Suy Niệm Lễ Kính Thánh Batôlômêô Tông Đồ
Ngày 24 tháng 08

Thánh Bartôlômêô, còn gọi là Nathanael, sinh tại Cana miền Galilê, là một trong số Mười Hai được Đức Giêsu trực tiếp chọn làm Tông đồ. Đoạn Tin mừng hôm nay tóm tắt hai biến cố quan trọng trong cuộc đời của thánh nhân: đó là việc thánh Philipphê giới thiệu cho Ngài về Đức Giêsu và việc Ngài gặp Đức Giêsu.

1. Philipphê giới thiệu về Đức Giêsu cho Bartôlômêô
Sau khi Philipphê gặp được Đức Giêsu thì ông liền giới thiệu cho Bartôlômêô rằng: "Đấng đã được Môsê ghi trong Luật và các tiên tri nói đến, chúng tôi đã gặp rồi: đó là Giêsu con ông Giuse, người thành Nadarét" (Ga 1,45). Chắc chắn Philipphê gặp Đức Giêsu chưa lâu, nhưng ông đã đặt niềm tin tưởng tuyệt đối với Đức Giêsu. Bằng chứng qua lời giới thiệu đầy xác tín của ông. Philipphê đã nói rõ về nguồn gốc, về cha mẹ và về quê hương thực sự của Đức Giêsu. Lời giới thiệu của Philipphê cũng nói lên tinh thần đầy trách nhiệm của ông. Ông là người đi trước, ông đã biết Đức Giêsu, đó là một niềm vui và niềm vinh dự lớn lao, ông không muốn giữ riêng cho mình, ông muốn chia sẻ niềm vui và niềm vinh dự đó cho Bartôlômêô.
Nhưng chúng ta thấy, phản ứng ban đầu của Bartôlômêô có vẻ tiêu cực. Bởi vì, khi nghe lời giới thiệu của Philiphê về Đức Giêsu, Bartôlômêô nói rằng: "Từ Nadarét, làm sao có cái gì hay được?" (x. Ga 1,46). Đó là một phản ứng tự nhiên của Bartôlômêô. Nadarét đúng là một làng quê nghèo. Bartôlômêô nghĩ rằng một làng quê nghèo như vậy thì không thể là nơi sinh ra Đấng Cứu Thế?
Thuyết phục Bartôlômêô bằng lời nói chưa đủ, Philipphê đổi chiến lược khác, ông mời gọi Bartôlômêô chuyển hình thức nghe bằng hình thức thấy. Vì vậy, ông nói với Bartôlômêô: “Cứ đến mà xem” (x. Ga 1, 46).

2. Cuộc gặp gỡ giữa Bartôlômêô và Đức Giêsu
Thật vậy, người ta hay nói “trăm nghe không bằng mắt thấy.” Philipphê không thuyết phục được Bartôlômêô bằng lời nói thì Đức Giêsu đã thuyết phục được Bartôlômêô qua chính con người của Ngài. Bartôlômêô thấy Đức Giêsu, nghe lời Ngài nói và tin theo Ngài. Đức Giêsu cho Bartôlômêô biết rằng, chính Ngài không chỉ thấy ông từ hình thức bên ngoài mà con thấy ông từ những bản chất bên trong, không chỉ thấy được những gì trong hiện tại mà con thấy những gì trong quá khứ của ông. Cụ thể, khi thấy Bartôlômêô đến với mình, Đức Giêsu nói: "Đây thật là người Israel, nơi ông không có gì gian dối" (Ga 1, 47). Bartôlômêô ngạc nhiên hết sức, liền hỏi lại Đức Giêsu: "Sao Ngài biết tôi?" (x. Ga 1, 48). Đức Giêsu lại tiếp tục làm cho Bartôlômêô ngạc nhiên hơn nữa khi cho ông biết rằng: "Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy ngươi" (x. Ga 1, 48). Và như vậy, Bartôlômêô chỉ có cúi đầu tâm phục khẩu phục. Ông nói: "Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel"(x. Ga 1, 49).

3. Bartôlômêô làm Tông đồ
Sau cuộc gặp gỡ với Đức Giêsu, Bartôlômêô đã đi theo Chúa. Ông đã được sống với Chúa, nghe Lời Chúa giảng, chứng kiến những phép lạ Chúa làm, nhất là chứng kiến cuộc khổ nạn và sự phục sinh của Đức Giêsu. Sau khi Đức Giêsu sống lại, Đức Giêsu hiện ra với các Tông đồ, cũng là hiện ra với chính ông. Cũng như các Tông đồ khác, Bartôlômêô lãnh nhận sứ mạng loan báo Tin mừng. Tương truyền rằng, Ngài đi truyền giáo nhiều nơi như Lycaonia, Ấn độ, Armênia…đưa về cho Chúa nhiều linh hồn. Cuối cùng, Ngài bị trảm quyết vào ngày 24 tháng 08 năm 52.

4. Sứ mạng của chúng ta hôm nay
Khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, chúng ta trở thành môn đệ của Đức Giêsu. Chúng ta có bổn phận tiếp tục sứ mạng của Đức Giêsu và của các Tông đồ. Để chu toàn sứ mạng đó, chúng ta cần phải:
Thứ nhất, như Thánh Philipphê chúng ta cần giới thiệu Đức Giêsu cho những người chưa biết Chúa.
Thứ hai, để thuyết phục được anh chị em tin Chúa, chúng ta không chỉ giới thiệu Chúa qua lời nói mà còn phải giới thiệu Chúa qua đời sống đạo tốt lành thánh thiện của chúng ta.
Thứ ba, hãy thường xuyên đến gặp gỡ Chúa trong kinh nguyện và các bí tích.

Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã thuyết phục Bartôlômêô đi theo Chúa bằng chính lời nói và con người của Chúa, xin cho mỗi người chúng con hôm nay cũng biết thuyết phục người khác đi theo Chúa bằng lời nói và đặc biệt là bằng chính đời sống chứng tá của chúng con. Amen.

Lm. Anthony Trung Thành