Chuyên đề 255: “Bữa cơm Thiên đường 5”

“Hãy giữ lấy hạnh phúc gia đình” là thông điệp chung của Chuyên đề 255: “Bữa cơm Thiên đường”, được tổ chức vào lúc 08g00 thứ Bảy 07.01.2017 tại Hội trường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.

xem hình

Có khoảng 300 người đã đến tham dự chuyên đề hôm nay và ngồi chật kín cả hội trường. Đặc biệt, hiện diện trong chương trình có ĐGM phụ tá TGP Sài Gòn Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Linh mục (Lm) Luy Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng ban Mục vụ Gia đình TGP, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Trung tâm Mục vụ, Lm Phanxicô Xaviê Bảo Lộc – Trưởng ban Đối thoại Liên tôn TGP, Lm Giuse Vũ Minh Danh - Chánh xứ Tân Phước, quý linh mục, tu sĩ và giáo dân. Về phía các tôn giáo bạn có: Mục sư Phạm Đình Nhẫn và Phu nhân; Mục sư Dương Thị Minh Nguyệt; Sư cô Thích Nữ Hương Nhũ - Trụ trì Chùa Thiên Quang, Bình Dương; quý tăng ni, Phật tử.

Chương trình Chuyên đề 255 gồm hai phần chính:

Phần I: Thực trạng và ý nghĩa bữa ăn gia đình

Phần II: Trải nghiệm bữa cơm thiên đường

Khai mạc

Chương trình được bắt đầu vào lúc 08g00 với vũ điệu múa khởi động “Là muối là men”. Bằng các cử điệu nhịp nhàng của bài hát, các bạn trẻ CTCĐGD đã giúp mọi người “xích lại gần nhau” hơn. Liền đó, MC Vũ Minh đã hân hoan chào mừng các thành phần tham dự và nêu lên ý nghĩa của Chuyên đề đặc biệt hôm nay.

Cả cộng đoàn cùng được mời gọi lắng đọng tâm hồn với phần cầu nguyện khai mạc, qua sự hướng dẫn của Nữ tu Matta Nguyễn Thị Hoa, OP. Lúc này đây, một bầu khí thánh thiêng bao trùm lên cả khán phòng.

Phần I: Thực trạng và ý nghĩa của bữa ăn gia đình

Ngay sau phần khai mạc, chương trình bước vào Phần I với tiểu phẩm: “Thực trạng bữa ăn của gia đình”, do Nhóm kịch Hướng Dương thể hiện. Vở kịch đã tái hiện một thực trạng đau lòng đang diễn ra nơi các gia đình, và đã gây xúc động cho các thành viên tham dự. Giá trị đích thực của bữa ăn gia đình Công Giáo chính là khi mọi người biết cùng nhau cầu nguyện, quan tâm chăm sóc nhau và trò chuyện với nhau. Đó là thông điệp mà tiểu phẩm đã gửi đến mọi người.

Tiếp theo là phần thuyết trình của Soeur Maria Nguyễn Thị Hồng Quế, với đề tài “Thực trạng bữa ăn gia đình và việc thánh hóa bữa ăn”. Với cách diễn giải lôi cuốn, dễ hiểu, cùng với các video clip minh họa, Soeur Maria đã giúp tham dự viên khám phá tầm quan trọng và ý nghĩa đích thực của bữa ăn gia đình. Ngoài việc cung cấp thức ăn để nuôi sống thân xác, bữa ăn gia đình phải là nơi biểu lộ, gắn kết tình yêu và phát triển đời sống tâm linh.

Liền đó là bài chia sẻ của ĐC Giuse Đỗ Mạnh Hùng. Ngài đã chứng minh được mối liên hệ mật thiết giữa “Bữa ăn gia đình và Bữa tiệc Thần linh”. Cũng như bí tích Thánh Thể, bữa ăn gia đình phải là dấu chỉ của tình yêu, và cả hai đều được cấu thành từ 03 yếu tố: hy tế tình yêu, bữa ăn hiệp thông và sự hiện diện đích thực. ĐC Giuse đã thực sự giúp khán giả nhận biết giá trị của bữa cơm gia đình và tầm quan trọng của bữa ăn Thần linh chính là bí tích Thánh Thể: “Nếu không có Bữa tiệc Thần linh thì không có Giáo Hội; nếu không còn bữa ăn gia đình thì cũng không còn gia đình”.

Với đề tài “Ăn trong chánh niệm”, Sư cô Thích Nữ Hương Nhũ đã giúp tham dự viên nhận ra việc ăn uống của con người không đơn thuần là một hành động sinh tồn như con vật nhưng còn mang đời sống văn hóa và tâm linh. Chia sẻ của sư cô cũng đã cung cấp cho chuyên đề những tư tưởng thật hấp dẫn và mới lạ.

Tiết mục múa của vũ đoàn Rồng Việt ngay sau đó đã phần nào diễn tả được niềm vui của một bữa cơm gia đình khi có Chúa hiện diện.

Chương trình được tiếp nối với phần trình bày của Anh Luca Nguyễn Võ Minh Tâm - Chuyên gia huấn luyện và đào tạo. “Hãy giữ lấy hạnh phúc gia đình” là thông điệp mà anh đã trao gửi đến các tham dự viên. Anh còn đưa ra những hành động cụ thể để khán giả biết mình cần làm gì sau khi rời khỏi khán phòng, trở về với gia đình.

