GIÁO XỨ HÒA NGHĨA MỪNG 50 NĂM HỒNG ÂN: HÌNH THÀNH – XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN ( 1966 – 2016 )

“ Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.”

Trong tâm tình cảm tạ và tri ân Thên Chúa vì muôn ngàn hồng ân Ngài đã thương ban cho Giáo xứ Hòa Nghĩa trong suốt 50 mươi năm qua, Giáo xứ đã long trọng tổ chức Đại Lễ MỪNG KIM KHÁNH gồm các ngày:12/13/14/15 - 08 – 2016:

Xem Hình

1. THÁNH LỄ CẦU CHO CHA CỐ GIUSE VÕ NGỌC NHÃ VÀ CÁC BẬC TIỀN NHÂN ÂN NHÂN.

Thánh lễ đồng tế do cha xứ chủ sự được cử hành trọng thể lúc 19g30 ngày 12 – 08 - 2016 tại nghĩa trang Giáo xứ.

Sau tiếng kèn vang lên khúc ca ngày về, ba hồi chiên trống vừa dứt. Các đại diện Giáo dân mang sắc phục áo dài dân tộc lên niệm hương trước bia tưởng niệm Cha cố Giuse Võ Ngọc Nhã đấng sáng lập Giáo Xứ và các Bậc Tiền Nhân được đặt bên tượng đài Thánh giá Chúa tại trung tâm Nghĩa trang. Một vị đại diện Giáo dân quỳ trước bia tưởng niệm ngâm nga văn tế về công đức của cha cố và các bậc tiền nhân.Lời văn tế ngâm nga tha thiết làm cho toàn thể mọi người thật xúc động, nhớ lại một thời đã đi qua càng làm cho bầu khí tại nơi đây bỗng trở nên linh thánh trong những tâm tình đượm thắm lòng hiếu thảo đối với những bậc tiền nhân và ông bà - cha me, người thân yêu đã ra đi.

Trong lời nguyện đầu Thánh Lễ Cha Quản xứ mời gọi mọi thành phần dân Chúa dâng lời tạ ơn vì muôn ơn lành Chúa đã thương ban cho Giáo xứ suốt 50 năm qua đồng thời tham dự thánh lễ sốt sắng để cầu nguyện cho những người quá cố trong đó đặc biệt cầu cho linh hồn Cha cố Giuse Võ Ngọc Nhã.

Tâm tình này được tiếp nối trong bài chia sẻ sau Phúc âm của Cha phó: Thảo kính cha mẹ là một chân lý bất hủ của mọi đời, có nguồn gốc từ chính Thiên Chúa. Chân lý ấy được Đức Giêsu làm nổi bật và khẳng định rõ trong bài Tin mừng hôm nay - Ngài dạy chúng ta: “Giới răn Thiên Chúa” vượt trên mọi thứ luật lệ của con người, và lòng hiếu thảo đối với mẹ cha thì vượt trên mọi lễ phẩm dâng tiến Chúa (x.Mt 15,3 – 6). Cho nên lòng tôn kính (hiếu thảo) của con cái đối với cha mẹ phát xuất từ sự biết ơn đối với những người đã cho chúng được sống và nhờ tình yêu và công lao của họ, giúp chúng lớn lên về tầm vóc, khôn ngoan. Hiếu kính cha mẹ là phải yêu mến, biết ơn, vâng lời và giúp đỡ cha mẹ khi còn sống và đã qua đời.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha quản xứ Phêrô NGUYỄN THỜI BÁ có đôi lời bày tỏ tâm tình: …” sau 50 năm giáo xứ có khoảng 2.000 tín hữu đã lìa cõi thế trong số đó có rất nhiều linh hồn đang ngự trên Thiên đàng bên Chúa, và Cha luôn cầu nguyện các Ngài chuyển lời cùng Chúa ban xuống nhiều ơn lành trên 6 000 giáo dân GX. Hòa Nghĩa thân yêu chúng ta đây…”

Cha cũng đặc biệt nhớ đến Hai Cha cựu quản xứ đó là Cha Cố Giuse VÕ NGỌC NHÃ đấng sáng lập giáo xứ và Cha Gioanbatixita NGÔ ĐÌNH SAN (1975 – 2006) đã gầy công xây dựng, vun đắp để có được giáo xứ như ngày hôm nay. Sau cùng Cha ước mong: giáo dân trong Giáo xứ cố gắng tuân theo Điều Răn của Chúa về thảo kính cha mẹ và minh chứng điều đó qua hành động đạo đức của mình, sống sao cho trọn nghĩa tình báo hiếu công ơn; và phát huy truyền thống trong đạo lý “Uống Nước Nhớ Nguồn” được gìn giữ và lưu truyền cho thế hệ con cháu mai sau noi theo.

