Ông Patrick Reilly đưa ra những ví dụ và những giải pháp có thể được đem ra áp dụng.

MANASSAS, Virginia -- Trong suốt 5 năm trời qua, có tới hàng trăm cuộc thâm nhập của những người chủ trương về “nền văn hóa sự chết” đã được ghi nhận lại tại các trường cao đẳng Công Giáo.

Nghiên cứu mới này được thực hiện bởi Hội Đức Hồng Y Newman, và hiện tượng mời những người có đường lối chủ trương như vậy tại các học khu đã khiến Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ yêu cầu các viện giáo dục trực thuộc Giáo Hội ngừng hẳn việc tôn vinh những ai hành động trái ngược lại với những giảng dạy của Giáo Hội.

Ông Patrick Reilly, chủ tịch của Hội Đức Hồng Y Newman, đồng tác giả của bản báo cáo cùng với nhóm của Erin Butcher, đã chia sẽ với Zenit làm cách nào mà nền văn hóa sự chết xâm nhập được vào các học khu Công Giáo và những gì cần phải làm để ngăn chặn sự bành trướng của nó.


Hỏi (H): Thưa Ông, đâu là những ví dụ phổ biến nhất về “nền văn hóa sự chết”-xâm nhập từ những người chủ trương về phá thai, về việc ngừa thai, về việc quan hệ dục tính trước hôn nhân và về việc tự tử với sự trợ giúp của bác sĩ-mà nhóm nghiên cứu của Ông đã khám phá ra được tại các trường Cao Đẳng Công Giáo?

Ông Reilly (T): Thưa, vấn nạn phổ quát nhất chính là những thuyết trình viên và những người được vinh danh. Chúng tôi đã ghi nhận lại gần 200 trường hợp của những thuyết trình viên và những người được vinh danh kể từ năm 1999, nhưng vì cuộc nghiên cứu của chúng tôi chủ yếu là dựa trên những bản báo cáo được xuất bản tại các báo ở trường cao đẳng và trên mạng Internet, do đó, chúng tôi chắc chắn rằng con số chính xác thật sự sẽ nhiều hơn 200.

Thì đó chính là l‎ý do tại sao mà lời phát biểu mới đây nhất của các Giám Mục Hoa Kỳ kêu gọi các viện giáo dục Công Giáo ngừng hẳn việc tôn vinh những ai hành động trái ngược lại với những giảng dạy của Giáo Hội, vì việc đó có ảnh hưởng đến tất cả mọi thành viên, đặc biệt là các sinh viên đang phải vật lộn với việc cố cải thiện môi trường văn hóa nơi học khu. Rất thông thường thì những thuyết trình viên và những vị khách danh dự này chính là những chính trị gia ủng hộ việc phá thai. Chúng tôi đã khám phá ra được là cựu Tổng Thống Bill Clinton đã viếng thăm và thuyết giảng 17 lần tại trường đại học Georgetown. Điều tệ hại nhất chính là các học khu Công Giáo thường đứng ra làm chủ cho những cuộc vận động tranh cử của những chính trị gia ủng hộ phá thai. Còn trong cuộc vận động tranh cử Tổng Thống hiện nay, thì trường đại học Marquette và trường cao đẳng Thánh Anselm đã tổ chức những cuộc tranh luận của hầu hết các ứng viên ủng hộ việc phá thai. Những lần xuất hiện vận động tranh cử gồm: John Kerry tại trường đại học Georgetown vào tháng 1/2003 và vừa mới đây là vào tháng 4 qua, cho một bài diễn văn quan trọng để đưa ra kế hoạch kinh tế của Ông ta; Dennis Kucinich tại trường đại học Thánh Tâm; Howard Dean tại trường cao đẳng Thánh Anselm và trường đại học Georgetown; con gái của Dick Gephart tại trường cao đẳng Boston; Gephardt và Kerry tại trường cao đẳng Carke; và Wesley Clark tại trường cao đẳng Rivier.

Dĩ nhiên, những thuyết trình viên và những vị khách danh dự này không chỉ là những mối quan ngại tại các trường cao đẳng Công Giáo không thôi đâu. Rất nhiều lần đứng ra tổ chức và đôi khi đứng ra hổ trợ các câu lạc bộ sinh viên phò phá thai như Hiệp Hội về Sự Chọn Lựa Sinh Sản tại phân khoa luật của trường Cao Đẳng ở Boston, và Hội Hoyas về Sự Chọn Lựa tại trường đại học Georgetown.

Các cơ hội về thực tập và dịch vụ cũng còn là một vấn nạn, chẳng hạn như Hiệp Hội Kế Hoạch Hóa Gia Đình tại trường cao đẳng Nazareth. Rất nhiều các trang web của trường cao đẳng giới thiệu và có những kết nối để thúc đẩy sinh viên tham gia vào các hiệp hội như: Hội NARAL của Hoa Kỳ, Hội Kế Hoạch Hóa Gia Đình, Hiệp Hội Quốc Gia về Phụ Nữ và Hội về Thuyết Nam-Nữ Bình Quyền Cực Đoan.

Chúng tôi đã khám phá ra trên trang web của trường đại học Georgetown có việc giới thiệu các sinh viên đến những trạm xá chuyên về phá thai ở địa phương, còn trường cao đẳng Santa Fe thì cung cấp dịch vụ “ngừa thai khẩn cấp” cho các sinh viên, và rất nhiều trường cao đẳng có bảo hiểm cho việc ngừa thai trong các chương trình về sức khỏe cho các nhân viên.

