Thiện nguyện yêu thương cho đồng bào dân tộc

Khi những chuyến xe bắt đầu tất bật chở hành khách về quê ăn tết thì cũng là lúc anh em Dòng Thánh Tâm chúng tôi cùng với chị Ái và đại gia đình chị Hường, chị Phương lên đường đến với đồng bào dân tộc trên dãy Trường Sơn hùng vĩ để bắt đầu chuyến hành trình “Thiện nguyện yêu thương”.

Xem Hình

Chương trình thiện nguyện yêu thương bắt đầu từ ngày 18– 22/01/2017 tại các địa điểm: Quảng Trị, Huế, Gia Lai và Kon Tum.

Ngày 18/01/2017

Sau khi tham dự Thánh Lễ tại Dòng Thánh Tâm Huế, lúc 7g15’ đoàn chúng tôi lên đường đến giáo xứ Khe Sanh, để bắt đầu hành trình của mình. Tại đây chúng tôi đã được Cha Chánh xứ FX. Trần Vương Quốc Minh và bà con giáo dân chào đón. Đoàn đã tận tay trao 250 phần quà gồm có gạo, mì tôm, nước mắm dầu ăn và bánh kẹo cho bà con.

Giáo xứ Khe Sanh được các cha thuộc Hội Thừa Sai Paris thành lập năm 1972, hiện nay có 4000 giáo dân. Những suất quà tuy không lớn nhưng gói trọn yêu thương, đồng cảm và sẻ chia cho bà con giáo dân đồng bào Vân Kiều, Pakô nơi đây.

Cha Chánh xứ cho biết đa số bà con phải đi 20km để đến nhà thờ, nhiều người ở xa đi mất 40km đến 90 km, nhưng ai cũng mừng vui khi nhận được những phần quà.

Chia tay giáo xứ Khe Sanh, lúc 11g 30’ đoàn chúng tôi di chuyển qua nhiều đường dốc cao để đến tặng 100 suất quà cho người nghèo tại Khe Văn.

Những ngôi nhà sàn xiêu vẹo, những khuôn mặt ngây thơ hem huốc với bộ quần áo rách rưới và ánh mắt tròn xoe của các em nhỏ đang tò mò nhìn chiếc xe hơi và những gói quà, ngơ ngác lạ lẫm nhưng không sợ sệt khiến cho các thành viên trong đoàn không khỏi cảm động.

Sau đó đoàn lại vội vàng lên đường trở về Cam Lộ và chào thăm Cha Micae Ngô Quang Danh tại giáo xứ Phước Tuyền. Tại đây đoàn cũng đã tặng 60 suất quà cho người khuyết tật tại Kùa – Cam Lộ.

Sau khi trao quà và dùng cơm tại giáo xứ Phước Tuyền chúng tôi lại tiếp tục đi đến thăm công trình nhà thờ giáo xứ Mỹ Lộc và gặp gỡ Linh Mục Phêrô Nguyễn Văn Phước.

Trước khi về lại Huế, chúng tôi đến Thánh Địa La Vang và Linh mục Giuse Phan Tấn Hồ,CSC đã dâng Thánh Lễ cho đoàn tại Linh Đài Đức Mẹ.

Ngày 19/01/2017

Đoàn đã tới thăm cha cố Phêrô Nguyễn Lân Mẫn, chào thăm cha Giám đốc Giuse Hồ Thứ và tham quan Đại chủng Viện Huế.

Tiếp nối hành trình, đoàn đã đến thăm và tặng 55 phần quà bánh kẹo cho trẻ em khuyết tật tại Trung tâm khuyết tật Nước Ngọt. Tại đây các em đã biểu diễn cho chúng tôi những tiết mục nhảy múa, hát không lời do các Soeurs Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiếm hướng dẫn.

Sau đó chúng tôi tiếp tục đến thăm và tặng 65 phần quà bánh kẹo cho trẻ em giáo xứ Thủy Cam (Giáo phận Huế). Ngôi nhà thờ Thủy Cam nằm giữa những ruộng lúa đang dở dang, hiện có vài tốp thợ đang miệt mài làm việc.

Vào viếng Chúa tại nhà nguyện đơn sơ cạnh đó, chúng tôi không thể cầm được nước mắt khi được cha chánh xứ Phêrô Huỳnh Trọng kể về những khó khăn của bà con, của ngôi nhà nguyện đã hơn 10 năm gồng mình gánh chịu nắng mưa và công trình nhà thờ đang thi công cầm chừng vì thiếu tiền.

Ngày 20/01/2017

Tập trung tại Đà Nẵng với những mõi mệt sau chuyến thiện nguyện yêu thương tại Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, chúng tôi lại phải đi xuyên đêm trên đường Trường Sơn để chuẩn bị cho những ngày thiện nguyện tiếp theo tại Gia Lai và Kon Tum.

Xuất phát tại thành phố Đà Nẵng lúc 14g40’ ngày 20/1/2017, đoàn chúng tôi lên đường đến Gia Lai. Đón chúng tôi về Lệ Chí có chú Trực và chú Đào là giáo dân giáo xứ Lệ Chí thuộc giáo phận Kon Tum. Về đến nhà chú Đào ăn khuya lúc 00g15’ ngày 21/01/2017 và sau đó đến ngủ đêm tại nhà chú Trực.

Ngày 21/01/2017

Lúc 7h15’ cùng ngày, đoàn đã được các bà con và giới trẻ giáo xứ Lệ Chí cộng tác cùng với 2 xe tải chở để chở quà và 2 xe con chở các cộng tác viên lên đường đến với đồng bào.

