GIÁO PHẬN VĨNH LONG: THÁNH LỄ TRAO SỨ VỤ LINH MỤC

Nhờ Hồng Ân Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Mẹ Maria và Thánh Đaminh Vũ Đình Tước, giáo phận Vĩnh Long hôm nay sẽ có 10 tân linh mục qua việc đặt tay Ban Bí tích Truyền Chức Thánh. Các tân linh mục là con cái của 8 họ đạo trong gia đình Giáo Phận:

Xem Hình

1. Phêrô Nguyễn Trung Kiên

2. Gioan Bt. Lê Quang Thảo Nguyên

3. Giuse Nguyễn Hữu Trí

4. Gioa Kim Trương Minh Túc

5. Phaolô Hà Văn Phong

6. Lôrenxô Trần Minh Phương

7. Tôma Aquinô Nguyễn Mạnh Quyền

8. Giuse Võ Ngọc Toàn

9. Philipphê Minh Dương Minh

10. Phêrô Nguyễn Thanh Tùng

Từ sáng sớm ngày hôm nay, cộng đoàn dân Chúa giáo phận Vĩnh Long đã tề tựu về Ngôi Thánh Đường Mẹ Giáo Phận. Niềm vui lớn được nở trên môi và những nụ cười của những người con cái Chúa và nhất là vui trong ngày bội thu ơn gọi của Giáo Phận.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Cha Matthêu Nguyễn Tấn Thụy mời gọi cộng đoàn lắng nghe chút tâm tình: “Kính thưa cộng đoàn, hôm nay cùng với toàn thể Giáo Hội Hoàn Vũ, chúng ta hân hoan tôn vinh và hướng về hai ngôi sao sáng trên bầu trời Giáo Hội Thánh tông đồ Phêrô và thánh tông đồ Phaolô: hai quả tim khác biệt nhưng cùng nhịp đập, cùng một giòng máu giúp cho thân mình Giáo Hội cường tráng và phong phú.

Như lời kinh tiền tụng của Đại Lễ hôm nay diễn tả: Cha đã sắp đặt để thánh Phêrô là người đầu tiên tuyên xưng đức tin, thánh Phaolô là người làm sáng tỏ đức tin, thánh Phêrô thiết lập Hội Thánh tiên khởi cho người Israel, thánh Phaolô là thầy giảng dạy muôn dân. Như vậy, các ngài đã dùng đường lối khác biệt để quy tụ một gia đình duy nhất cho Ðức Kitô.

Câu chuyện thật kỳ diệu về cuộc đời của quý ngài được viết trong những trang sách Tân Ước như bằng chứng hùng hồn cho những điều chúng ta tuyên xưng trong mầu nhiệm Hội Thánh.

Chúa đã chọn Phêrô làm đầu Hội Thánh và Phaolô là người bảo vệ đức tin để ta thấy được rằng con người bị giới hạn và mong manh nhưng Thiên Chúa thì vô hạn và mạnh mẽ để ta biết được rằng Giáo Hội là của Thiên Chúa chứ không phải là con người. Giáo Hội là tập hợp những con người nhưng tồn tại bằng sự sống và sức mạnh của Thiên Chúa, Chúa đã đặt Phêrô làm người lèo lái con thuyền Giáo Hội và Phaolô là người bảo vệ vững chắc của con thuyền ấy để ta thấy được rằng con người thì yếu đuối lỗi lầm nhưng Thiên Chúa xót thương và tha thứ để Giáo Hội phẩm chất của mình. Giáo Hội phải là bà mẹ nhân từ cho tất cả mọi người.

Kính thưa cộng đoàn: Ngạn ngữ Arap có câu: Thiên Chúa vẽ đường thẳng trên những điểm cong ! Điều kỳ diệu ấy thể hiện trong cuộc đời của hai vị thánh tông đồ Phêrô và Phaolô. Và điều kỳ diệu ấy cũng được thể hiện trong cuộc đời của các tân chức mà qua bí tích truyền chức thánh, chức linh mục cao cả và thánh thiêng được đặt vào con người của các ngài”.

