Washington: Để tưởng niệm năm thứ ba biến cố Hoa Kỳ bị khủng bố 11/9, sẽ có những buổi lễ tưởng niệm, cầu nguyện được tổ chức tại khắp giáo xứ trên toàn đất nước Hoa Kỳ.

Một số giáo phận đã dự định tưởng niệm các nạn nhân 11/9/2001 trong thánh lễ thường niên để tuyên dương các viên chức cảnh sát, các nhân viên cứu hỏa và các nhân viên y tế cứu cấp.

Tại Tổng Giáp Phận Miami, Thánh lễ sẽ được cử hành tại Giáo Xứ Maximilian Kholbe tại Pembroke Pines, Fla. Sau Thánh Lễ, sẽ đặt một bức tượng tưởng nhớ đến Cha Dòng Phan Sinh Mychal Judge, Tuyên Úy sở Cứu Hỏa tại New York đã tử thương trong lúc làm phép xức dầu cho các nạn nhân bị khủng bố tại Tháp Đôi. Giáo Phận San Francisco và Giáo Phận Kalamazoo, Mich cũng sẽ làm lễ tưởng niệm.

Tổng Giáo Phận Santa Fe, N.M., sẽ làm lễ tưởng niệm ngày 11/9 như là Ngày Yêu Tổ Quốc, với những nghi thức tưởng niệm. Tổng Giáo Phận sẽ nhận 2 thanh sắt 20 foot của Tòa Nhà Tháp Đôi để làm Tháp Chuông Tưởng Niệm tại Thánh Đường Thánh Tâm ở Albuquerque.

Tại Giáo Phận San Angelo, Đức Giám Mục Michael D. Pfeifer sẽ chủ tế buổi tưởng niệm vào ngày hôm nay 10/9 tại Đài Tưởng Niệm của Giáo Phận, được dựng lên từ những thanh sắt từ Tòa Nhà Tháp Đôi.

Tại Italia, các chủng sinh và học viên tại Đại Học Bắc Mỹ ở Roma, kể cả các ứng sinh sẽ phục vụ Tuyên Úy trong Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ, sẽ tham dự Thánh Lễ tưởng niệm tại nghĩa trang quân đội Hoa Kỳ ở Nettuno, Italia. Thánh lễ sẽ do Linh Mục Peter McGuine, phó giám đốc tại Đại Học và là tuyên úy trưởng trong lực lượng Binh Chủng Không Quân Dự Bị.

Đức Giám Mục Gerald M. Barbarito tại Palm Beach, Fla., sẽ cử hành Thánh Lễ như một phần của buổi xuống đướng trong Ngày Yêu Tổ Quốc do Hội Hiệp Sĩ Columbus tổ chức.

Vào hồi đầu năm nay, Nhà Linh Thao Dòng Tên tại Mount Manresa ở đảo Staten, N.Y., đã cung hiến một cây thánh giá làm bằng thanh sắt từ sườn nhà của Tòa Nhà Tháp Đôi. Trên bức tường treo cây Thánh Giá, các nhân viên trong Nhà Linh Thao sẽ trưng bày những hình ảnh của các nhân viên cứu cấp phục vụ tại khu đổ nát Fresh Kills sau biến cố 11/9.

Kể từ khi 3 năm sau biến cố đau thương 11/9, Tổ Chức Bác Ái Công Giáo Hoa Kỳ đã nhận được tiền dâng tặng hơn 31 triệu đồng để giúp cho các nạn nhận hồi phục tinh thần và xây dựng lại cuộc đời bị ảnh hưởng do nạn khủng bố ngày 11/9. Tổ chức Bác Ái đã phân phối tiền dâng tắng cho các ngân quỹ qua 25 chi nhánh tại địa phương.

Ba Cơ Quan Bác Ái New Jersey đã và đang giúp cho các nạn nhân trong tiến trình nâng đỡ tinh thần qua nhóm giúp đỡ cho các gia đình có người thân ra đi trong ngày 11/9, là Nhóm GOALS (Going on After Loss) tạm dịch một cách nôm na là "Bỏ lại sau lưng sự mất mát để tiến bước". Các cơ quan Bác Ái Công Giáo khác cũng đã phát động những chương trình giáo dục nhằm giúp các trẻ em vượt qua những mất mát đau thương và phát triển khả năng giải quyết vấn đề.

Các Cơ Quan Bác Ái Công Giáo cũng đã trợ cấp trực tiếp tới các nạn nhân trong ngày 11/9 về mặt tài chánh, trợ lý tinh thần và giúp họ trở lại tìm được việc làm. Các cơ quan này cũng đặt biệt chú ý tới nhu cầu cần thiết tới người di dân và người tị nạn.

Giám Đốc Carmen Macquilion trong Cơ Quan Bác Ái Công Giáo tại Trung Tâm Rockvill phục vụ cho người di dây đã bày tỏ: "Vì những người di dân và những người tị nạn là một trong những nhóm bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do khủng bố ngày 11/9, họ là những nhóm không được nhìn nhận và không được phục vụ qua các dịch vụ"

"Nhiều luật lệ đã thay đổi sau ngày 11/9, nhằm tăng cường an ninh quốc gia, đã làm ban điều hành hoang mang, nản chí và gặp khó khăn để có những hồ sơ, nhất là đối với những người mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính của họ"



Các cơ quan Bác Ái Công Giáo Hoa Kỳ cũng là nơi mà các gia đình tìm đến nguồn trợ cấp khi mà các cơ quan khác đã khước từ họ.