Ngỡ ngàng bỡ ngỡ!

Trong đời sống ai chúng ta cũng đều sống trải qua nhiều giai đoạn, nhiều hoàn cảnh gây ra bối rối hốt hoảng, cùng ngạc nhiên bỡ ngỡ nữa.

Bối rối hốt hoảng thì không vui không thú vị. Nhưng ngạc nhiên bỡ ngỡ thì mang đến niềm vui cuộn trào từ trong thâm tâm.

Bối rối hốt hoảng làm cho lo âu sợ hãi co rút lại muốn cho mau chóng qua đi. Còn ngạc nhiên bỡ ngỡ lại gợi chú ý tò mò tìm hiểu.

Bối rối hốt hoảng mang đến hậu qủa tiêu cực khiến tâm trí và thể xác cơ bắp ra nặng nề chùng xuống. Trái lại, ngạc nhiên bỡ ngỡ gây ảnh hưởng như dòng mạch điện chạy làm toàn thân thể bừng lên, và khiến cảm thấy nhẹ nhàng khoan khoái.

Khi suy nghĩ về bộ máy thân thể của mình, chúng ta ngạc nhiên bỡ ngỡ rất nhiều. Vì không sao hiểu được bộ máy thân thể của mình, và còn có nhiều điều bí ẩn nhiệm mầu gây sự chú ý thích thú.

Suy nghĩ về con đường sự sống của mình cũng như của người khác, sự ngạc nhiên bỡ ngỡ lại càng nhiều hơn nữa. Vì có nhiều bí ẩn nhiệm mầu nối tiếp liên tục trên con đường đời sống, mà không lý giải ra được. Lẽ dĩ nhiên đời sống nào cũng có lịch sử. Và chính lịch sử đời sống mỗi người mỗi khác nhau đó là bí ẩn mầu nhiệm gây ngạc nhiên bỡ ngỡ.

Người mẹ, người cha nào cũng rất vui mừng, phải đó là niềm vui mừng thần thánh, khi hay tin được Trời cao ban cho có con đang là bào thai thành hình cung lòng người mẹ. Nhưng nào họ đâu có biết con họ ra sao! Họ đâu có biết tiến trình giai đoạn thành hình con mình ngay trong chính cung lòng mình như thế nào…

Cho đến khi người con mở mắt chào đời lúc đó cha mẹ mới biết con mình. Họ chỉ còn biết ngạc nhiên bỡ ngỡ thôi. Vì một công trình qúa lạ lùng cho họ. Cha mẹ qua tình yêu của họ với nhau không làm nên công trình lạ lùng đó. Nhưng họ là người cùng cộng tác vào công trình đó, để họ trở thành người đón nhận công trình sự sống người con của mình do Trời cao tác thành ban cho.

Và chưa hết, trong suốt dọc đời sống, cha mẹ càng ngày càng nhận ra nhiều ngạc nhiên bỡ ngỡ khác liên tiếp đến với đời sống người con qua sự phát triển thay đổi về thân xác hình hài lẫn tính tình, rồi con đường đời sống của người con…

Đời sống đức tin cũng có những ngạc nhiên bỡ ngỡ. Vì nơi đức tin ẩn chứa bí ẩn mầu nhiệm, mà tâm trí con người không sao hiểu thấu đáo được, dù luôn gợi hứng suy nghĩ tò mò tìm hiểu từ ngàn xưa nay.

Một trong những bí ẩn mầu nhiệm đức tin đó là Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa nhập thể làm người trong cung lòng đức mẹ Maria.

Qúa trình để cấu thành một sự sống mới trong thiên nhiên cần hai yếu tố hóa học âm và dương, nam và nữ kết với nhau. Nhưng trong trường hợp Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa thành hình là bào thai trở thành con người trong cung lòng người phụ nữ Maria không theo con đường đó, như lời Maria nói với Thiên Thần: Việc đó xảy đến thế nào được. Vì tôi không biết đến việc vợ chồng?

Nhưng quyền năng của Thiên Chúa làm phép lạ tác động tạo dựng nên bào thai sự sống Con Thiên Chúa trong cung lòng mẹ Maria, như Thiên Thần nói với Maria. ( Lc 1,26-38). Và chính Maria cũng rất ngạc nhiên bỡ ngỡ về lời Thiên Thần loan báo đầy bí ẩn nhiệm mầu này.

Bí ẩn mầu nhiệm đức tin này gây ngạc nhiên bỡ ngỡ cho tâm trí con người: tâm lòng yêu mến mầu nhiệm và trí khôn suy nghĩ tìm hiểu mầu nhiệm.

Sự sống là qùa tặng qúy gía khôn lường của Thiên Chúa tạo dựng ban cho ẩn chứa bí ẩn mầu nhiệm. Do đó gây nên ngạc nhiên bỡ ngỡ.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long