Sau đó, Cha Matthêu xướng tên 10 tân chức hôm nay cũng như mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các tân chức. Cha cũng mời cộng đoàn hãy hướng về Đức Cha Phêrô trong ngày mừng bổn mạng của Đức Cha: “. .. Xin Thánh Phêrô đồng hành với Đức Cha trong sứ mạng là vị mục tử nhân lành của Giáo Phận”.

9 g 30 phút, cộng đoàn cùng đón đoàn đồng tế bước vào Thánh Điện trong tâm tình “Hoan ca tận hiến” (NS. Văn Chi): (Này con xin đến) Này con xin đến Chúa ơi !Để thi hành ý Chúa nhiệm mầu như một hy lễ mới dâng tiến lên Thiên Chúa tình yêu (Trọn bao mơ ước) Trọn bao mơ ước Chúa ơi với tâm nguyện trở thành tất cả cho mọi người như một hy tế toàn thiêu. ..

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô ngỏ lời với cộng đoàn: “Anh chị em thân mến ! Hôm nay chúng ta mừng lễ hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô. Phêrô làm đá tảng, Phaolô hai thánh tử đạo tại Rôma. Chúng ta cùng nhau cầu xin Chúa chúc lành cho anh chúng ta có bổn mạng Phêrô và Phaolô sau khi trở lại đã loan báo tin mừng cho dân ngoại. Chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta biết tin vào Chúa, biết sống và rao giảng lời Chúa như hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô. .. Hôm nay chúng ta cũng tham dự nghi thức phong chức cho một số tân chức. Chúng ta cũng cầu xin Chúa ban ơn cho những tân chức này trở thành những người chủ chăn nhân hậu, trở thành những thợ gặt lành nghề, trở thành những người cộng tác để xây dựng Nước Chúa ở trần gian này. Giờ đây chúng ta thú nhận tội lỗi của mình để xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh”.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn: “Anh chị em thân mến ! Sai lầm thuộc về con người. Có sai lầm mới có sửa sai. Hôm nay, chúng ta mừng Lễ hai vị Thánh Cả”

Đức Cha gợi lại sai lầm của hai thánh và rồi sau khi vấp ngã, Chúa đã làm cho hai vị thánh thay đổi.

Thay lời kết, Đức Cha mời gọi chúng ta nhìn lại chúng ta vì nhiều lần nhiều lúc chúng ta thấy phi lý trong giáo huấn của Chúa nhưng việc làm của Chúa cho con người thấy xa cho con người, mang tính cứu chuộc cho con người, việc làm của con người chỉ hạn hẹp. Cái nhìn của Chúa Giêsu mang đầy bác ái, yêu thương tha thứ. Tính của chúng ta là hay ghen tương và hay lên án.

Đức Cha mời gọi cộng đoàn: “Xin Chúa ban cho các tân chức trung thành với đức tin, với giáo lý đã học để các ngài nối gót cho Chúa làm tư tế, làm nhà lãnh đạo. Đồng thời chúng ta cũng xin lỗi Chúa và xin Chúa nâng đỡ đức tin và đức cậy và đức mến cho hai thánh tông đồ để nhờ đó ta sống tốt hơn, sống đẹp lòng Chúa hơn”

Kết thúc bài giảng là đến nghi thức phong chức linh mục.

Nghi thức cổ kính này khởi sự bằng việc tuyển chọn. Linh mục được ủy nhiệm thay mặt Giáo Hội gọi tên các tân chức và giới thiệu với Đức Cha cất nhắc các vị này lên chức linh mục.

Linh mục ủy nhiệm sau khi xướng tên các tân chức và thưa với Giám Mục: “. .. Con chứng nhận những thầy này được coi là xứng đáng”.

Đức Cha nhận lời: “Nhờ ơn Chúa, và nhờ Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc chúng ta Chúa chúng ta chúng tôi tuyển chọn các anh em chúng ta đây lên chức linh mục”

Sau đó, Đức Giám Mục ban huấn dụ về vai trò và nhiệm vụ của linh mục.

Tiếp đến, các tiến chức hứa quyết tâm chu toàn nhiệm vụ sắp lãnh nhận và vâng phục Giám mục giáo phận cùng bề trên hợp pháp của dòng tu.

Công đoàn cùng hát Kinh Cầu Các Thánh để xin các thánh bầu cử cùng Chúa “gia tăng ơn thiêng trên các tiến chức là những người Chúa đã chọn lên chức Linh mục”.

