Các vị lãnh đạo Giáo Hội Indonesia chú trọng đối thoại, giao tiếp

Indonesia (Vatican Radio) – Khi Giáo Hội Indonesia chuẩn bị tổ chức hàng loạt các sự kiện quốc gia và quốc tế vào cuối năm nay và năm 2017, các vị lãnh đạo Giáo Hội phải đối mặt với nhiều thách đố, hy vọng rằng họ sẽ hoàn thành sứ mạng của mình trong một đất nước đa dạng về sắc tộc, văn hóa và tôn giáo.

Trong một cuộc phỏng vấn với Vatican Radio, Đức Giám Mục Antonius Franciskus Subianto Bunyamin, O.S.C., của giáo phận Bandung ở Tây Java, cũng là Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Indonesia cho hay rằng mối quan hệ của 100.000 tín hữu Công Giáo với người Hồi giáo chiếm đa số trong giáo phận của ngài là rất tốt, mặc dù không phải là không có những khó khăn, nhất là liên quan đến các kế hoạch và dự án xây dựng nhà thờ. Ngài nói: "Nói chung, chúng tôi không có bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào với các nhóm Hồi giáo, nhìn chung họ hòa bình và chúng tôi có mối quan hệ tốt với họ - nhưng luôn có những nhóm, hoặc một số người, rất cuồng tín, cố để gây ảnh hưởng đến những người sống xung quanh khu vực nhà thờ sẽ được xây dựng". Ngài giải thích rằng ảnh hưởng này không phải luôn thân thiện. Ngài đưa ra minh họa: "Một số người cho mạnh mẽ cảnh báo: 'nếu anh đưa chữ ký cho phép nhà thờ, anh sẽ gặp vấn đề trong xã hội chúng tôi'".

Tuy nhiên, Đức Giám Mục Bunyamin tự tin rằng giao tiếp cẩn thận và hiệu quả là chìa khóa để tiếp tục chung sống hoà bình và thậm chí tăng cường hòa hợp. "Chúng tôi phải giao tiếp: chúng tôi không muốn cưỡng bách vấn đề, mặc dù chúng tôi có quyền xây dựng tòa nhà, nhưng vì chúng tôi muốn tình trạng hòa bình". Ngài nói thêm: "Ưu tư trong dài hạn của tôi là xây dựng mối quan hệ hòa bình" với cộng đồng rộng lớn hơn.

Trong khi đó, những chuẩn bị cấp giáo phận đang được thực hiện để cử hành Đại hội Giới trẻ Indonesia, sẽ diễn ta từ 01 đến 06 tháng Mười, 2016, tại Manado, và Đại hội Giới trẻ Á Châu, từ 30 tháng Bảy đến 06 tháng Tám, 2017, tại Yogyakarta. Ngài cho biết thêm: "Đại hội rất lớn và tuyệt vời này, Đại hội Giới trẻ Á Châu không phải là một loại ‘biểu dương lực lượng’, mà là một phương tiện, một cách thức để đối thoại" với giới trẻ Á Châu.

Lã Thụ Nhân