung cũng nhu dân Ohio nói riêng không muốn phải đổi ngựa giửa dòng, khi đất nước đang có sóng gió trong cuộc chiến tranh chống khủng bố?

Phải chăng người Mỹ, nhất là dân chúng Ohio đã bỏ quên vấn đề kinh tế khó khăn hiện tại. Con số tiền thâm thủng ngân sách quốc gia càng tăng dần. Con số người thất nghiệp tại Ohio đã lên tới 200 ngàn trong 4 năm vừa qua. Giá xăng dầu đã tăng đến mức kỷ lục.

Việt Nam ta có câu “ Có Thực Mới Vực Đuợc Đạo”, vậy mà với con số thất nghiệp như thế dân chúng Ohio vẫn bầu cho TT Bush thêm 1 nhiệm kỳ nữa.

Phải chăng người Mỹ, cũng như dân Ohio, không nhìn thấy con số rất đông đảo quần chúng mất bảo hiểm sức khỏe, không được săn sóc về y tế, mặc dầu y khoa Hoa kỳ coi như được coi như tiến bộ nhất thế giới.

Các kế hoạch gia vận động bầu cử phải thốt lên rằng kết quả bầu cử thật kỳ lạ, không theo nguyên tắc hay lý lẽ thống kê gì cả !

Các quan sát viên báo chí Âu Châu cũng như Hoa kỳ đều kinh ngạc. Một nhà báo Pháp đã tuyên bố rằng người Âu Châu chúng tôi không hiểu gì về tôn giáo của người Mỹ cả, chúng tôi phải nghiên cứu, học hỏi thêm…..

Vâng, các chính trị gia cũng như các vị trưởng thượng chắc chắn đã nghe được tiếng nói cũng như việc làm của người dân Hoa Kỳ: Giá trị và nhân phẩm của con người, cấu trúc gia đình có một nam và một nữ phải được tôn trọng.

Chuyện kể trên trang địa phương của tờ Cincinnati Enquirer ngày 4/11/2004 rằng các Danh Nhân Tài Tử của đảng Dân Chủ như Opah Noperah, P. Diddy, “The Boss’,… đều bị đánh gục. Michael Moore đuợc mô tả như chẳng đáng gì ( less than nothing ), bí mật của Bush là sự làm việc và trung thành của Doug Cor. ( Doug Cor’ loyalty,work). Chuyện kể rằng Doug Cor là 1 trong những tình nguyện viên thuộc Bridgetown của Ohio. Anh ta và những người tin tưởng vào Giá Trị và Nhân Phẩm con người cũng như cấu trúc gia đình khắp nơi trên toàn Ohio. Vào những ngày chót sát ngày bầu cử, các quý vị này đã làm việc không ngừng từ 9 giờ sáng dến 9 giờ tối, gọi điện thoại, gõ cửa từng nhà này đến nhà khác để vận động cho TT Bush. Có người đã đi và thăm viếng trên 500 gia đình một ngày để vận động không công.

Phong trào vận động cho sự sống đã đóng góp không ít cho cuộc bầu cử vừa qua. Lái xe quanh vùng Cincinnati và lân cận mỗi cuối tuần, người dân chắc hẳn đã suy nghĩ đến hằng ngàn thánh giá nhỏ, màu trắng được cắm và di chuyển hết khuôn viên nhà thờ này đến khuôn viên nhà thờ khác tượng trưng cho biết bao thai nhi đã chết tức tưởi vì phá thai.Khoảng 1 tháng trước ngày bầu cử, người dân Cincinnati lái xe ngang trường trung học LaSan, chắc hẳn đã động lòng trắc ẩn khi thấy hằng ngàn Thánh Giá nhỏ được cắm trước khuôn viên nhà trường.

Từ nhiều tháng chúng ta đã nghe những bức thư mục vụ của các Đức Giám Mục, các lời giảng cuả các vị chủ tế trong các Thánh lễ Chúa Nhật nhắc nhở về điều răn Chớ Giết Người và phải tôn trọng sinh mạng kể cả thai nhi và mầm sống ( stem cells).

Trong Thánh Lễ sáng Chúa Nhật trước ngày bầu cử, tại Cộng ĐoànViệt Nam Đức Mẹ LaVang ở Cincinnati, Linh Mục Chủ tế đã nhắc nhở giáo dân chịu khó đi bầu và xin hãy dùng Lương Tâm Công Giáo để lựa chọn cho xứng đáng. Cha còn giảng giải rộng ra về sự tôn trọng sự sống của con người kể cả thai nhi, mầm sống, cũng như giá trị của hôn nhân gia đình.

