CURIA TÂN SƠN NHÌ – TỔNG HỘI THƯỜNG NIÊN

Năm 2016 – tại nhà thờ giáo xứ Tân Phú

“Em được chúc phúc hơn các người phụ nữ và người Con em cưu mang cũng sẽ được chúc phúc,bởi đâu tôi được mẹ Thiên Chúa thăm tôi thế này “( Lc1,42-43)

Mẹ Maria,người phụ nữ vượt trội trên tất cả loài người trần gian,vì Mẹ được Thiên Chúa ân ban một đặc ân là”Vô nhiễm Nguyên tội”,để Chúa thực hiện công trình cứu chuộc của Ngài đối với con người.

Xem Hình

Tại gx Tân Phú,trong vòng một tuần lễ đã có tới 3 lần mừng kính Tước hiệu này của Mẹ;ngày thứ Tư 07-12-2016 Hiệp hội Thánh mẫu gx mừng lễ bổn mạng,vào thứ Năm 08-12-2016 gx mừng lễ Quan Thày và hôm nay lúc 8g30 ngày 10-12-2016 Curia Tân Sơn Nhì cũng mừng kính lễ này với chủ đề Tổng hội Thường niên năm 2016 tại phòng học Giáo lý và thánh đường gx Tân Phú. Buổi lễ gồm 2 phần:

HỌP BẠN VÀ NGHE HUẤN TỪ CỦA CHA LINH GIÁM:

Do có sự thay đổi về địa điểm Họp bạn,nên số hội viên có mặt tại phòng học Giáo lý đến ít và muộn hơn so với những dịp lễ khác,riêng Ban Quản trị Curia đã đến rất sớm để trang trí bàn thờ Mẹ Maria ở 2 nơi và đúng 8g30 chương trình được bắt đầu khi tất cả mọi người cùng quỳ trước tượng Mẹ,anh Phêrô Nguyễn Văn Kiến Trưởng ban đã thay mặt BQT chào mừng anh Phêrô Hoàng Văn Thông Cựu BQT Legio,quý Trưởng phó các Presidia và quý Hội viên;anh cũng tuyên bố lý do khai mạc buổi Họp bạn hôm nay,anh nói: Đối với Legio có 5 buổi sinh hoạt và lễ quan trọng phải tổ chức là:

1- Lễ Dâng mình

2- Họp bạn

3- Tổng hội Thường niên

4- Xuất du

5- Đại hội

Vì vậy,hôm nay là ngày quan trọng của chúng ta,nhưng vì có số hội viên lớn tuổi không leo lên được bậc thang nên đã vắng mặt;kế tiếp anh mời chị Anna Phạm Thị Hoa là Phó BQT điều khiển chương trình:

Cầu nguyện:

-Kinh Khai mạc

-Lần hạt 50 sự Vui

-Kinh Lạy Nữ Vương

-Đọc Thủ bản Legio,chương 30,số lề 291-291-và 293

Văn nghệ:

Giờ cầu nguyện kết thúc, chương trình văn nghệ với những bài hát cộng đồng: Nối vòng tay lớn,Lạy Chúa chúng con về từ bốn phương trời vv.

Kinh Catena:

Mọi người cùng đứng lên đọc kinh Catena một cách sốt sắng, lời kinh chính là trích đoạn Tin mừng thánh Luca(1,46-55) nội dung Mẹ Maria đến thăm bà Elizabet thân mẫu Thánh Gioan Tẩy giả sau khi được Sứ thần Gabiriel truyền tin.

Chia sẻ công tác Legio:

Anh Phêrô Kiến,anh Giuse Sơn và một vài HV đã chia sẻ kinh nghiệm về công tác Legio với đề tài:Chăm sóc bệnh nhân hối tử và truyền giáo.

Huấn từ của Cha Linh Giám:

Anh Trưởng giới thiệu Cha Linh giám Giuse Kiều Hoàng An với cộng đoàn, tất cả vỗ tay mừng Cha,mọi người ngồi xuống và nghe Cha chia sẻ:

Lần đầu tiên khi Cha sinh hoạt với các em Junior,Cha có nói với các em;khi đến ngắm thứ nhất mùa Vui “Thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ....” các con hãy cầu nguyện cho Cha được đức khiêm nhường,vì vậy xin đừng bao giờ khen Cha mà hãy chỉnh sửa cho Cha những thiếu sót.

Về tổng hội TN của Legio là một cơ hội cho chúng ta có một niềm vui và gặp gỡ nhau và Cha có nghe nói Legio của gx Tân Phú rất đông nhưng chưa bao giờ Cha được gặp mặt đông đủ HV cả ! nhưng không phải niềm vui đời thường là đàn ông thì nhậu nhẹt còn đàn bà là “tám” chuyện,và cũng không phải niềm vui trong sự ganh ghét khi thấy người khác gặp hoạn nạn.Thánh Phaolo nói “Đó không phải là niềm vui đích thực”.Vậy đời sống Legio của chúng ta có gì vui không?



Đối với Cha, có một lần đi bộ ở sân nhà thờ,nhìn thấy tại đài Đức Mẹ có một đôi nam nữ mà người đàn ông trông rất bụi bậm,người phụ nữ bên cạnh Cha không thấy rõ;nhưng khi Cha đến gần thì nghe hai người đang lần chuỗi Mân Côi;Cha còn có một niềm vui khác là hôm xuất du Vũng Tàu Cha chụp được một tấm hình với 7 hội viên,mặc dù Cha đã trốn đến 3 lần với bao nhiêu lần xuống bậc thang nhưng vẫn bị mời vào chụp hình;nhưng tấm hình này Cha đã giữ kỹ trong cuốn sách”Các Nghi thức và Bí tích” và sau biến cố này Cha nhìn lại đời sống đức tin của mình Cha nhận ra chính những người nâng đỡ đức tin cho Cha là chính các hội viên.

