Một quan chức chống khủng bố của Malaysia cho biết Miến Điện đang đối mặt với nguy cơ ngày càng tăng các cuộc tấn công khủng bố của IS. Nhóm khủng bố này đã và đang tuyển mộ các chiến binh từ các mạng lưới trong khu vực Đông Nam Á ủng hộ người Rohingya, là những người theo đạo Hồi bị bách hại tại Miến Điện.

Trong khi đang gánh chịu những áp lực mới gây ra bởi một làn sóng bạo lực chủng tộc mới, chính phủ Miến Điện giờ đây phải đối mặt với một mối đe dọa còn lớn hơn nữa. Theo một quan chức chống khủng bố của Malaysia, Miến Điện có thể trở thành một mục tiêu dễ dàng cho các cuộc tấn công của những thành phần ủng hộ Nhà nước Hồi giáo. Bọn khủng bố này đang ráo riết tuyển dụng từ các mạng lưới Đông Nam Á những người ủng hộ cho người Hồi Giáo Rohingya đã chịu bách hại ở bang Rakhine phía bắc Miến Điện.

Trong tháng 12, nhà chức trách Malaysia đã bắt giữ một số người Indonesia quá cảnh tại Kuala Lumpur trên đường đến Miến Điện để thực hiện các cuộc tấn công.

Badrul Hisham Ismail, quan chức chống khủng bố của Malaysia nói thêm với thông tấn xã Reuters: “Chúng tôi cũng tìm ra một mạng lưới dính líu đến những người Malaysia tuyển dụng người Rohingya ở Malaysia này, và gửi đến Poso, bang Sulawesi của Indonesia để đào tạo. Cuối cùng khi được đưa trở lại, họ có thực hiện các cuộc tấn công ngay tại Malaysia này hay không thì chúng tôi không biết. Nhưng rõ ràng đã có một mạng lưới hoạt động tại Malaysia, Indonesia, Philippines để lôi kéo người Rohingya”.

Từ tháng 10, hơn 30,000 người Rohingya đã chạy trốn sang Bangladesh. Nhiều người cho rằng họ đang cố gắng thoát khỏi sự đàn áp và thậm chí khỏi bị diệt chủng bởi các lực lượng an ninh Miến Điện. Chính phủ Miến Điện đã bác bỏ những tuyên bố này, nhưng nước này hiện đang chứng kiến những cảnh đổ máu nghiêm trọng nhất kể từ sau các cuộc đụng độ kinh hoàng vào năm 2012.