MOSCOW 23/08/04 - Một nhóm giáo dân Công Giáo tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm ở thủ đô Moscow, đã xin đức Tổng Giám Mục Tadeusz Krondrusiewicz để họ được kính viếng Đức Mẹ Kazan trước khi bức hình này được chuyển giao cho Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga.

Giáo dân Công Giáo ở Moscow muốn tổ chức đêm canh thức trước bức hình Đức Mẹ Kazan để cầu xin cho sự hợp nhất Kitô Giáo ở Nga. Một giáo dân phát biểu ”Dù chỉ được cầu nguyện với Đức Mẹ trong khoảng thời gian ngắn nhưng cũng đủ làm chúng tôi sung sướng.”

Lời khẩn cầu của giáo dân chưa biết có được thỏa mãn không vì theo lịch trình, Đức Hồng Y Walter Kasper đại diện ĐGH trao ảnh Đức Mẹ sẽ đến Mạc Tư Khoa vào chiều 27 tháng 8. Sau đó vào sáng hôm sau ĐHY trao bức hình đó cho đức Thượng Phụ Giáo Chủ Alexis II.

Điều làm giới quan sát ngạc nhiên là ĐHY Kasper không nghỉ đêm tại tư dinh của Đức Khâm Sứ Tòa Thánh tại Moscow mà ở tại khách sạn của Giáo Hội Chính Thống. Một sự kiện khác cũng làm giới quan sát quốc tế thắc mắc lá Đức Thượng Phụ Alexis II vẫn không mời Đức Tổng Giám Mục Tadeusz Krondrusiewicz là giới chức cao cấp nhất của Giáo Hội Công Giáo Nga tham dự buổi lễ chuyển giao tặng phẩm của Đức Giáo Hoàng, trong khi đó có sự hiện diện của Tổng Thống Nga Putin

Giới chức lãnh đạo Chính Thống Giáo Nga vẫn có thái độ miệt thị với các nhà lãnh đạo Công Giáo Nga. Vào năm 2001 khi nhà dòng Đa Minh ở Bari, Ý Đại Lợi trao tặng Giáo Hội Chính Thống Nga hài cốt thánh Nicolas thì Đức Thượng Phụ Giáo Chủ Alexis II cũng không mời Đức Tổng Giám Mục Tadeusz Krondrusiewicz tham dự buổi lễ. Đến tháng Giêng năm 2003 Đức Giám Mục Vincenzi Paglia ở Ý tặng hài cốt thánh Valentine cho Chính Thống Nga thì Đức Thương Phụ lại cũng áp dụng đường lối cũ là không mời nhà lãnh đạo tối cao của Công Giáo Nga tham dự buổi lễ.

Riêng trường hợp Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Ngài nhiều lần ngỏ ý muốn đến thăm Nga, nhưng đức Thượng Phụ Giáo Chủ cũng vẫn nhất mực không đồng ý, cho dù Tổng Thống Putin rất muốn dân chúng Nga được đón tiếp Đức Giáo Hoàng. Chính Đức Giáo Hoàng muốn đích thân mang bức hình Đức Mẹ Kazan trạo tặng Chính Thống Giáo Nga. Nhưng Đức Thượng Phụ Alexi II đã giảm bớt tầm quan trọng của bức hình bằng cách nói đây chỉ là bức hình sao chép lại bức hình nguyên thủy được vẽ vào thế kỷ 13.

Tòa Thánh Vatican nhiều lần bày tỏ thiện chí muốn hợp nhất hai Giáo Hội, nhưng Giáo Hội Chính Thống Nga vẫn không bằng lòng và cáo buộc Giáo Hội Công Giáo muốn bành trướng ở Nga.