Ánh sáng trần gian - Muối cho đời!

Từ xưa nay, ánh sáng và muối là nhu cầu cần thiết cho đời sống con người. Nhưng có những nơi còn sống ẩn mình trong bóng tối, và có những nơi vẫn còn thiếu chất muối gia vị cho đời sống.

Ánh sáng và muối là hai yếu tố không cho riêng mình, nhưng là yếu tố làm nên ý nghĩa khi tác dụng vào cho thành phần thứ hai. Muối là gia vị dùng cho pha chế vào thức ăn, và ánh sáng để soi chiếu cho sáng tỏ nơi bóng tối bao trùm.

Ánh sáng là yếu tố đầu tiên khi Thiên Chúa tạo dựng trời đất để phân biệt với bóng tối: „Hãy có ánh sáng.“ ( Sáng Thế 1,3), cùng làm căn bản cho sự sống trong vũ trụ được phát triển.

Nơi nào ánh sáng chiếu dọi tới, nơi đó có niềm vui phấn khởi, sức sống bừng lên, và con người thích tới nơi đó. Trái lại bóng tối bao trùm tới đâu mang đến sự lo âu sợ hãi làm mất bình an.

Ánh sáng tự nó không có mục đích ý nghĩa cho chính nó. Ánh sáng dùng cho việc chiếu soi. Bóng tối càng dầy đặc, ánh sáng chiếu soi vào nơi đó càng nổi bật rõ nét. Ánh sáng xua đuổi bóng tối.

Con người trong tương quan với nhau là ánh sáng cho nhau. Ánh sáng của con người có thể xua đuổi bóng tối lo âu sợ hãi nơi người khác, khi con người giao tiếp gây niềm phấn chấn an ủi nhau, mang đến cho nhau sự tha thứ bình an.

Con người đến với nhau mang ánh sáng hòa bình tạo ra sự tin tưởng giữa nhau.

Không có muối sự sống không lành mạnh, nhưng nhiều muối qúa cũng không tốt cho sức khoẻ và còn có thể gây ra nguy hiểm cho sự sống nữa. Muối có chức năng là gia vị ướp nêm vào thức ăn cho có hương vị mặn nồng, cùng gìn giữ cho cá thịt được tươi không bị hư thối. Với dung lượng nhất định Muối trở thành chất xúc tác tẩy rửa và chữa lành.

Ngày xưa muối còn được dùng làm bản vị tiền tệ để trao đổi mua bán hàng hóa trong giao thương buôn bán. Vì thế muối một thời còn được cho là “vàng trắng“

Chúa Giêsu khẳng định:“ Các con là muối cho đời“, muốn nói người Kitô hữu phải là gia vị muối giữa lòng đời sống xã hội đang bị tục hóa xa dần các gía trị tinh thần đạo đức.

Cho nên đời sống người Kitô giáo phải là nhân chứng chất muối gia vị cho nền văn hóa gìn giữ bảo vệ những giá trị tinh thần đạo đức nơi xã hội con người.

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị dịp Đại Hội giới trẻ thế giới năm 2002 , ở Canada lần XVII. đã có tâm tình với các bạn Trẻ:

„ Các con được kêu gọi bảo vệ gìn giữ chất muối cho đời từ ngày các con lãnh nhận đức tin vào Thiên Chúa và tiếp tục mang đến cho những người khác. Thời buổi đời sống các Con ngày hôm nay đặt ra nhiều thử thách cho việc gìn giữ bảo vệ Ðức Tin.

Các Con hãy đi tìm tòi khám phá nguồn rễ đức tin Kitô giáo, học hỏi về lịch sử Giáo Hội, đi sâu vào gia tài tinh thần đạo giáo lưu truyền lại cho các Con, cùng nhìn học gương sáng của những nhân chứng đức tin đã sống đi trước các con.

Chỉ khi nào các Con trung thành là sứ gỉa của Thiên Chúa, Ðấng đã chịu chết trên Thánh giá cho loài người, các Con sẽ trở thành Tông đồ môn để và chứng nhân của thiên niên ky ngàn năm mới.

Bạn Trẻ các Con được kêu gọi xây dựng một nền văn minh mới về sự thật và tình yêu giữa lòng thế giới. Vì các Con là“ ánh sáng trần gian và muối cho đời.“

Lm.Daminh Nguyễn ngọc Long