MOSCOW - 28/08/04 Ngày thứ Bảy 28/08 Đức Thượng Phụ Giáo Chủ Alexis II đã tiếp kiến phái đoàn Tòa Thánh Vatican. Nhân dịp này Đức Thượng Phụ đã tuyên bố: Chính Thống Giáo và Công Giáo có thể hợp tác với nhau để đối phó với những vấn đề làm ung nhọt xã hội Nga.

Khi trao tặng bức hình Đức Mẹ cho cho Giáo Hội Chính Thống Nga, Đức Giáo Hoàng cũng gửi kèm theo sứ điệp trong đó Ngài coi tượng hình Đức Mẹ Kazan là biểu tượng cho sự hgợp nhất của những người theo Chúa Kitô.

Đức Thượng Phụ Giáo Chủ Alexis II đã tiếp kiến phái đoàn Tòa Thánh gồm Đức Hồng Y Walter Kasper, trưởng phái đoàn, Đức Hồng Y người Hoa Kỳ Edgar T. McCarrick, Tổng Giám Mục giáo phận Washington, Vị Khâm Sứ Tòa Thánh tại Nga là Antonio Mennini.

Đức Thượng Phụ nói với phái đoàn rằng nay mai Ngài sẽ phúc đáp lại sứ điệp của ĐGH. Đồng thời Ngài cũng nói Chính Thống Giáo và Người Công Giáo Nga phải hợp tác để chống lại trào lưu trần tục hóa xã hội và chống lại những những phe phái độc tài bủa vây con người trong mạng lưới của họ, làm thiệt hại cho phần hồn của họ.

Buổi hội kiến đã diễn ra sau khi nghi thức chuyển giao bức hình được cử hành tại Vương Cung Thánh Đường ở điện Kremlin. Đức Tổng Giám Mục Tadeusz Kondrusiewicz, giới chức cao cấp nhất của Giáo Hội Công Giáo Nga cũng có mặt trong buổi lễ chuyển giao nhưng đang lúc Vị Giám Mục của giáo phái Tin Lành ở Na Uy được Đức Thượng Phụ mời đóng vai phụ tế trong buổi lễ thì Đức Tổng Giám Mục Công Giáo của Moscow lại không được mời đóng vai trò này. Một chi tiết khác cũng cần ghi nhận là viêc Đức Tổng Giám Muc Tadeusz đến dự nghi thức chuyển giao là vì Ngài đi trong phái đoàn Tòa Thánh chứ không phải do Đức Thượng Phụ mời. Điều đó chứng tỏ Chính Thống Nga vẫn có thái độ không mấy thân thiện với Công Giáo Nga.

Trong buổi lễ Đức Thượng Phụ đã ngỏ lời cám ơn Đức Giáo Hoàng về việc trao tặng lại bức hình Đức Mẹ và Ngài hy vọng việc chuyển giao này sẽ là bước đầu phục hồi tình huynh đệ giữa Chính Thống Giáo và Tòa Thánh Vatican.

Đức Thượng Phụ tuyên bố với báo chí rằng “Hình Đức Mẹ đã dậy người Công Giáo yêu mến nước Nga, Giáo Hội Chính Thống Nga và di sản văn hóa Nga”.

Ngài nói tiếp: “Chúng tôi hy vọng rằng vấn đề không chỉ đơn thuần là việc chuyển giao tượng hình mà nghĩa cử này còn được theo sau bằng nhiều việc khác nữa để mối giao hảo hai bên được cải thiện trong tương lai”

Được báo chỉ hỏi : Liệu Đức Giáo Hoàng có thể thăm viếng Nga được không?

Đức Thượng Phụ đã trả lời: ĐGH chỉ có thể thăm viếng Nga sau khi đã có những thay đổi cốt yếu. Lúc này thì chưa thể thực hiện được”