Hướng dẫn trải nghiệm “Đôi bàn tay” do Anh Minh Tâm thực hiện cùng với Soeur Maria Nguyễn Thị Hồng Quế và một gia đình gồm 3 thế hệ đã gây xúc động cho cả khán phòng. Với những cảm xúc rất thật, tham dự viên được mời gọi sống tâm tình tri ân ông bà, cha mẹ, là những người đã phải lao động vất vả để làm nên những bữa ăn cho gia đình.

Phần một được khép lại với phần đúc kết của Lm Luy Nguyễn Anh Tuấn. Sau đó, mọi người di chuyển ra sảnh ngoài của hội trường để cùng đến với những trải nghiệm về “Bữa cơm Thiên đường” nơi trần thế.

Trải nghiệm “Bữa cơm Thiên đường”

Các bàn ăn đã được dọn sẵn, mỗi người tự ngồi vào bàn và kết bạn với những người trong mâm cơm. Thực đơn hôm nay gồm những món ăn bình dị của người Việt Nam như thịt kho, rau luộc, canh chua...; và có những mâm thức ăn chay dành cho quý sư, tăng ni, Phật tử. Mọi người đã có được những khoảnh khắc trải nghiệm đáng nhớ với “Bữa cơm Thiên đường” theo tinh thần Kitô giáo, khi cùng nhau cầu nguyện, thánh hóa bữa ăn; giao lưu, trao đổi, chia sẻ với nhau trong tinh thần hiệp thông huynh đệ. Bầu khí hân hoan ngập tràn nơi các bàn ăn.

Sau bữa ăn, mọi người trở vào hội trường để cùng tham dự phần chia sẻ, đúc kết. Với món quà tặng từ BTC là quyển sách “Lời nguyện thánh hóa bữa ăn” trên tay, khán giả đã cùng lắng nghe Thầy Giuse Nguyễn Văn Quýnh hướng dẫn cách sử dụng.

Chương trình được tiếp nối với phần chia sẻ của tham dự viên. Trong bầu khí thân tình, với sự dẫn dắt chuyên nghiệp của MC Vũ Minh, một số tham dự viên đã chia sẻ trải nghiệm của bản thân sau khi tham dự Chuyên đề. Theo nhận định chung thì Chuyên đề hôm nay thật sự rất ích lợi. Sự thành công của chuyên đề đặc biệt hôm nay đã được thể hiện qua những cảm nhận rất thật từ khán giả. Tất cả các chia sẻ đều đã phản ảnh được niềm hạnh phúc khi khám phá ra được những thông điệp từ “Bữa cơm Thiên đường”. Mọi người đều xác tín trong “bữa ăn gia đình” cùng với việc “thánh hóa bữa ăn” có một giá trị to lớn, góp phần xây dựng hạnh phúc gia đình. Đồng thời, các tham dự viên đều quyết tâm áp dụng cho mái ấm của chính mình, cho cộng đoàn mình đang sống. Hơn nữa, nhiều người còn muốn lan tỏa cho những người cộng sự, những người mình đang có trách nhiệm dạy dỗ. Có lẽ đây chính là một sự khích lệ tinh thần lớn lao cho BTC.

Quả thật, hôm nay, BTC đã làm nên một Chuyên đề đặc biệt, để lại nhiều ấn tượng đáng nhớ cùng nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng người tham dự. Và cũng có thể xem đây là một món quà đặc biệt của CTCĐGD trong năm “Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân”.

Sau chia sẻ trải nghiệm của tham dự viên là phần trao gửi hạt gạo yêu thương. Từ cuối hội trường, một đôi nam nữ trong trang phục nông dân đã gánh những gánh gạo tiến lên sân khấu trên nền nhạc của bài “Bà mẹ quê”. ĐC Giuse, quý cha, quý soeur, quý sư cô cùng nhau chuyền những túi gạo đến mọi người. Hình ảnh các túi gạo được mọi người chuyền tay nhau trong giai điệu bài hát “Trong Giêsu, chúng ta là tấm bánh” như phần nào diễn tả tâm tình cần có của người Công Giáo là hãy chia sẻ lương thực cho nhau và cho những người nghèo đói.

Sau đó, Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng ban Mục vụ Gia Đình TGP Sài Gòn - đã đúc kết Chuyên đề “Bữa cơm Thiên đường”, bằng chính những cảm nhận của bản thân khi tham dự chuyên đề này. Những chia sẻ của cha thật phong phú, đầy đủ ý nghĩa cao sâu và đong đầy cảm xúc.

Trước khi khép lại Chuyên đề “Bữa cơm Thiên đường”, thay mặt BTC, Thầy Giuse Nguyễn Văn Quýnh đã bày tỏ tâm tình tri ân sâu sắc đến ĐC phụ tá Giuse, quý cha, quý mục sư, quý sư cô và toàn thể tham dự viên. Với nét mặt hân hoan, Thầy chia sẻ: “Sự hiện diện đông đảo của quý cha, quý mục sư, quý sư cô và mọi người đã nói lên giá trị lớn lao của bữa cơm gia đình.” Thầy còn có những lời cảm ơn gửi đến các công ty, nhóm kịch, vũ đoàn, và tất cả mọi người đã cộng tác trong những công việc âm thầm và khiêm tốn để Chuyên đề 255 được diễn ra thành công tốt đẹp.

Chuyên đề “Bữa cơm Thiên đường” đã khép lại lúc 12g15, với phần cầu nguyện kết thúc của Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền. Toàn thể tham dự viên cùng hiệp lòng cất lên tiếng hát bài “Kinh Hòa Bình” của Thánh Phanxicô Assisi, với nguyện ước giá trị của những bữa cơm gia đình sẽ mang đến hòa bình đích thực cho các gia đình.