Ngày 18 tháng Giêng 2017 sẽ đi vào lịch sử của Giáo Hội Công Giáo Chanđê Iraq: Tất cả các giáo xứ Công Giáo trong thành phố Mosul được hoàn toàn giải phóng. Trong cuộc họp báo ngay tại mặt trận Trung tướng Talib Shaghati, tư lệnh lực lượng đặc biệt chống khủng bố, nói:

“Các anh hùng của lực lượng chống khủng bố đã nỗ lực trong ba tháng qua và với các hoạt động anh hùng và dũng cảm đã giải phóng toàn bộ miền đông với sự phối hợp và hợp tác với các lực lượng an ninh khác.”

Ông bày tỏ niềm tin rằng bọn khủng bố Hồi Giáo IS đang suy sụp tinh thần một cách nhanh chóng nên việc giải phóng phần phía tây của thành phố, hiện vẫn hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của bọn khủng bố Hồi Giáo IS, sẽ là một nhiệm vụ dễ dàng hơn.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cũng chia sẻ cùng suy nghĩ trên và nói rằng chiến thắng đang đến gần.

Quân Iraq đã phải mất ba tháng mới đến được bờ phía đông của sông Tigris, và quan chức trước đây đã cho biết phần phía tây đông dân cư của Mosul có thể là một chiến trường phức tạp.

Các lực lượng phản ứng nhanh của Iraq đang bắn vào phía tây của thành phố. Trong các ngày qua, các cuộc không kích của Hoa Kỳ đã tấn công vào các cây cầu bắc qua sông, chia đôi Mosul dọc theo trục bắc nam, để ngăn chặn quân tiếp viện của bọn khủng bố Hồi Giáo IS tham gia chiến đấu ở chiến trường phía đông. Đối với dân thường, việc di tản đến vùng an toàn trở nên khó khăn hơn. Bọn khủng bố Hồi Giáo IS cũng đang cố gắng để ngăn chặn quân đội Iraq tiến qua bờ tây trong khi chúng cố gắng bảo vệ thành trì cuối cùng của chúng tại Iraq.

Theo thông tin của Giáo Hội địa phương, tất cả các giáo xứ Công Giáo trong thành Mosul đều nằm ở phần phía Đông của thành phố. Ở khu vực phía Tây, nơi đa số dân theo Hồi Giáo Sunni, có một vài nhà thờ Kitô Giáo thuộc Giáo Hội Assyrô, nghi lễ Đông Phương, không hiệp thông với Tòa Thánh.