02. ĐÊM VĂN NGHỆ - HỘI CỢ ẨM THỰC – PHÁT THƯƠNG CHO CÁC EM HỌC SINH GIỎI GIÁO LÝ, VĂN HÓA VÀ TRAO HỌC BỔNG CHO HỌC SINH NGHÈO

1-Ngay sau khi Thánh lễ chiều thứ bảy ngày 13-08-2016, sân nhà thờ buổi chiều hôm nay rộn ràng tiếng nhạc vang lên của những ca khúc trong Album nhạc” Hòa Nghĩa Vang Khúc Tạ Ơn”, cùng không gian được thắp sáng đầy màu sắc với đủ mọi loại đèn trang trí.

Đúng 18h30, Cha Xứ đã khai mạc đêm hội chợ ẩm thực. Ngay sau đó, các gian đồng loạt mở cửa để chào đón quý khách gồm đủ mọi thành phần Công Giáo cũng như lương giáo, các cụ ông cụ bà, các bậc trung niên đến các trẻ em thiếu nhi…tay trong tay quây quần bên những gian hàng để chọn – thưởng thức những món ăn và đồ uống rất bổ dưỡng, đa dạng…Đến với chợ quê Hòa Nghĩa dân dã này, thực khách được trải nghiệm các hương sắc của nhiều món ăn độc đáo, truyền thống mang đậm dấu ấn quê hương như bánh bèo, bánh lọc, bánh ướt, nem chả... và những món ăn đặc biệt chỉ Hòa Nghĩa mới có đó chính là bánh xoài được chế biến rất nhiều món và đồ uống là từ những trái xoài tươi ngon mà Thiên Chúa ban tặng cho nơi đây... Được thưởng thức những món ăn dân dã quê hương trong khung cảnh mộc mạc, phơi bày ra trước mắt khóm chuối, hàng tre, những chum nước chè thơm ngon, các tiết mục giúp vui... Tất cả tạo nên một khung cảnh hài hòa, thi vị và gần gũi thiết thân của làng quê, đậm chất hồn người Việt.

2.Đúng 19g30 Chươg trình ăn nghệ được cha phó xứ khai mạc. Các tiết mục văn nghệ được diễn ra một cách rất là chuyên nghiệp với dàn diễn viên là những người con của giáo xứ. Trên nền nhạc, đèn màu và sân khấu hiện đại với màn ảnh rộng 20 mét vuông làm phong nền trên những thướt phim sinh động ấn tượng được dàn dựng công phu, các diễn viên đã thể hiện hết mình làm cho đêm văn nghệ thật hay và hấp dẫn người xem.

Xen kẻ với văn nghệ là chương trình phát thưởng cho các em có tinh thần hiếu học để khích lệ, động viên các em vì đó là những mầm mống tương lai cho Giáo xứ cũng như cho Giáo Hội.

Nhìn vào những ánh mắt, từng nụ cười trên khuôn mặt mọi người cũng đủ toát lên một điều: mọi người được thỏa lòng khi trải qua một đêm bên nhau vui vẻ, thư thả, chẳng chút gì hấp tấp vội vàng, xua tan đi những ngày tháng mệt nhọc vì công việc cũng như học tập. Những người xa quê tìm lại được tuổi thơ giữa dòng chảy thời gian, những người từ thành phố tìm được sự dung dị của làng quê mộc mạc giữa cái hiện đại của xã hội, tìm được sự an bình của quê hương giữa những ồn ào, náo động, bon chen của cuộc sống.

