Hoa Kỳ: Thị trưởng Philadelphia ‘vòi vĩnh’ Ban tổ chức Đại Hội Gia Đình Thế Giới thêm 4 triệu Mỹ Kim

Khoảng 8.2 triệu Mỹ Kim đã được chi trả cho chuyến viếng thăm lịch sử của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thành phố Philadelphia gần một về năm trước. Nhưng nay thị trưởng Jim Kenney lại cho rằng cần nhiều hơn thế.

Hồi Tháng Năm vừa qua, chính quyền thành phố này đã gửi một yêu cầu đến Ban tổ chức Đại Hội Gia Đình Thế Giới để vòi thêm 4 triệu Mỹ Kim gọi là tiền trang trải chi phí chuẩn bị và dọn dẹp, chi phí này vốn đã được miễn trừ theo hợp đồng đã ký dưới thời cựu thị trưởng Michael A. Nutter.

Bà Lauren Hitt - phát ngôn viên thành phố này nói: "Khoảng 4 triệu Mỹ Kim chi phí chưa được trả cho các văn phòng của thành phố này mà sự kiện đã không đề cập tới, vì vậy chính quyền Kenney yêu cầu được bồi hoàn thêm 4 triệu Mỹ Kim”.

Ban tổ chức Đại Hội Gia Đình Thế Giới đã chi trả cho thành phố 8.6 triệu Mỹ Kim ngay trong năm ngoái nên đã bác bỏ yêu sách lần này.

Ông Ken Gavin - phát ngôn viên của Tổng Giáo Phận Philadelphia cho biết là Đại Hội Gia Đình Thế Giới đã chi trả sòng phẳng theo hợp đồng đã ký kết năm ngoái.

Ông nói: "Ngài thị trưởng Nutter cũng xác nhận rằng Đại Hội Gia Đình Thế Giới đã trả hết các chi phí theo dự kiến sẽ phát sinh. Chúng tôi rất cảm ơn thành phố và tất cả nhân viên đã hỗ trợ rất nhiều ở trước và trong sự kiện đó".

Đại Hội Gia Đình Thế Giới đã chi đến 45 triệu Mỹ Kim cho toàn bộ sự kiện này, bao gồm năm ngày hội thảo tại Trung tâm Hội nghị và hai ngày Đức Thánh Cha Phanxicô đến viếng thăm khắp thành phố Philadelphia.

Trong tuần lễ diễn ra sự kiện, thành phố phải trả tiền nhiều nhất cho việc thuê cảnh sát - đặc biệt là người làm thêm giờ - với 9.3 triệu Mỹ Kim. Nhưng thành phố đã nhận lại 3 triệu Mỹ Kim từ Đại Hội Gia Đình Thế Giới cho chi phí này.

Bà Hitt nói rằng thành phố cũng sẽ yêu cầu bồi hoàn thêm tiền chuẩn bị và dọn dẹp riêng cho Trung tâm Hội nghị Quốc gia Dân chủ (Democratic National Convention) nhưng chưa đưa ra một con số cụ thể.

Bà cho biết yêu cầu đòi 4 triệu Mỹ Kim muộn màng này không phải là do sự khủng hoảng thâm hụt ngân sách: "Không hề có bất kỳ cuộc khủng hoảng nào cả, không có, nhưng có thêm 4 triệu đô còn tốt hơn là không có". (Philly)

Chân Phương