SYDNEY -- Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Sydney Úc Châu, nơi gia đình Bà Cố Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận định cư, đã liên tục tổ chức những Thánh lễ Tưởng Niệm và Cầu Nguyện cho Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, khi được tin Ngài từ giã cuộc đời để về với Thiên Chúa của yêu thương.

Được biết, vào ngày 21 tháng 2 năm 2001, khi Đức Hồng Y nhận lãnh chức vụ Hồng Y tại Rôma, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Sydney đã cùng với Tổng Giáo Phận Sydney và Gia Đình của Ngài tổ chức Thánh Lễ tạ ơn tại Nhà Thờ Chính Tòa St Mary Sydney vào ngày 7.3.2002 với Đức Hồng Y Edward Clancy và 7 Giám Mục khác cùng Đồng Tế. Cũng tại Sydney, Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê đã cùng tham dự và thuyết trình trong Đêm Thắp Sáng Niềm Tin cho giới trẻ Việt Nam cùng với quý vị Lãnh Đạo Tinh Thần Quý Tôn Giáo bạn vào năm 2000. Tháng 4 năm 2002, khi Ngài về mừng thượng thọ Bà Cố Elisabeth Ngô Đình Thị Hiệp nhân dịp 100 tuổi, đại diện Cộng Đồng cũng đã có mặt để chia sẻ niềm vui và hạnh phúc của gia đình Bà Cố với Đức Hồng Y. Ngài cũng đã đồng hành với Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam nói riêng và Cộng Đồng người Việt Nam nói chung tại Úc Châu trong rất nhiều sinh hoạt của Cộng Đồng. Đặc biệt, trong dịp Phong Trào Cursillo Việt Nam nhận lãnh tổ chức Đại Hội Châu Á Thái Bình Dương, chính Đức Hồng Y đã gợi ý và hỗ trợ tích cực, để mời các nước bạn bè đến tham dự Đại Hội vào tháng mười năm 2002. Đại Hội năm 2001 tại Korea đã quyết định với sự đồng ý của Ngài để mời Ngài chính thức là Thuyết Trình Viên then chốt của Đại Hội. Nhưng sau tháng 3 năm 2001, Ngài xin kiếu vì lý do chương trình của Ngài phải vào bệnh viện.

Khi nghe tin Ngài đã ra đi, Cộng Đồng đã dâng lễ tiễn đưa ngay sáng hôm thứ 3 ngày 17.9.2002. Đặc biệt, những ngày thứ Bảy và Chúa Nhật cuối tuần 21 và 22 tháng 9 năm 2002, trong tất cả 14 Thánh Lễ tại các Giáo Đoàn, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Sydney đã đồng loạt dâng lễ tưởng niệm và cầu nguyện cho Ngài với Bàn Thờ Di Ảnh của Ngài. Mọi người ngậm ngùi tưởng nhớ và cầu nguyện cho Ngài khi nghe phần Tiểu Sử Anh Hùng của Ngài được đọc lên trước Thánh Lễ.

Chúa Nhật ngày 29.9.2002, toàn thể Cộng Đồng sẽ tập trung về Nhà Thờ St Luke Revesby, để cùng với Đức Tổng Giám Mục Francis Patrick Carroll, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Australia chủ tế, cùng với quý quan khách và gia đình của Ngài, để dâng lễ tưởng nhớ và cầu nguyện cho Ngài...

Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận ra đi, để lại nhiều thương nhớ cho mọi người. Phong trào Cursillo Việt Nam và Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Sydney nhận được rất nhiều những lời chia buồn và những chia sẻ trước sự mất mát lớn lao này từ khắp các Phong Trào Cursillo bạn của các nuớc cũng như của những người bạn Australia gửi tới...

Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Sydney sẽ luôn tưởng nhớ và cầu nguyện cho Ngài, đồng thời, sẽ quyết tâm noi gương Ngài để sống niềm tin và phó thác trông cậy.

Đặc biệt, trong Đại Hội Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 16 tại Sydney vào những ngày 10-14 thán g 10 năm 2002, sẽ có những Thánh Lễ để cầu nguyện và tưởng nhớ đến Ngài.