(CNS 4/11/2004). Giáo sư Robert P. George thuộc phân khoa chính trị trường đại học Princeton nhận định rằng cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ lần này là một thách đố nghiêm trọng đối với các nhà lãnh đạo Công Giáo nước này.

Đức Cha Raymond Burke
“Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ lần đầu tiên đặt giới lãnh đạo Công Giáo vào vị thế phải đương đầu với một ứng cử viên công khai chống lại các giáo huấn của Giáo Hội.”

Giáo sư George cũng là thành viên ủy ban Quan Hệ Đối Ngoại và Ủy Ban Sinh Học của tổng thống George W. Bush nhận định rằng mặc dù có một nhóm các Giám Mục Công Giáo công khai vạch một lằn ranh rõ rệt cho các cử tri Công Giáo đối với quan điểm của các ứng cử viên về các vấn nạn liên quan đến phò sinh, “Giáo Hội đã không đáp trả cách thống nhất”.

John Kerry, ứng cử viên đảng Dân Chủ, đã là ứng viên Công Giáo đầu tiên được đảng Dân Chủ chọn kể từ sau John F. Kennedy vào năm 1960. Tuy nhiên, trong khi John F. Kennedy phải phần nào nhượng bộ hay thỏa hiệp với các thế lực ngấm ngầm chống lại Công Giáo để tồn tại được, Kerry mâu thuẫn ngay trong chính Giáo Hội của mình. Không ai bắt Kerry phải thỏa hiệp hay nhượng bộ nhưng tự ý mình chống lại các giáo huấn chính thức của Giáo Hội.

Phản ứng của một số Giám Mục Hoa Kỳ đối với John Kerry đã bắt đầu với việc tuyên bố cấm không cho rước lễ.

Tháng 2/2004, Đức Tổng Giám Mục Raymond Burke của tổng giáo phận St. Louis tuyên bố rằng ngài nói trước với ông Kerry và tất cả những chính trị gia Công Giáo nào bất đồng quan điểm với Giáo Hội về vấn đề phá thai và các kết hiệp đồng tính là ngài sẽ từ chối trao ban Mình Thánh Chúa cho họ.

Đức Cha Sean P. O'Malley
Trong khi đó, Đức Tổng Giám Mục Boston Sean P. O'Malley cho rằng “Một chính trị gia giữ các lập trường công khai phò lựa chọn (pro-choice, tức là cho phép phá thai - chú thích của người dịch) không nên nhận Mình Thánh Chúa và nên từ bỏ quan điểm sai lầm của họ”.

Tiếp đến, Đức Giám Mục Fred Henry của giáo phận Calgary nhận định rằng ông Kerry nên tự nguyện không lên rước lễ và nếu ông ta cứ lên rước lễ thì các linh mục hay thừa tác viên Thánh Thể phải từ chối “vì thái độ ương ngạnh chống lại giáo huấn nền tảng của Giáo Hội”.

Đức Cha Fred Henry viết rằng: “Kerry, người nhất quyết bầu cho phò lựa chọn trong suốt sự nghiệp chính trị của ông ta, đã là người phê bình công khai dự luật chống Phá Thai khi thai nhi đã lớn tháng do tổng thống Bush ký vào năm ngoái. Ông ta cũng bỏ phiếu chống dự luật Bảo Vệ Hôn Nhân vào năm 1996 và chống lại cuộc vận động tu chính hiến pháp nhằm bảo vệ tình trạng tình trạng hôn nhân giữa người nam và người nữ”.

Cuối tháng 6/2004, trong một lời cảnh cáo được coi là mạnh mẽ nhất được đưa ra trước ngày bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám Mục Raymond L. Burke của tổng giáo phận St. Louis, Hoa Kỳ đã nhận định rằng người Công Giáo nào bỏ phiếu cho ứng cử viên phò phá thai thì mắc một “tội trọng”. Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng: “It is a serious sin,” Đó là một tội nghiêm trọng.

Đức Cha Fred Henry
Theo tờ The St. Louis Review, nhật báo Công Giáo của tổng giáo phận St. Louis, không chỉ nói trên đài truyền thanh và truyền hình, Đức Tổng Giám Mục Raymond sẽ ra một thư mục vụ chính thức về điều này để cảnh cáo những người tín hữu nào có ý định bỏ phiếu cho những kẻ phò phá thai.

Đức Cha Raymond cho biết những tín hữu nào bầu cho các ứng cử viên phò phá thai thì chỉ được rước lễ sau khi “đã thành tâm hối lỗi” và chịu phép xá giải nơi tòa giải tội. Đức Cha Raymond, người đã công khai cho biết sẽ từ chối không trao Mình Thánh Chúa cho ứng cử viên tổng thống John Kerry vì chính sách công khai phò phá thai của ông này, giải thích thêm như sau:

“Đây không phải là vấn đề từ chối trao Mình Thánh Chúa cho những ai ủng hộ các ứng cử viên phò phá thai - như trong trường hợp của các chính trị gia mà lập trường của họ được tuyên bố công khai. Tuy nhiên, người Công Giáo nào ủng hộ các ứng cử viên như thế thì dự phần vào một tội nghiêm trọng. Họ phải chứng tỏ một thay đổi nội tâm và nhận lãnh bí tích hòa giải, bằng không thì đừng lên rước lễ nữa”.

Gần đến ngày bầu cử, trong tuyên bố đăng trên tờ The Catholic Standard & Times, xuất bản ngày 28/10/2004, Đức Hồng Y Justin Rigali của tổng giáo phận Philadelphia nhắc nhở các cử tri cần cân nhắc chọn lựa những ai có lập trường ủng hộ luân lý, đức tin Công Giáo và các giáo huấn chính thức của Giáo Hội về phá thai, án tử hình, nghèo đói, hôn nhân đồng tính, chiến tranh, nhập cư, phúc chế người, liên đới quốc tế, môi trường và an tử. “Tất cả những vấn đề này phải được các cử tri xem xét khi họ hình thành các lựa chọn theo lương tâm”.

Đức Hồng Y Justin Rigali
Đức Hồng Y nhắc nhở rằng những vấn đề nêu trên không phải có một giá trị như nhau. Có những vấn đề nghiêm trọng hơn những vấn đề khác. Phá thai, hôn nhân đồng tính, cơ chế hôn nhân truyền thống, an tử và phúc chế người là những vấn đề đặc biệt nghiêm trọng.

Đức Hồng Y viết: “Nhều vấn đề nằm ở nền tảng của xã hội và nhắm đến các khía cạnh căn bản của ý nghĩa nhân sinh cần phải được tính đến trước tiên và trên hết”.

Có lẽ chưa có lần bầu cử nào mà giới lãnh đạo Công Giáo phải bận tâm như lần bầu cử này. May mắn, John Kerry đã không đắc cử. Nếu không còn nhiều thách đố mà các Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ phải đương đầu.