Sáng thứ Tư, ngày 20.7.2016, Hội dòng Thừa Sai Bác Ái giáo phận Vinh đã tổ chức thánh lễ Vĩnh khấn cho 22 khấn sinh. Thánh lễ diễn ra tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, do Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ sự. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha Giuse Nguyễn Đăng Điền, sáng lập Hội dòng, cha Fx. Võ Thanh Tâm, tuyên úy Hội dòng cùng với hơn 70 linh mục trong và ngoài giáo phận, quý chủng sinh, tu sĩ, quý ân - thân nhân của các khấn sinh và đông đảo quý khách.

Hình ảnh

Mở đầu thánh lễ, ĐGM Phaolô mời gọi cộng đoàn tham dự hiệp lời cảm tạ Thiên Chúa, cầu nguyện cách đặc biệt cho các khấn sinh, cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin Mừng mà Chúa đang mời gọi, cụ thể qua việc Ngài gọi, chọn và thánh hiến 22 nữ tu hôm nay để trở nên khí cụ bình an, của sự dấn thân phục vụ và trở nên chứng tá cho Lòng Thương Xót của Chúa giữa lòng đời hôm nay.

Giảng trong thánh lễ, gợi hứng từ đoạn Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 10, 25-37), với dụ ngôn người Samaria nhân hậu, Đức Cha Phaolô mời gọi các nữ tu hãy đi và loan báo Lòng Thương Xót của Chúa bằng đời sống chứng tá qua việc dấn thân phục vụ người nghèo, các bệnh nhân, người khuyết tật, những người chịu thiệt thòi và bị đẩy ra bên lề xã hội hôm nay.

Nghi thức tuyên khấn trọn đời diễn ra sau phần giảng lễ. Trong giây phút trang trọng và ý nghĩa nầy, trước sự chứng kiến của Đấng Bản Quyền giáo phận và trong tay chị Tổng Phụ trách, bằng sự tự do và ý thức mạnh mẽ, các khấn sinh đã công khai nói lên niềm xác quyết của mình qua lời tuyên khấn vĩnh viễn tuân giữ Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục. Sau đó, Đức Giám Mục đã làm phép và trao nhẫn giao ước cho các khấn sinh, tượng trưng cho mối dây liên kết tuyệt hảo giữa người nữ tỳ với Đức Lang Quân của đời mình là Đức Kitô.

Cuối Thánh lễ, nữ tu Maria Nguyễn Thị Mai - Tổng Phụ trách Hội dòng, đã nói lên tâm tình tri ân Đức Cha cùng mọi thành phần tham dự. Đáp lại, Đức Cha đã gửi lời chúc mừng tới quý sơ tân Vĩnh khấn. Ngài cũng ước mong cho Hội dòng ngày càng phát triển lớn mạnh để ngày càng có thêm nhiều người hiến thân loan báo Tin Mừng và phục vụ anh chị em đồng loại.

Với sự can đảm, long trọng và công khai dâng lời tuyên khấn vĩnh viễn hôm nay, 22 tân vĩnh khấn của Hội dòng Thừa Sai Bác Ái Vinh sẽ khởi đầu một hành trình mới, hành trình của đón nhận hồng ân và thực thi sứ vụ. Chắc chắn, trên hành trình đó sẽ có những buổi nắng xuân trải lụa vàng, nhưng cũng chẳng thiếu gai góc dặm trường.

Đời thánh hiến là một ân huệ nhưng không, là món quà tình yêu Thiên Chúa thương trao cho Giáo Hội, và Ngài chờ đợi nơi người được chọn một tâm hồn thiện chí, một sự đáp trả tích cực, sự dấn thân trọn vẹn theo sát Đức Kitô. Tình yêu dâng hiến theo Chúa là lẽ sống của một cuộc đời chọn lựa, hy sinh: không ngập ngừng do dự, không băn khoăn tính toán, sẵn sàng, mau mắn và can đảm vượt qua chông gai thử thách, vì xác tín "Chúa là hạnh phúc đời con". Để rồi suốt cuộc đời người tu sỹ luôn ôm ấp tình yêu khiết trinh của Đức Kitô, bắt chước sự khó nghèo của Người và dâng hiến trọn vẹn sự tự do cho thánh ý Chúa Cha.

Hi vọng, với ơn Chúa và sự hiệp thông nâng đỡ của các thành viên trong hội dòng, các tân vĩnh khấn hôm nay sẽ có đủ can đảm, lòng nhiệt huyết và tinh thần phó thác cho kế hoạch yêu thương của Chúa, để sẵn sàng ra đi làm chứng cho Niềm Vui Tin Mừng và Lòng Thương Xót của Chúa giữa lòng đời hôm nay.