Xe đi khá chậm vì đường núi gập ghềnh. Sau khi vượt qua 35 km, đoàn chúng tôi đã vào được giáo xứ De Sơmei do cha Gioan Nguyễn Nhơn phụ trách. Tại đây, đoàn đã tặng 200 phần quà gồm có thịt, cá khô, mì tôm, mì chính, nước mắm, dầu ăn và rất nhiều bánh kẹo cho bà con và trẻ em nơi đây.

Giáo xứ có hơn 4000 giáo dân, thuộc dân tộc Bana, đời sống rất khó khăn, nhất là nguồn nước sạch.

Chia tay giáo xứ De Sơmei, đoàn chúng tôi vượt qua hơn 45km đường đèo để đến nơi thâm sơn cùng cốc – Giáo xứ Kon Mahar. Tại đây, chúng tôi tặng 250 phần quà cho bà con và rất nhiều bánh kẹo cho trẻ em. Trẻ em nơi đây hầu hết đều suy dinh dưỡng, trông thật đáng thương.

Sau khi đi thăm một số nhà dân và khám phá cảnh vật nơi đây, lúc 16g30’, cha Phaolô Nguyễn Hùng Sơn phụ trách giáo xứ Kon Mahar và cha Giuse Phan Tấn Hồ cùng với đoàn thiện nguyện và bà con giáo dân đã hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn cuối năm trên núi Đức Mẹ.

Rời giáo xứ Kon Mahar, trên đường về Lệ Chí đoàn đã ghé thăm và tặng 30 phần quà cho các bệnh nhân phong và khuyết tật tại Đăk Đoa.

Ngày 22/01/2017

Chúng tôi tạm biệt các anh chị em giáo xứ Lệ Chí và bắt đầu hành trình đến với giáo xứ Plei Tơwer. Tại đây cha Antôn Nguyễn Văn Binh đã sắp xếp cho chúng tôi được cùng hiệp dâng Thánh Lễ Chúa Nhật với các em thiếu nhi.

Ngoài những nhạc nhạc cụ quen thuộc, trong Thánh Lễ chúng tôi còn được thưởng thức dàn cồng chiêng với những âm hưởng thánh thiêng, kết hợp với lời kinh tiếng hát bằng tiếng Bana càng làm cho Thánh Lễ thêm sốt sắng.

Sau khi dùng cơm trưa tại đây, đoàn tiếp tục lên đường đến giáo xứ Kon Bơbăn của cha Micae Nguyễn Tuấn Huy và trao 210 phần quà cho bà con giáo xứ. Chúng tôi rất cảm động khi được bà con nơi đây trao tặng lại những sản vật như bí rợ, bí đao, chuối, và gạo nếp …

Sau khi tặng quà cho người nghèo, cùng với giáo xứ, chúng tôi còn tổ chức nấu 500 tô bún cho các em thiếu nhi; từng hàng dài xếp đều không chen lấn, các em lần lượt bê phần bún của mình đặt trên nền đất và ăn một cách ngon miệng.

Trời đã về chiều, tạm biệt giáo xứ Kon Bơbăn, tạm biệt chú Trực và mấy anh em cộng tác viên giáo xứ Lệ Chí, đoàn chúng tôi đến giáo xứ Đăk Jâk do cha Đaminh Trần Văn Vũ phụ trách. Tại đây, thay vì đến tận nhà bà con để thăm và trao quà, chúng tôi trao 30 phần quà và phong bì cho bà đang hiện diện tại nhà thờ và trao một số tiền mặt để cha Vũ làm 5.000 phần bánh truyền thống các loại để cho bà con giáo dân và anh chị em lương dân trong vùng ăn tết.

Sau bữa cơm tối do cha Vũ khoản đãi, chúng tôi được cha Vũ đưa đến nhà nguyện gần đó để tham dự giờ chầu Thánh Thể với các em thiếu nhi trong giáo xứ.

Chia tay các em thiếu nhi trong quyến luyến, đoàn chúng tôi được cha Vũ đưa đến thăm công trình nhà thờ mới đang thi công dang dở. Với nhiều hạng mục thiết thực trong ngôi thánh đường như nhà xứ, nhà giáo lý, nhà nuôi dạy trẻ em mồ côi, khuyết tật, phòng đàn, phóng vi tính, phòng khám bệnh... Hy vọng, sau khi hoàn thành, đây sẽ là ngôi thánh đường lý tưởng nhất để phục vụ bà con dân tộc trên dãy Trường Sơn.

Kết thúc hành trình “Thiện nguyện yêu thương”, đoàn chúng tôi lên đường trong đêm để trở về. Trong cái tĩnh mịch của núi rừng Trường Sơn, không ai bảo ai, chúng tôi cùng chia sẽ cho nhau những cảm xúc của mình: đồng bào dân tộc, từ trẻ em đến người già, sau khi đã nhận được phần quà của mình rồi thì dầu có trao thêm cũng không lấy nữa và cũng không có chuyện hao hụt... và rất nhiều gương hy sinh phục vụ tha nhân của quý cha quản xứ cũng như bà con giáo dân trong giáo phận Kon Tum.

Nhìn lại cả chuyến đi là một cuộc trải nghiệm đầy yêu thương và ấm áp tình người, như lời chia sẻ trong Thánh Lễ của linh mục Giuse Phan Tấn Hồ: “Đi để học hỏi. Về để yêu thương”; hay lời cha xứ Đaminh Trần Văn Vũ, khi dặn dò giáo dân của mình: “Tay này chúng ta đưa ra để nhận quà thì tay kia chúng ta cũng biết đưa ra để chia sẽ, trao ban”.

Thành Nhu