Có những lúc,chúng ta sợ chọn một niềm vui trong Chúa thì phải bỏ những niềm vui khác như tụ họp ăn uống,vui chơi, giải trí..nhưng chúng ta phải biết rằng Chúa mới là niềm vui đích thực;niềm vui trong Legio từ số 9-17 thì không chỉ là niềm vui hội họp mà là niềm vui công tác,nhất là nếu phải vượt qua khó khăn.

Một lần nữa,xin hãy tiếp tục cầu nguyện cho Cha để Cha luôn sống khiêm nhường vì kiêu căng là điều tai hại và luôn nhớ niềm vui của Legio là luôn gặp được các linh hồn vì chúng ta là Đạo binh của Đức Mẹ.

Đọc kinh Bế mạc:

Kinh bế mạc kết thúc,anh Trưởng mời Cha Linh giám Giuse,Quý khách cùng Quý Hội viên di chuyển xuống nhà thờ để chuẩn bị dâng thánh lễ tạ ơn,anh cũng thay mặt BQT Curia kính chúc Cha Linh giám Giuse cùng quý Hội viên một mùa Giáng Sinh an lành và một Năm mới đầy hạnh phúc.

THÁNH LỄ:

Ca đoàn Huynh đoàn Đaminh hát ca nhập lễ “Để Chúa đến. .” trong lúc Lễ sinh rước Cha Giuse Linh giám chủ sự trong lễ phục trắng bước lên bàn thánh.Cha nói”

Hôm nay, chúng ta cử hành lễ Tạ ơn về Tổng hội Thường niên,nhờ lời bầu cử của Mẹ Maria chúng ta hãy cầu cầu nguyện cho các Ân nhân và Thân nhân của chúng ta,người còn sống cũng như kẻ đã qua đời.

Hôm nay cũng đang trong mùa Vọng,chúng ta dâng lễ và xin Mẹ Maria đồng hành và hằng bầu cử cho chúng ta trong đời sống nhất là trong lúc chúng ta làm công tác đến với các linh hồn.

Bài tin mừng theo thánh Luca ( 1,39-56)Cha giảng:

Chắc cộng đoàn đã nghe bài Tin mừng Cha chọn để đọc trong ngày Tổng hội Thường niên của gia đình Legio hôm nay bài Tin mừng thuật lại việc thăm viếng của Mẹ Maria với bà chị họ là Elizabet,vì trong công tác của Legio có việc thăm viếng là chủ đạo.

Thăm viếng không dễ dàng,khi Cha còn ở chủng viện,các Thày cũng được phân công đi thăm viếng,cứ mỗi lần có tên trong danh sách là Cha chán,vì đi thăm mà không có quà thì thật ngại ngùng; có một lần Cha cùng nhóm vào thăm bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình,y bác sĩ thì vui vẻ đón nhận,xong bệnh nhân thì quay mặt vào tường không tiếp xúc,khi về báo cáo cứ nghĩ rằng với kết quả đó Cha Phụ trách sẽ miễn công tác cho,nhưng ngược lại Cha lại phân công nhóm đi tiếp cho đến khi thấy các Thày yêu thích công tác mới thôi.Vậy:

-Chúng ta đi thăm viếng như thế nào ?

-Đâu là mục đích của Legio?

Mẹ Maria một thiếu nữ 14 tuổi, vượt qua những chặng đường đầy gian khổ hơn 100km để đi thăm bà Elizabet,bà Elizabet vừa thấy Mẹ đã kêu lớn tiếng”Bởi đâu tôi được mẹ Thiên Chúa đến thăm tôi thế này. .”( Lc1,43) vì Bà đã nhìn thấy đức tin của Mẹ Maria;còn Mẹ thì đáp lại “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa,thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa đấng cứu chuộc tôi. .”(Lc1,46-47)vì Mẹ nhìn thấy tình yêu của bà Elizabet đối với Mẹ.

Cuộc thăm viếng đó là cuộc thăm viếng của Niềm tin và Tình yêu.Đời sống đức tin không xử dụng quà cáp vật chất để duy trì,vì khi hết vật chất là hết đức tin,do đó chúng ta phải xác tín công tác thăm viếng của Legio là:

- Luôn mời Mẹ Maria đi cùng và kết hợp với Mẹ.

- Thăm viếng theo tôn chỉ của Legio là gặp gỡ các linh hồn chứ không vì mục đích cá nhân.

- Không nặng về vật chất và đánh đổi bằng quà cáp.

- Xin Chúa Thiên Chúa qua lời bầu cử của Mẹ Maria ban cho chúng ta ơn sáng suốt để nhìn ra mục đích trong công tác Legio để ý thức rằng đi công tác là chúng ta đem Chúa đến cho mọi người Amen.

Dâng lễ vật do các hội viên Legio và các cháu Junior cùng kết hợp,trong phần hiệp lễ ca đoàn hát bài “Tình yêu Thiên Chúa. .” để cộng đoàn hiệp thông.

Trước khi ban phép lành,Cha Linh giám Giuse chủ sự đã chúc mừng Curia Tân Sơn Nhì trong ngày vui Tổng hội TN và Cha hy vọng lần họp bạn kế tiếp sẽ đông đủ hơn.

Buổi lễ kết thúc lúc 13g cùng ngày sau bữa cơm huynh đệ của Quý Cha, Quý khách và Quý Hội viên.

Phương Nga