Đêm Văn Ngệ mừng Kim Thánh đã diễn ra hết sức tốt đẹp ngoài sự mong đợi của ban tổ chức. Những đóng góp nhiệt tình của tất cả mọi người, những hội đoàn, các ban ngành…đã để lại những kỷ niệm đẹp trong mắt các thế hệ sau này tiếp nối những bước chân đi trước để phục vụ cho Giáo xứ, cho Giáo phận và Giáo Hội.

03. ĐÊM DIỄN NGUYỆN MỪNG KIM KHÁNH GIÁO XỨ

19 giờ30 ngày 14.8.2016: Diễn ngyện 50 Năm Hồng Ân.

Đêm diễn nguyện được khởi đầu với nghĩa cử thật cảm động và ý nghĩa: Cha Quản xứ Pherô Nguyễn Thới Bá sau khi nhắc đến Cha Giuse Võ NGọc Nhã, đấng sáng lập Giáo Xứ, đã trịnh trọng giới thiệu Cha Cựu Quản Xứ JB. Ngô Đình San, vị chủ chăn đã tận tụy phục vụ Giáo Xứ Hòa Nghĩa hơn 30 năm. Suốt hành trình 50 năm gian khổ nhưng ngập tràn Hồng Ân, Cha Cựu Quản Xứ hiệp thông tạ ơn với Giáo Xứ, ngài nhấn mạnh giai đoạn phát triển và chúc mừng.

Sau tràng vỗ tay vang dội, người tham dự cùng đoàn diễn nguyện lắng đọng hồi tưởng hành trình 50 năm qua: Khởi đầu là cảnh chiến tranh khốc liệt, một số giáo dân Quảng Ngãi được Cha Giuse Nhã dìu dắt vào định cư tại Bãi Giếng, miền đất an lành. Cha – Con cùng nỗ lực phá rừng xây dựng nhà ở, nhà thờ, trường học. .. Cuộc sống dần ổn định. Sau biến cố1975, Cha GB. San được cử về phục vụ Giáo Xứ, Với màn hình điện tử minh họa, nhạc nền do chính những người con Hòa Nghĩa sáng tác và sự diễn xuất điêu luyện của các thành phần dân Chúa. .. Đã toát lên sự nổ lực vượt khó xây dựng cuộc sống mới trong tình yêu thương nhau và cậy trông vào Chúa. Đêm diễn nguyện được kết thúc với tiểu phẩm Hành Trình Về Nguồn đề cao lòng yêu tthương phục vụ. Đạo diễn, diễn viên cây nhà lá vườn nhưng diễn xuất thật hấp dẫn, người đóng vai Cha Phêrô Bá đã nhấn mạnh: “ Không món quà nào quý hơn trong dịp trọng đại nầy cho bằng thể hiện lòng yêu thương nhau từ trong các gia đình, lan ra xóm đạo và ướp mặn đời sống xã hội bằng lòng thương xót. .. Hãy thương xót như Chúa Cha!

Nhạc cảnh tổng hợp: Mừng Năm Thánh 50 Năm Giáo Xứ Hòa Nghĩa khép lại đêm diễn nguyện với cờ hiệu của 10 Giáo Họ làm nền, bao quanh sân khấu chiếm hết cả tiền đường nhà thờ là đại diện các đoàn thể, ôm ấp bên trong và nâng về phía trước là các linh mục, tu sĩ: Hoa thơm trái ngọt của ơn huệ tận hiến Chúa thương ban...

Bà con ra về mà lòng bồi hồi vấn vương và những nụ cười sáng lên niềm hy vọng.

04. THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG KIM KHÁNH GIÁO XỨ

9 giờ ngày 15.8.2016: Thánh lễ Tạ Ơn và Tiệc Mừng Kim Khánh Giáo Xứ.

Mới sáng sớm mà nhiều người đã đến để hoàn chỉnh những công tác đã nhận. Ai cũng bận rộn tất bật nhưng nụ cười vẫn rạng rỡ trên môi. Đến trưa trời nắng gắt nhưng các em trong dàn chào vẫn cười nói tíu tít chuẩn bị chào đón Đức Cha và Quý Khách. Bà con tay bắt mặt mừng. Có nhiều người ở xa và cả nước ngoài cũng về dự. Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Guise Võ Đức Minh chủ sự. Cung Thánh đã mở rộng thêm nhưng vẫn đầy kín các Cha đồng tế, đặc biết là các Cha đã một thời đến phục vụ Giáo Xứ. Trong phần giáo huấn, Đức Cha Giuse nhấn mạnh đến sứ mệnh giáo dục truyền thống đức tin cho thế hệ trẻ theo gương mẫu của Mẹ Maria...

