AFRICA/SOUTH SUDAN - Nguy cơ tàn sát chủng tộc, dân chúng sống trong sợ hãi



Juba (02-12-2016) - Sau những làn sóng tàn sát do nhóm vũ trang quân sự-dân sự hỗn hợp ủng hộ cựu Phó Tổng thống Riek Machar, ĐGM Erkolano Lodu Tombe, giáo phận Yei, vùng Equatoria ở Nam Sudan, đã báo động như sau: "Hơn một trăm ngàn người đang sống trong sợ hãi và bất an và bị kẹt trong thành phố."

"Tuy không có tiếng súng ở Yei ngày hôm nay, nhưng người dân vẫn sống trong một sự sợ hãi liên tục, trước cái lo của một làn sóng bạo lực và thảm sát mới", Đức Cha nói.

Ngài thêm rằng người dân ở các làng mạc xung quanh không thể đi đến Yei, ngoại trừ bằng đường hàng không. Nông dân không thể cầy bừa và họ sẽ cần đến viện trợ nhân đạo để sống còn cho đến năm 2017.

Cuộc nội chiến giữa hai phe của Tổng thống Salva Kiir và cựu Phó Tổng thống Riek Machar đã trở thành một cuộc chiến chủng tộc, giữa người Dinka và người Nuer. Các nhóm khác và các bộ tộc khác cũng đã liên minh với một trong hai phe để mưu tìm lợi thế trong các cuộc xung đột địa phương.

Vị đại diện của Mỹ tại Hội đồng Nhân quyền LHQ ở Geneva tố cáo rằng chính phủ Nam Sudan đang có những chuẩn bị để tấn công quy mô lớn vào đám dân chúng sống trong khu vực Trung Equatoria.

AFRICA/DR CONGO - Một nữ tu hy sinh sự sống vì các trẻ gái ở Phi Châu.



Kinshasa (02-12-2016) - Một nữ tu dòng Franciscan Sisters of Christ The King, Sơ Clara Agano Kahambu vừa bị giết hại vào chiều ngày 29 tháng Mười Một, tại giáo xứ Mater Dei ở Bukavu, thủ phủ của Nam Kivu cuả nước Cộng hòa Dân chủ Đông Congo.

Theo nguồn tin của Tổng Giáo Phận, Sơ Clara đang làm việc tại văn phòng cuả trường học với một học sinh, thì một người đàn ông nói với người giám hộ rằng ông ta muốn ghi danh cho con gái của mình. Khi người đàn ông ấy bước vào, hắn lập tức xông tới Sơ Clara và cặt cổ vị nữ tu. Người đàn ông bị bắt ngay, nhưng vị nữ tu đã chết trước khi đến bệnh viện.

Ủy ban "Công lý và Hòa bình" cuả Giáo Phận đã đưa ra thông cáo như sau: "Một người thực sự tranh đấu cho những quyền cuả phụ nữ đã qua đời ở tuổi 40.. . Tên cuả Sơ đã được ghi thêm vào một danh sách dài cuả những người bảo vệ nhân quyền, đã thiệt mạng, trong tỉnh của chúng tôi"

Bản tuyên bố đồng thời lên án sự suy thoái an ninh tại Bukavu vào đêm trước của cuộc bầu cử quốc gia; bạo lực đã gia tăng và các cuộc tấn công chống lại người dân đã xảy ra hiễn nhiên ngay giữa một thành phố đầy binh lính và cảnh sát; các thành phần bất hảo có vũ trang nhan nhản diễu hành ở ngoài phố, trong số họ có kẻ rõ ràng bị bệnh tâm thần, chúng tự do tấn công những người qua đường dưới "những tiếng cười của nhân viên thực thi pháp luật."

Ủy ban "Công lý và Hòa bình" nhắc lại rằng "ngay cả Đức Tổng Giám Mục cũng đã bị tấn công trong nhà khi đang ngủ ".

Sơ Clara Agano sinh ngày 03 Tháng Bảy năm 1976 tại giáo xứ Luofu, Giáo Phận Butembo-Beni, con gái của Jean-Pierre và Anastasia Kahindo, là đứa con thứ năm trong một gia đình mười người con.

Ngày 16 tháng 11 2000, Sơ trở thành một phần tử của trường học cai quản bởi Dòng Franciscan Sisters of Christ The King, có trụ sở ở Spalato; là thỉnh sinh từ ngày 05 Tháng tám 2001, Sơ vào tập viện ngày 25 tháng tám năm 2002 và khấn vĩnh viễn ngày 02 Tháng tám 2010.

Sơ dạy môn tâm lý học, sư phạm và giáo lý. Làm Hiệu trưởng trường "Marie Madeleine" tại Bukavu và trông coi trung tâm mục vụ "Mater Dei", là nơi các em gái nghèo được học đọc và viết.