(CNS 2/09/2004). Các nước trên thế giới, vì những quyền lợi kinh tế và phe nhóm, đã ngoảnh mặt làm ngơ hoàn toàn trước thảm trạng của người tỵ nạn Sudan tại Chad. Tại trại tỵ nạn Farchana, mỗi ngày có thêm nhiều người tỵ nạn qua đời vì không chịu nổi khí hậu nóng bức sa mạc. Ngay cả những trận mưa không dứt cũng gây thêm thương vong vì đường xá bị sụp lở gây gián đoạn giao thông và làm cho các phương tiện tiếp tế bị hoàn toàn tê liệt. Phương tiện tiếp tế có hiệu quả nhất là đường hàng không. Tuy nhiên, điều này vượt quá khả năng của các tổ chức bác ái Công Giáo. Chính quyền Sudan cũng cố tình gây khó khăn cho các nỗ lực cứu trợ.

Những người tỵ nạn Sudan này đã chạy thoát khỏi cuộc diệt chủng tại Darfur do các lực lượng quân sự Hồi Giáo người Ả rập thực hiện nhằm giết sạch người Phi Châu trong vùng.

Abdullah Abdulaye, một nhân viên cứu trợ cay đắng nhận xét “Farchana là biểu tượng của khốn cùng” trong thế kỷ 21 này. Tại Farchana hiện có 12,000 người tỵ nạn phải sống dưới trời nóng bức 130oF. Tại trại tỵ nạn Bredjing hiện có tới 40,000 người sống chui rúc trong các túp lều. Khoảng 200,000 người Sudan đang phải tỵ nạn tại Chad trong khi đó hơn 1,000,000 người khác đang sống trong các trại tỵ nạn bên trong Sudan.

Tưởng cũng nên nhắc lại, hôm 11/08/2004, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Đức Cha Wilton D. Gregory đã lên tiếng kêu gọi các vị Giám Mục các giáo phận hãy quyên góp tiền lần thứ hai tại các nhà thờ trong ngày Chúa Nhật để giúp đỡ hơn 1 triệu nạn nhân chiến cuộc ở miền Nam Sudan.

Đức Giám Mục Witon nói với các vị Giám Mục rằng dân chúng Sudan cần lời cầu nguyện của mọi người và cần sự giúp đỡ của qúy vị. Ngài nói: Mạng sống của hàng triệu người đang bị đe dọa.

Ngài kêu gọi các vị Giám Mục cho phổ biến lệnh xin tiền lần thứ hai trên toàn địa phận vào thời điểm thuận tiện nhất cho địa phận. Ngài cũng cho biết các tín hữu Hồi Giáo cũng như Do Thái Giáo, đã đang tiến hành nổ lực đóng góp tài chánh và vào ngày 25 tháng 8 tới đây họ sẽ có những buổi thuyết trình nói về tình hình người tị nạn ở Sudan

ĐGM Witlon cũng kêu gọi người Công Giáo Hoa Kỳ dành ngày Chúa Nhật 22 tháng 8 là ngày cầu nguyện cho dân chúng Sudan và sau đó quyên góp tài chánh giúp đỡ người tị nạn Sudan.

Người tị nạn Sudan là một vấn đề rất nghiêm trọng đối với cộng đồng thế giới vì sinh mạng của 1 triệu 200 ngàn người đang bị đe dọa chết vì đói, vì bệnh tật, vì súng đạn. Với Giáo Hội Công Giáo, ĐGH đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi quốc tế hãy can thiệp trực tiếp vào Sudan để cứu giúp hơn 1 triệu người phải bỏ nhà cửa đến sống trong các trại tị nạn hầu tránh sư thanh trừng chủng tộc do nhóm dân quân Hồi Giáo gây ra. Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ thì phái ngay đức Giám Mục John H. Ricard, Chủ Tịch Ủy Ban Chính Sách Quốc Tế, sang tận Darfur, Sudan để quan sát tình hình. Ngài đã đến Sudan từ 1 ngày đến 5 tháng 8 vừa qua và đã phúc trình tình hình cho Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Kết quả là có việc xin tiền lần thứ hai trong tất cả các nhà thờ tại Hoa Kỳ.