Trước khi kết lễ, Ông Chủ Tịch HĐGX. Gioakim Nguyễn Xuân Hạ thay mặt Cộng Đoàn Tạ ơn Chúa. Và trong tâm tình tri ân, Ông Chủ Tịch nêu lên những thành quả to lớn của 3 vị Cha Xứ không những về cơ sở vật chất mà nhất là về đời sống tinh thần và đức tin. Hòa Nghĩa hiệp nhất và thăng tiến như hôm nay cũng nhờ biết bao tâm huyết, công lao của các Cha Phó, Thầy Xứ, các cộng đoàn Dòng tu và giáo dân nhiều thế hệ. Giáo xứ với lòng biết ơn đã trao tặng những bó hoa tươi thắm và quà lưu niệm cho Đức Cha và Quý Cha đã từng phục vụ Giáo Xứ. Sau đó là tiết mục múa đồng diễn trải đều rộng khắp thánh đường thật hào hứng hân hoan.

Thánh lễ Tạ ơn kết thúc với phép lành Toàn Xá của vị Cha chung Giáo phận.

Tiệc mừng Kim Khánh Giáo Xứ được tổ chức trong sân trường. Khách mời, con cái Hòa Nghĩa từ xa về và đại diện các gia đình trong Giáo Xứ. .. khoảng 2000 người, nhưng với sự tổ chức chu đáo và lòng nhiệt thành phục vụ của anh chị em thiện nguyện đã giúp cho bữa tiệc thật tốt đẹp. Không những thức ăn ngon mà phần văn nghệ cũng đặc sắc. Ai ai cũng thích thú tiết mục thi Hoa Hậu Thế giới. Những người đẹp đủ mọi sắc dân đến từ nhiều quốc gia lại chính là những. ..bà nội,bà ngoại của Hoà Nghĩa!

Để có được thành công nầy, ban tổ chức gồm Cha sở và Cha phó, ban Hội đồng Giáo xứ và 10 giáo họ cùng với tất cả các ban ngành đoàn thể. Tất cả đều cùng nhau chung tay – chung sức phối hợp rất nhịp nhàng trong từng công việc…vô hình đã tạo nên một bức tranh mang đầy màu sắc lung linh trong tình yêu thương, nhộn nhịp trong tiếng cười rươm rã, ấm áp trong từng cử chỉ phục vụ…điều đó mang đậm sắc thái quê hương Hòa Nghĩa. Chính những điều đó giúp Hòa Nghĩa đã lan tỏa hương thơm đến cho mọi người mà không có một ca từ nào có thể diễn tả hết tình yêu thương, tấm lòng bao la mà người dân quê này đã gửi đến. Thiết nghĩ, chính cuộc sống nơi đây đã làm cho tình người luôn gắn khích với nhau và nhất là sống trong một tinh thần theo Tin Mừng Phúc Âm mà Chúa Giêsu đã dạy. Cho dù có những người con xa xứ không bao giờ quên chính nơi mình đã sinh ra, nơi chôn nhau cắt rốn hay “quê hương là chùm khế ngọt, cho con trèo hái mỗi ngày…”.

Nguyện xin Lòng Thương Xót vô biên của Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Thánh Gia Thất Bổn mạng Giáo Xứ, ban cho chúng ta được mọi ơn lành hồn xác. Ước mong mọi tín hữu trong cộng đoàn giáo xứ, nhờ ơn Chúa, biết liên kết mật thiết với hàng giáo sĩ, quan tâm, nhiệt thành cộng tác với giáo xứ trong mọi sinh hoạt và các hoạt động, để đời sống Đức Tin ngày càng được nâng cao, và giáo xứ ngày càng phát triển về mọi mặt trong chặng đường tiếp theo.

TG: Thới Hoa