Nhắc lại kỷ niệm năm thứ ba cuộc gặp gỡ tại Rôma, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một lá thư cho Thượng Phụ Giáo Chủ Tawadros II thành Alexandria, người đứng đầu Giáo Hội Chính Thống Coptic.

Giáo Hội Chính Thống Coptic, với 9 triệu thành viên, là một trong những Giáo Hội Chính thống Đông phương đã ngừng hiệp thông hoàn toàn với Tòa Thánh sau Công Đồng Chalcedon (451).

Đức Thánh Cha viết trong lá thư đề ngày 10 tháng Năm, 2016:

“Mặc dù, chúng ta vẫn đang hành trình hướng tới ngày mà chúng ta cùng ngồi quanh một ở bàn tiệc Thánh Thể, ngay bây giờ chúng ta có thể nhìn thấy sự hiệp thông hữu hình đoàn kết chúng ta. Các tín hữu Coptic và Công Giáo có thể cùng làm chứng cho những giá trị quan trọng như sự thánh thiện và phẩm giá của mọi sự sống con người, sự thánh thiêng của hôn nhân và cuộc sống gia đình, và sự tôn trọng đối với thiên nhiên được Thiên Chúa tạo ra và giao phó cho chúng ta coi sóc”.

Đề cập đến cuộc bách hại các Kitô hữu, Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm:

Thưa Đức Thượng Phụ, mỗi ngày suy nghĩ và những lời cầu nguyện của tôi đều hướng về các cộng đồng Kitô giáo ở Ai Cập và Trung Đông, nơi rất nhiều người trong số họ đang gặp khó khăn lớn và những tình huống bi thảm. Tôi cũng nhận thức được mối quan tâm nghiêm trọng cho tình hình ở Trung Đông, đặc biệt là ở Iraq và Syria, nơi anh chị em Kitô hữu của chúng ta và chị em và các cộng đồng tôn giáo khác đang phải đối mặt với thử thách hàng ngày. Nguyện xin Thiên Chúa là Cha chúng ta ban hòa bình và an ủi cho tất cả những ai đau khổ, và truyền cảm hứng cho cộng đồng quốc tế để đáp trả một cách khôn ngoan, và công minh cho thứ bạo lực chưa từng có như vậy.