UBND tỉnh Nghệ An vừa ra văn bản gửi Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo Phận Vinh đề nghị "trục xuất" Linh mục Đặng Hữu Nam ra khỏi quê hương Nghệ An của ngài.

Văn bản số 7533/UBND-NC, ngày 07/10/2016 do ông Lê Xuân Đại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký thay chủ tịch có nội dung như sau: “đề nghị Cụ Giám mục Giáo phận Vinh chấn chỉnh các hoạt động mục vụ của Linh mục Đặng Hữu Nam và không bố trí Linh mục Đặng Hữu Nam tiếp tục hoạt động mục vụ trên địa bàn Nghệ An”.

Văn bản của UBND tỉnh Nghệ An không khác một bản kết luận điều tra, hoặc một bản cáo trạng mà bên cơ quan công an, viện kiểm sát dùng để buộc tội một bị can.

Theo đó, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam bị vu cáo là “kích động, nói xấu đảng và Nhà nước”, “lợi dụng sự cố môi trường biển để kích động giáo dân biểu tình".

Thậm chí, nhà cầm quyền Nghệ An còn vu cáo cha Nam là: thường xuyên gặp gỡ, tiếp đón một số “đối tượng” là đảng viên của tổ chức “phản động” Việt Tân...

UBND tỉnh Nghệ An cũng kết luận Linh mục Nam đã “vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật Nhà nước CHXHCN VN và giáo luật Công Giáo”.

Việc UBND tỉnh Nghệ An tùy tiện kết tội và đề nghị trục xuất Linh mục Đặng Hữu Nam ra khỏi quê hương của ngài một lần nữa cho thấy bản chất coi thường pháp luật của chế độ cộng sản.

Có thể nói, Linh mục Đặng Hữu Nam và Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là hai trong số những gương mặt tiêu biểu trong cuộc chiến chống lại Formosa.

Bắt Mẹ Nấm, kết tội cha Nam và gia tăng sức ép lên những người chống Formosa, bảo vệ sự sống môi trường, một lần nữa thể hiện rõ ý đồ của nhà cầm quyền nhằm gia tăng tâm lý sợ hãi lên quần chúng.

Và như nhận định của Mạng Lưới Blogger Việt Nam là nhà cầm quyền muốn làm “chùn bước cao trào tranh đấu bảo vệ môi trường của người dân, đặc biệt trong lúc các giáo xứ tại Hà Tĩnh đang tạo được những sức ép đáng kể”.

(Nguồn: http://danlambaovn.blogspot.com)