Sau ngày bầu cử, các chính trị gia và kế hoạch gia của đảng Dân Chủ đã đổ lỗi lẫn nhau: Rằng quyết định cho phép đồng tình luyến ái kết hôn của viên Thị Trưởng San Francisco và quyết định tương tự của bang Massachusetts là cái bật lửa đốt lên ngọn đèn soi sáng lương tâm dân chúng Hoa Kỳ, dấy lên mạnh mẽ hơn phong trào bảo vệ Cấu Trúc Hôn Nhân Gia đình.

Dầu sao may mắn cho quốc gia này, con số dân chúng còn ý thức được Giá Trị Truyền Thống của Cấu Trúc Gia Đình được tạo thành bởi một Nam và một Nữ vượt lên rất cao.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, tất cả có 11 tiểu bang đem vấn đề sửa đổi Hiến Pháp tiểu bang, trong đó điều khoản không cho phép hôn nhân đồng tình luyến ái ra để trưng cầu dân ý, thì cả 11 tiểu bang đều ưng thuận sự cấm đoán này với một đa số tuyệt đối.

Các nhà lãnh đạo, kế hoạch gia của đảng Dân Chủ cũng đã dùng tất cả mọi phương tiện truyền thông, các xảo thuật, để có thể nghĩ ra được các phương cách vận động, bất kể phí tổn cho cuộc bầu cử lần này. Nhưng theo thiển kiến của kẻ viết bài này, có 1 vũ khí cũng như phương tiện rất hiệu quả, không tốn kém, mà họ ít dùng hay gần như không dùng tới. Phương tiện này lại được xử dụng rất mạnh mẻ trong các giáo đường Ki Tô Giáo cũng như tại những nơi hội họp của các nhóm thuộc Phong Trào Bảo Vệ Sự Sống và Giá Trị của Truyền Thống Gia Đình khắp nơi, đó là LỜI CẦU NGUYỆN, thể hiện rất rõ trong Lời Nguyện Giáo Dân tại Cộng Đòan Đức Mẹ La Vang ở Cincinnati, mà tôi được hân hạnh tham gia, hôm trước ngày bầu cử.

Thật ra người ta đã nhìn thấy TNS Kerry lúc nào cũng tự xưng là Công Giáo, là chú giúp lễ khi còn trẻ, nhưng đã đi lễ nhà thờ Báp Tít hôm Chúa Nhật 31/10/2004, cũng như tham dự 2 Thánh Lễ hôm lễ Các Thánh 1/11/2004, để cầu nguyện hay thật ra để kiếm phiếu chỉ giống như hình ảnh oai hùng của TNS Kerry trong bộ đồ rằn ri đi săn vịt trời trong khoảng thời gian ấy.

Viết đến đây, tôi nhớ lại Lời Chúa đọc trong Bài Đọc 1, vào Chúa Nhật trước ngày bầu cử, 31/10/2004, tiếng đọc lanh lảnh thật rõ ràng của 1 phụ nữ Việt Nam với chiếc áo dài trang nhã đứng trên Cung Thánh, như nhắc nhở các chính trị gia của đảng Dân Chủ đang tán trợ phá thai, hôn nhân đồng tình luyến ái và nghiên cứu tế bào mầm ( stem cell research), mời quý vị cùng nghe như sau đây:



“ Các ngươi đã đi sai đường lối, và làm cho nhiều người vấp phải lề luật”

Chúa các đạo binh phán rằng :” Ta là Vua Cao Cả, và Ta đáng kính sợ trong các dân tộc, Ta sẽ làm cho các ngươi phải túng thiếu. Các ngươi đã đi sai đường lối, làm cho mhiều người vấp phạm lề luật, và huỷ bỏ giao ước Levi : Chúa đạo binh phán như vậy. Bởi thế Ta để cho các ngươi bị khinh rẻ và đốn mạt trước mọi dân tộc, vì các ngươi đã không tuân giữ đường lối của Ta và vị nể trong khi thi hành lề luật.

Chớ thì mọi người chúng ta không có một Cha sao?

Chớ thì không phải một Thiên Chúa tạo thành chúng ta sao?

Vậy tại sao chúng ta khinh rẻ anh em mình mà phản bội giao ước của tổ phụ chúng ta?

Đó là Lời Chúa.

Xin thay lời kết luận: LẠY CHÚA, LẠY CHÚA, LÀ CHÚA TRỜI TÔI, AMEN.