Gặp Mặt Ban Thường Vụ Giáo Xứ Và Đoàn Thể Cấp Giáo Phận- Giáo Phận Đà Nẵng

Nhân dịp tất niên Bính Thân và mừng Tân niên Đinh Dậu 2017, lúc 9 giờ ngày 16 / 1 / 2017, hơn 200 thành viên Ban Thường vụ Hội đồng mục vụ Giáo xứ và Đoàn thể cấp Giáo phận – Giáo phận Đà Nẵng ( Quý Chức) đã gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm công tác mục vụ tại hội trường Tòa giám mục.

Xem Hình

Đức Cha Giuse- Giám mục giáo phận đến trong niềm hân hoan và những tràng pháo tay của tất cả những người tham dự. Ngài ân cần thăm hỏi và huấn từ Quý Chức, về vai trò Giáo dân đặc biệt quan trọng của Quý Chức trong việc sống và loan báo Tin Mừng trong thế giới hôm nay.

Đức Cha mong muốn Quý Chức được học hỏi nhiều hơn nữa để cộng tác đắc lực và đồng trách nhiệm với Cha Quản xứ, đắp xây tình liên đớivới anh chị em trong cộng đoàn…,. Đức Cha đã lược qua những điểm chính Quy chế Hội đồng mục vụ giáo xứ, để nhắc nhở Quý Chức cần có đời sống tự nhiên và siêu nhiên tốt.

”….Quý Chức cần có đời sống mẫu mực, có lòng tự trọng, không đùn đẩy trách nhiệm cho người khác, tin vào khả năng và quyết định của mình, tự chủ bình tĩnh…. Không để việc cá nhân ảnh hưởng đến công việc chung của Giáo Hội, là trung gian cảm thông, bác ái công bằng trong cư xử, Quý Chức Đại diện Dân Chúa tại địa phương và mỗi người Tín hữu, phải trở thành Nhà truyền giáo, nhất là những nơi mà Giáo sĩ không thể đến truyền giáo được” ( Đức Cha Giuse).

Đức Cha đã dùng hình ảnh chú gà của Năm Dậu để chúc Quý Chức: Chí – Dũng - Nhân: như chiếc mào đỏ tượng trưng cho ý chí hoàn thiện và hướng thiện(Chí); sự bền bỉ mạnh mẽ, vượt khó….(Dũng); Sống chung, đồng hành, gánh bớt, sẻ chia..(Nhân); Cần mẫn bao dung ( tiếng gáy ) biểu tượng sự tỉnh thức, Quý Chức cần có tâm tình sám hối, sẻ chia, cảm thông…. Và trở thành dấu chỉ của tình thương.

Đặc biệt, Đức Cha nhắc nhở Quý Chức: là người cộng tác với cha Quản xứ, không có quyền thay Cha Quản xứ để bàn hoặc hứa điều gì về tất cả các vần đề, nếu không có sự bàn thảo và đồng ý của Cha Quản xứ.

Tiếp đó, Ban Thường vụ của Giáo xứ Việt An, Hội An, Hội Yên, Hoằng Phước, Hòa Cường, đã tường trình công việc phục vụ của mình, cả những thuận lợi và khó khăn… những ý kiến cá nhân đóng góp nhiều sự việc cụ thể, nhất là việc dạy và học Giáo lý, nhu cầu giáo phận cần có chương trình Giáo lý chung, áp dụng tại tất cả các giáo xứ trong Giáo phận. Đức Giám Mục chăm chú lắng nghe và giải đáp những vướng mắc cho từng trường hợp cụ thể và Ngài nêu những dự kiến cho việc mục vụ trong tương lai của Giáo phận.

Trong dịp này, Vị Đại diện Hội đồng mục vụ Giáo xứ Hòa Khánh, đã Đại diện Cộng đồng Dân Chúa mà cách riêng là tất cả các Ban Thường vụ Giáo xứ và Đoàn thể, cám ơn Đức Cha đã chăm lo chăm sóc Giáo phận. Đồng thời chúc Tết Đức Cha: Xin Chúa và mẹ Maria ban muôn ơn xuống cho Đức Cha.

Vị Đại diện cũng cám ơn và chúc mừng Tết Cha Tổng Đại diện. Mọi người cùng cám ơn nhau và chúc những điều tốt đẹp nhất từ Thiên Chúa đến với mỗi ngươi trong Năm mới, năm mà Giáo Hội quan tâm cách đặc biệt đến gia đình, nhất là gia đình trẻ và những người chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân.

Đáp từ, Đức Cha cầu chúc mọi thành viên năm mới, canh tân mới, cầu nguyện mới, sám hối mới, những yếu đuối sẽ khởi đầu yêu thương mới, dấn thân mới…. mỗi người cảm nhận được bình an yêu thương của Thiên Chúa và tràn đầy hạnh phúc.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, khi mỗi người nhận được phong bao Lì-xì của Đức Cha, chứa đựng bao yêu thương, gởi gắm tin tưởng sự hiệp thông, đồng trách nhiệm với Cha Quản xứ và Đức Cha trong công việc mục vụ tại Giáo Hội địa phương và công cuộc loan báo Tin Mừng cho anh chị em xung quanh nơi mình đang sống và làm việc chưa nhận biết Thiên Chúa.

Một tấm hình chung, ghi dấu sự kiện gặp gỡ thân mật con một nhà Giáo phận ngay trước tiền đường nhà thờ Chính Tòa, trước lúc mọi người tiến vào nhà thờ Chầu đền tạ Thánh Thể lúc 11 giờ.

Cám ơn Chúa đã ban muôn ơn cho Giáo phận trong Năm Thánh Lòng Thương xót và năm Bính Thân, xin dâng Chúa mọi dự định và cố gắng của Giáo phận và cộng đồng Dân Chúa trong Năm mới Đinh Dậu 2017 này.

Bửa cơm trưa thân mật với Đức Cha và Quý Cha của Quý Chức, tại hội trường nhà xứ Chính Tòa thật là vui, trước lúc chia tay.

Toma Trương Văn Ân