Thư của Đức Hồng y Castrillón gửi Ngày Thế giới Xin ơn Thánh hóa các Linh mục

(VATICAN, 10/6/2004) - Chìa khóa hạnh phúc, chính là yêu mến Chúa Kitô. Đó là sứ điệp Đức Hồng y Darío Castrillón Hoyos, chủ tịch Bộ Giáo sĩ, gửi các linh mục nhân Ngày Thế giới Xin ơn Thánh hóa các Linh mục cử hành vào ngày lễ trọng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngày 18 tháng 6.

Lá thư này của Đức Hồng y, với chủ đề “Bí tích Thánh Thể, nguồn mạch nên thánh trong thừa tác vụ linh mục” cho thấy rằng “điều mà người ta cần để đạt đến hạnh phúc không phải bằng một đời sống dễ dãi, nhưng bằng một trái tim biết yêu thương, như trái tim của Chúa Kitô”.

“Trái tim rất thánh và thương xót của Chúa Giêsu, đã chịu lưỡi đòng đâm thâu trên thập giá, như là dấu chỉ trao ban trọn vẹn, là nguồn mạch không bao giờ cạn cho sự bình an đích thật, hoàn toàn biểu lộ tình yêu dâng hiến và cứu độ, qua đó Người “yêu thương chúng ta cho đến cùng”, Đức Hồng y người Côlômbia xác quyết.

Ngày Thế giới Xin ơn Thánh hóa các Linh mục, được Đức Gioan Phaolô II lập ra, nhắc nhớ các linh mục rằng ”con người muốn chiêm ngưỡng trong các linh mục gương mặt của Chúa Kitô”, Đức Hông y giải thích.

Một nữ tu dòng Đức Bà Thăm Viếng là sứ giả của việc sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, đó là Thánh nữ Magarita Maria A-la-cốc (1647-1690), tại Paray-le-Monial, nước Pháp, đã được thị kiến những lần hiện ra của Chúa Giêsu, và được trao cho sứ điệp tình yêu vô cùng của Chúa dành cho mỗi một con người.

“Chúng ta đừng sợ hãi trước những khó khăn. Hãy cậy trông vào Chúa! Ơn gọi linh mục được Chúa Kitô gieo trồng hiệu quả nơi chúng ta, và chúng ta đã nhận lãnh với lòng khiêm nhường và quảng đại, như thể một thửa đất màu mỡ, chắc chắn sẽ mang lại hoa trái dồi dào”.

“Như Thánh Phêrô, chúng ta hãy đi gặp Chúa Cứu Thế Giêsu, luôn nhìn ngắm dung nhan từ ái của Người”, Đức Hồng y Castrillón tiếp tục trình bày.

“Duy chỉ chiêm ngưỡng Chúa Giêsu chịu đóng đinh và phục sinh, nhờ kinh nguyện và bí tích giao hòa, chúng ta mới có thể chiến thắng được sức nặng của sự hèn yếu, của những giới hạn, và của cả tội lỗi chúng ta”, Đức Hồng y viết tiếp.

“Thiên Chúa xin anh em - các linh mục giáo phận, các nhà truyền giáo và tu sĩ - nhiệt thành dấn thân trong thừa tác vụ thánh này, và tái khám phá, nhất là qua bí tích Thánh Thể, vẻ đẹp ơn gọi linh mục của anh em”.

“Linh mục là một điều gì bao la vô hạn, nếu chính ngài thấu triệt được điều đó, ngài sẽ chết”, Đức Hồng y trưng dẫn lời của Cha Sở xứ Ars, Thánh Gioan Maria Vianney.

“Anh em hãy tránh những chướng ngại của chủ trương duy hoạt động, đôi khi làm tiêu tan những chương trình tông đồ và mục vụ tốt đẹp nhất, và vì những chương trình đó của nhiều đời sống dấn thân phục vụ, đã không được tưới gội đầy đủ bằng Lời Chúa và bằng sự hiện diện của Chúa trong bí tích Thánh Thể, chúng trở nên cằn cỗi” Đức Hồng y khuyến cáo.

Đức Hồng y kết luận bằng lời cầu xin ơn Thiên Chúa, nhờ sự cầu bàu của Đức Maria, nhân dịp mừng 150 năm công bố tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội, cho các linh mục ở mọi nơi trở nên “những sứ giả của Tin Mừng, những chuyên viên tình người, những người thông thạo tâm hồn của con người đương thời, những người chia sẻ niềm vui và hy vọng, nỗi lo âu và buồn phiền của con người, và đồng thời trở thành những người chiêm ngưỡng và là người đang yêu Thiên Chúa”.