LỄ MÌNH MÁU CHÚA KITÔ, THỪA TÁC VIÊN NHÂN CHỨNG CỦA LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG ĐÓN MỪNG NĂM THÁNH

Nhân Lễ Mình Máu Chúa KiTô, 114 Thừa Tác Viên các Giáo hạt thuộc Gíao phận Phú Cường đã quy tụ về Nhà thờ Chánh Tòa vào lúc 8g ngày thứ bảy 28-5-2016, cùng nhau học hỏi về Nguồn gốc Thánh Thể KiTô giáo do cha Vinc. Nguyễn Xuân Tuấn- đặc trách Thừa Tác Viên giáo phận tổ chức. Trong bầu không khí ấm cúng, các anh lắng nghe, đóng góp ý kiến và được cha Vinc giải thích tường tận, mọi người lắng đọng trong giây phút hồi tưởng sống động bên bàn tiệc ly.

Xem Hình

Vâng giữ lệnh truyền của Chúa KiTô và thực hiện khuôn mẫu trong bữa tối sau cùng: chính Người cầm lấy bánh, chúc tụng Thiên Chúa, bẻ ra và trao cho các môn đệ: "Các con hãy cầm lấy mà ăn, này là Minh Thầy"; cùng một cách thức, Người cầm lấy chén, dâng lời tạ ơn, trao chén cho các môn đệ của mình, mà nói: "Các con hãy nhận lấy chén mà uống", chén giao ước trong máu của Người. Cuối cùng, Người nói:" Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy".

Cha Vinh Sơn nhắc lại BỮA TỐI SAU CÙNG- Bánh và Rượu- những lời nguyện Chúa Giêsu đã đọc trong bữa tối đó, là nguồn gốc và khuôn mẫu của Kinh nguyện Thánh Thể (Kinh nguyện Tạ ơn của Giáo Hội). TẦM QUAN TRỌNG CỦA KINH NGUYỆN THÁNH THỂ, CÁC NGHI THỨCvà DIỄN TIẾN CỦA BỮA TỐI SAU CÙNG.

Trong các trình thuật Tân Ước, những hành động Chúa Giêsu được mô tả, là những hành động mà Giáo Hội phải thi hành: Người cầm lấy bánh. Tạ ơn. Bẻ bánh ra. Trao bánh. Và nói... Người cầm lấy chén, Tạ ơn. Trao chén và nói...

Vào lúc 9g30, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước- Gíam mục Giáo phận Phú Cường đã đến ban huấn từ. Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Giuse chủ tế, cha Vinc cùng đồng tế với Ngài, các Thừa Tác Viên bước qua cửa Năm Thánh tiến vào Thánh đường trong màu áo trắng tinh, thẳng lên cung thánh, cùng dự tiệc Thánh.

Trong Tin mừng hôm nay, Đức Cha nhấn mạnh: "Các con hãy cho họ ăn đi"(Lc9, 11b-17). Chúa Giêsu Thương xót đoàn người đông đảo đi theo Ngài, nghe Ngài giảng, chữa lành bệnh tật. Thấy họ vất vả, đói khát, Ngài chạnh lòng thương. Nhưng điều quan trọng phép lạ hôm nay là các môn đệ đem đến cho Ngài 5 chiếc bánh và 2 con cá; các môn đệ trao cho Chúa Giêsu sự giới hạn của mình, để được Chúa biến đổi. Trong tình yêu của Lòng Thương xót, Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều cho moi người được ăn no nê.

Lễ Mình Máu Chúa KiTô diễn tả trọn đầy cuộc khổ nạn Chúa Giêsu chịu chết trên Thánh giá, cho chúng ta thông hiệp vào sự sống được trao ban. Chính Chúa Giêsu là tác nhân, Thừa Tác Viên Thánh Thể trong việc trao bánh cho tín hữu và các bệnh nhân, thi hành và Loan Báo Lòng Thương Xót Chúa là khí cụ, mình trở nên chính điều mình cử hành. Năm Thánh Lòng Thương xót Chúa cho mỗi người chúng ta Sống Mầu Nhiệm Thánh Thể. Khi Linh Mục nói lời truyền phép, Bánh và Rượu do lao công con người được biến đổi trở nên Mình và Máu Thánh Chúa KiTô, diễn tả trọn vẹn tình yêu, YÊU đến tận cùng, mà mỗi người Thừa Tác Viên được vinh dự chia sẻ, và xa hơn việc cử hành đem Chúa cho người khác, đi vào cuộc sống để chúng ta mau mắn hơn, biết quảng đại, quan tâm đến người khác trong tâm tình yêu thương.

Sau phần hiệp lễ, anh Trưởng ban TTV giáo phận Phú Cường, nói lời cảm ơn Đức Cha Giuse, và cha Vinc đã hồi tưởng lại sự sống động trong Bữa ăn sau cùng nơi bàn Tiệc Ly, trước khi Người chịu chết, cho các TTV thông phần vào sự sống vĩnh cửu. Các anh xin hứa sẽ nổ lực hết mình, hoàn thành mọi công tác trong việc trao ban Mình Thánh- một sáng kiến vĩ đại mà Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Trong màu áo trắng tinh của các Thừa Tác Viên, Đức Cha cầu chúc cho mỗi người cố gắng sống xứng đáng hơn, biến đổi nên tốt hơn, hiệp thông với Chúa để đem thông điệp và Loan Báo Lòng Chúa Thương Xót đến cho mọi người.

Đức Cha Giuse ban phép lành Toàn Xá, các Thừa Tác Viên hân hoan đón nhận trong niềm vui Mừng Kim Khánh Giáo phận Phú Cường. Thánh lễ kết thúc vào lúc 12g, mọi người dùng cơm và ra về trong niềm vui được kết hiệp và ra đi, là chứng nhân của Lòng Chúa Thương Xót giữa đời.

Phượng Nguyễn