(H): Thế, thưa Ông, những tìm tòi nào trong bản nghiên cứu khiến Ông ngạc nhiên nhất?

(T): Thưa, Hội Đức Hồng Y Newman đã phải đối phó với rất nhiều các vấn nạn như vậy trong suốt thập kỷ qua, vì thế chẳng có gì là gây cho chúng tôi sự ngạc nhiên cả. Nhưng sau khi tập hợp lại tất cả các bản nghiên cứu, thì điều khiến tôi giựt mình nhiều nhất chính là tại trường đại học Georgetown, vì hầu hết các vấn nạn đều có tại trường này. Có lẽ là vì những xuất bản ở các học khu và trên trang web của trường đại học này cho phép chúng tôi có được một cuộc điều tra tỉ mỉ hơn hơn là tại những trường cao đẳng khác, nhưng điều gây ra lo ngại nhất là hầu hết những vụ xì-căng-đan lại xảy ra tại một trường đại học Công Giáo lâu đời nhất của Hoa Kỳ với hiến chương từ Vatican, đó là trường Georgetown.

Tôi cũng hoàn toàn bị bứt rứt bởi sự hiện diện của những người chủ trương cho nền văn hóa sự chết ngay chính từ các thành viên của phân khoa, ban quản trị, các nhà hành chánh và các nhân viên của các trường cao đẳng Công Giáo. Không chỉ những trường cao đẳng Công Giáo bị quy tội vì chiều theo các khuynh hướng xã hội, mà ngay cả với các nhân viên của viện, tự bản than họ tích cực hành động chống lại Giáo hội về những vấn đề quan trọng nhất của thời đại chúng ta ngày nay.

Daniel Maguire, một cựu linh mục và một người biệt giáo có tiếng về vấn đề luân l‎ý dục tính và phá thai, thì lại dạy về thần học và đạo đức tại trường đại học Marquette.

Các thành viên của phân khoa tại trường đại học Georgetown cũng chính là những thành viên của các tổ chức hiện đang dẫn đầu cuộc chiến về sự tự tử với sự trợ giúp của bác sĩ, cũng như các nhân viên của Hội Kế Hoạch Hóa Gia Đình.

Sheila Smith, hiệu trưởng của trường cao đẳng Thánh Clare ở Mount-nay được đổi tên thành trường đại học Phanxicô ở tiểu bang Iowa, trong năm 2001 và 2002, là một ứng cử viên ủng hộ phá thai tranh cử vào Hạ Viện và chức vụ Phó Thống Đốc của tiểu bang Illinois.

Những chính trị gia ủng hộ phá thai, hầu hết họ đã “rời” môi trường chính trị, cũng có thể tìm được một chổ ẩn náu tại các trường cao đẳng Công Giáo, chẳng hạn như Carol Moseley Braun hiện đang giảng dạy về quản l‎ý tại trường đại học DePaul; Geraldine Ferraro hiện đang nắm giữ một chức vụ trong bộ quản l‎ý‎ du khách của trường đại học luật Fordham và đang giảng dạy về chính sách công cộng tại trường đại học Georgetown, và Leon Panetta đang giảng dạy môn khoa học chính trị và giữ một ghế trong ban quản trị và trong bộ quản l‎ý‎ du khách của trường đại học Santa Clara.

(H): Thế thưa Ông, đâu là những giải pháp để bảo đảm rằng các trường cao đẳng Công Giáo thực hiện đúng với sứ mạng của Công Giáo là phò sự sống?

(T): Ít nhất thì, những trường cao đẳng Công Giáo và các nhân viên của họ không nên đóng góp vào nền văn hóa sự chết. Điều này có nghĩa là họ nên lọc lựa hết sức cẩn thận các nhân viên và các đại diện mới của các trường cao đẳng; ngăn cấm những thuyết trình viên và những vị giảng thuyết danh dự tại các học khu; cung cấp sức khỏe và các dịch vụ chuyên về cố vấn phù hợp với những giảng dạy của Giáo Hội; theo dõi các trang web của trường và các tài liệu phân phát tại các học khu; từ chối hợp tác với những tổ chức nhằm bành trướng nền văn hóa sự chết-chẳng hạn như việc giới thiệu đến Hội Kế Hoạch Hóa Gia Đình.

Còn đối với những cá nhân là người Công Giáo, thì họ nên tích cực hơn nữa trong việc dựng xây một nền văn hóa sự sống, bắt đầu tại các học khu của trường. Điều đó có nghĩa là cung cấp các dịch vụ về cố vấn và sức khỏe nhằm cổ võ cho sự trong trắn, xin con nuôi và việc làm mẹ; cung cấp những dịch vụ nhằm ủng hộ và giúp đở cho những sinh viên mang thai; lựa tìm những vị thuyết giảng danh dự và những thuyết trình viên là mẩu gương cho các hoạt động ủng hộ sự sống.

Những trường cao đẳng đang phải vật lộn với vấn đề này có thể tìm lời khuyên từ các học viện tuân thủ theo đường lối Công Giáo của Giáo Hội, như trường đại học Phanxicô tại Steubenville, trường cao đẳng Thánh Tôma Aquinas, và trường đại học Công Giáo Hoa Kỳ, thì đây chính là những trường đại học tốt và gương mẫu.