Trong phần chính yếu của Nghi thức Phong chức, theo truyền thống từ thời các Tông Đồ, Đức Giám Mục cùng các linh mục đặt tay trên từng tiến chức, rồi Đức Cha đọc Lời Nguyện Phong Chức: “…Lạy Cha toàn năng, chúng con nài xin Cha ban chức Linh Mục cho các tôi tớ Cha đây. Xin Cha đổi mới Thần Trí thánh hóa trong lòng các thầy, cho các thầy biết chu toàn chức vụ nhị phẩm nhận được từ nơi Cha, và cho các thầy biết cải thiện phong hóa thế gian bằng gương sáng đời sống của mình…”.

Giờ đây, các tiến chức đã trở nên Linh mục. Các ngài đổi cách đeo dây các phép (stola), từ choàng qua vai nay đeo thẳng và mặc áo lễ do đại diện gia đình mang lên như một cử chỉ dâng hiến người con cho Thiên Chúa và Hội Thánh.

Và rồi Đức Cha xức dầu thánh hiến các Tân Chức với lời nguyện xin: “Xin Chúa Giêsu-Kitô, Đấng mà Chúa Cha đã xức dầu bằng Thánh Thần và sức mạnh gìn giữ con, để con thánh hóa dân Kitô-giáo và hiến dâng hy lễ lên Thiên Chúa”. Khi trao chén rượu và đĩa bánh là của lễ do cộng đoàn dân Chúa tiến dâng, nói lên nhiệm vụ cử hành thánh lễ, loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại cho tới khi Chúa đến, Đức Cha nhắn nhủ: “Con hãy nhận lễ vật của dân thánh mà dâng lên Thiên Chúa. Con hãy ý thức việc con làm, noi theo điều con thực hiện, và rập đời sống con theo khuôn mẫu mầu nhiệm Thánh Giá Chúa”.

Kết thúc nghi thức Truyền chức, Đức Cha và đại diện các linh mục trao hôn bình an trao hôn bình an cho các cha mới, như một cử chỉ “nói lên việc các ngài cùng chung một thừa tác vụ trong hàng linh mục”.

Thánh lễ tiếp tục với Kinh Tin Kính và phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp Lễ, Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương dâng lên Đức Cha tâm tình chúc mừng bổn mạng với lòng thành kính. Đức Ông Barnabê xin Chúa chúc lành cho Đức Cha.

Đức Ông Barnabê cũng xin mừng bổn mạng quý Cha, anh em có mặt trong Thánh Đường này mang bổn mạng Phêrô và Phaolô.

Một tràng pháo tay giòn giã vang lên sau lời chúc của Đức Ông Barnabê.

Đức Ông Barnabê dâng lên Đức Cha bó hoa bày tỏ tấm lòng của cộng đoàn.

Đức Cha Phêrô tiếp lời Đức Ông Barnabê: “Kính thưa quý cha và toàn thể cộng đoàn. Tôi xin cảm ơn Đức Ông đại diện gửi lời chúc cho tôi. Xin các họ đạo cầu nguyện cho tôi có sức khỏe, có sức khỏe để kéo chài, có sức khỏe để lưới và lựa cá ra được. Đó là những công đoàn mà tôi đã trải qua. .. Xin anh chị em cố gắng cầu nguyện cho tôi và đồng thời cầu nguyện cho anh em có tên thánh Phêrô và Phaolô, cầu nguyện cho mọi người chúng ta để chúng ta noi gương hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô”.

Sau phép lành cuối Lễ, một đại diện tân chức hôm nay ngỏ đôi lời cảm ơn Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn.

Thánh Lễ khép lại sau lời cảm ơn của tân linh mục đại diện. Những bức ảnh hết sức trân quý được ghi lại trong ngày hồng phúc này.

Nguyện xin Chúa, qua lời chuyển cầu của thánh Phêrô và Phaolô ban muôn ơn lành cho Đức Cha Phêrô, đặc biệt cho các tân chức lãnh sứ vụ hôm nay cũng như cộng đoàn dân Chúa ngày mỗi ngày thêm ơn đức tin cũng như thành những người chài lưới và giữ gìn đức tin như lòng Chúa mong muốn.