VẪN MỘT HÀNH TRÌNH CHIA SẺ LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA CHÚA ĐẾN VỚI NHỮNG ANH CHỊ EM CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN, KHỐN CÙNG.

Đó là những gì mà cộng đoàn Catarina, thuộc Hội Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm, Giáo phận Xuân Lộc đã- đang và tiếp tục thực hiện. Sự sẻ chia lòng thương xót của Chúa đến với những anh chị em đang có những hoàn cảnh khó khăn trở nên một hạnh phúc của các nữ tu nơi đây, khi được cộng tác với Giáo Hội để giới thiệu khuôn mặt tình yêu của Thiên Chúa đến với con người, để những anh chị em đang phải sống trong những điều kiện khốn khó cảm nhận được một tình yêu và sự đỡ nâng từ Thiên Chúa đến với họ.

Để chia sẻ niềm vui Giáng Sinh và chào mừng Năm Mới 2017, dù thật bận rộn với nhiều công việc, nhưng các nữ tu của cộng đoàn Catarina đã đi đến những khu nhà trọ, hay ra những ngả đường để tìm kiếm và trao tặng phiếu mời cho khoảng 200 anh chị em có hoàn cảnh khó khăn đến tu viện để dự bữa tiệc tình thương và nhận những phần quà giá trị vào ngày 31/12/2016. Những khách mời đặc biệt hôm đó có đủ những hoàn cảnh khốn cùng khác nhau, với những khuôn mặt của nhiều tuổi tác khác nhau: những cụ già hay trung niên đi bán vé số, nhặt ve chai, người nghèo, hay những người bị khuyết tật phải ngồi xe lăn,..Chiều hôm ấy quả là một buổi chiều của tình yêu, của một sự sẻ chia lòng thương xót của Chúa đến với những con người có hoàn cảnh khó khăn, một ngày cảm nhận hạnh phúc của người nhận và người được san chia.

Và trong đêm Giáng Sinh 24/12/2016, các nữ tu cũng đã thực hiện một hành trình đến địa điểm truyền giáo tại Giáo họ Xuân Thanh, La Ngà- Giáo phận Xuân Lộc để phuc vụ chương trình ẩm thực sau thánh lễ đêm cho mọi người nơi đây. Đây là một chương trình phục vụ đầy ý nghĩa đối với các nữ tu trong sự chia sẻ niềm vui Con Chúa Giáng Sinh. Bởi lẽ, các nữ tu không chỉ phục vụ cho những bà con giáo dân Công Giáo, nhưng còn hăng say phục vụ luôn cả những bà con thuộc các tôn giáo bạn đến dự chương trình lễ Đêm Giáng Sinh. Con số báo cáo cho biết có đến 3000 người Công Giáo và 3500 người thuộc tôn giáo bạn đã đến tham dự chương trình lễ đêm Giáng Sinh ấy do Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc chủ tế. Hòa trong chuỗi các cửa hàng, gian hàng của các nữ tu đã nổi bật với băng rôn (banner) " Gian hàng của Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm- Cơm chiên dương châu". Gần 1300 hộp cơm chiên dương châu nóng, thơm, ngon, đậm đà hương vị của tình yêu phục vụ đã đến tay các khách quý hôm đó: những bà con Công Giáo và không Công Giáo. Dù thật mệt nhoài với 2 ngày cho chuẩn bị, nấu....thấm đẫm mồ hôi, nhưng tất cả các nữ tu cảm thấy thật hạnh phúc vì có được cơ hội sẻ chia tình yêu, niềm vui Giáng Sinh: một dấu chỉ lòng thương xót của Chúa đến với những bà con giáo dân, và những người chưa biết Chúa tại vùng đất truyền giáo này.

Sự sẻ chia lòng thương xót của Chúa đến với mọi người của các nữ tu không chỉ vào những dịp đặc biệt, nhưng đó cũng là công việc tông đồ hàng ngày mà các nữ tu tại Tu viện Catarina vẫn làm hàng ngày qua "Nồi cháo tình thương" phục vụ khoảng 600 bệnh nhân vào buổi sáng hàng ngày đang chữa trị tại bệnh viện Thống Nhất- Hố Nai-, Biên Hòa- Đồng Nai. Tính cho đến thởi điểm này (2017), sau gần 20 năm " nồi cháo tình thương" ra đời ( 1998) phục khoảng 50 phần/ ngày, thì ngày hôm nay, năm 2017, thì ngày hôm nay, con số các bệnh nhân mà các nữ tu phục vụ mỗi ngày đã lên đến 600 người, bất kể họ là ai. Những tô cháo thịt-cà rốt- hành tươi thơm, nóng; hay những tô cháo đậu xanh thơm ngọt...được nấu lên bởi tình yêu, một tình yêu sẵn sàng cho đi, một tình yêu của phục vụ như Giêsu đã phục vụ, và đặc biệt một tình yêu khởi đi từ lòng thương xót mà Chúa muốn các chị em thực hiện. Nếu có lần nào đó, khi bạn có cơ hội, xin hãy ghé thăm và trải nghiệm cảm xúc khi nhìn ngắm sự phục vụ của các nữ tu qua "nồi cháo tình thương", qua những khuôn mặt của người được phục vụ, bạn sẽ hiểu thêm điều mà thánh Gioan Tông đồ đã nói " Thiên Chúa là tình yêu" (1 Ga 4,16) đang hiện thực trong chính cuộc sống của con người.

Nt Têrêsa Ngọc Lễ, OP