Chiều 08.12.2016, hòa chung tâm tình với toàn thể Giáo Hội mừng kính trọng thể Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, tỉnh Dòng Tên Việt Nam tổ chức Thánh Lễ tạ ơn khởi đầu sứ vụ của cha Vinh-sơn Phạm Văn Mầm, S.J., tân giám tỉnh tỉnh Dòng Tên Việt Nam.

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, cha Phụ Tá giám tỉnh, đại diện toàn thể anh em trong tỉnh Dòng đưa cộng đoàn đi vào tâm tình tri ân dành cho cha nguyên bề trên giám tỉnh Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.. Hơn 6 năm qua, trong cương vị lãnh đạo toàn tỉnh Dòng, cha Giuse với sứ vụ của mình đã làm nảy sinh biết bao hoa trái thánh thiện. Đặc biệt, ngài đã lưu tâm chăm sóc đời sống của anh em và thúc đẩy công cuộc tông đồ của tỉnh Dòng. Đáp lời, cha Giuse xác tín tất cả đều do bởi hồng ân Thiên Chúa; và ngài tạ ơn Chúa vì mọi sự Chúa đã thực hiện. Cha cũng chân thành chia sẻ, không phải một mình cha nhưng là tất cả anh em đã cùng cộng tác để làm nên những thành quả. Ngài cũng gửi lời chúc mừng và cám ơn đến cha tân giám tỉnh vì cha đã can đảm lãnh lấy trọng trách mà Dòng trao phó.

Sau khi sắc lệnh của cha Tổng Quyền được công bố, cha Vinh-sơn Phạm Văn Mầm, S.J. chính thức trở thành giám tỉnh của tỉnh Dòng Tên Việt Nam. Ngài đã long trọng công khai tuyên xưng đức tin Công Giáo trước Thiên Chúa và cộng đoàn phụng vụ như một lời cam kết trung thành, phụng sự Chúa, phục vụ Giáo Hội và phục vụ Dòng.

Trong bài giảng ngắn gọn của mình, cha Vinh-sơn chia sẻ 2 điểm quan trọng. Trước hết, ngài nhắc lại 2 câu Lời Chúa đánh động ngài trong đoạn Tin Mừng Lc 1,26-38: “Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (c. 37) và “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (c. 38). Ngài giải thích: Nếu câu đầu là một lối mở của đức tin thì câu thứ hai lại là xác tín của đức tin, một sự cam kết và dấn thân triệt để. Mẹ Maria đã trải qua cả hai kinh nghiệm ấy. Liên kết với kinh nghiệm của Mẹ, cha Vinh-sơn nêu cao tầm quan trọng của đức tin và lời “xin vâng” trong sứ vụ của người Giêsu hữu hôm nay.

Thứ đến, trong bầu không khí thân tình, ngài tâm sự cảm nghiệm của ngài khi được trao nhiệm vụ giám tỉnh. Ngài thú nhận rằng ngày đầu tiên ngài đã cười thật nhiều vì không hiểu tại sao Thiên Chúa, qua Dòng lại chọn ngài. Ngài khiêm tốn nhìn nhận bản thân còn nhiều giới hạn. Qua ngày thứ hai, ngài cảm thấy xao xuyến. Nhưng đến ngày thứ ba, vang lên trong tâm trí ngài là câu Lời Chúa “vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được,” và rồi bình an lại đến với ngài. Đó cũng là lý do vì sao cha Vinh-sơn chọn ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội để khởi đầu sứ vụ giám tỉnh của mình.

Thay lời kết cho bài giảng, cha tân giám tỉnh chia sẻ 4 nguyên tắc mở mà ngài ước mong anh em trong Dòng nên lưu tâm: Tham dự, Đối thoại, Cộng tác, và Nhận định. Có thể nói rằng đây vừa là thao thức của cha Vinh-sơn dành cho anh em, nhưng đồng thời cũng là phương pháp quản trị đậm chất Dòng Tên của ngài trên cương vị lãnh đạo tỉnh Dòng.

Đông đảo anh em Dòng Tên, những cộng tác viên của nhà Dòng và quý quan khách đã cùng hiệp dâng Thánh Lễ. Sau đó, tất cả mọi người cùng chung vui với cha tân giám tỉnh trong bữa tiệc gia đình.

Tiếng “xin vâng” của Đức Mẹ năm xưa giờ đây vọng lại và vang lên trong lòng mỗi anh em Giêsu hữu, đặc biệt với cha tân giám tỉnh Vinh-sơn trong sứ vụ của mình. Chắc chắc rằng sứ vụ mới nặng nề của ngài cần đến ơn sủng của Thiên Chúa, và cần đến lời cầu nguyện của mọi người xa gần.

Jos. Nguyễn Minh Vương, S.J.