BOMBAY, Ấn Độ -- Trong ngày hôm qua khi bà Sonia Gandhi bất thình lình tuyên bố bà sẽ không nhận chức Thủ Tướng Ấn Độ đã làm nhiều người bỡ ngỡ, ngay cả đối thủ của bà; song những quan sát viên Công giáo đã ca ngợi lòng anh hùng can đảm của bà, bà không để quyền thế dính bén và làm mất đi tầm nhìn xa.

Tu viện trưởng D'Souza thuộc tu viện St. Norbert' ở Jabalpur, bang Madhya Pradesh bên Ấn Độ nhận định rằng: "Thay vào đó, tinh thần phục vụ của bà rất là trong sáng qua việc từ chối chức thủ tướng”.

Cha nói thêm rằng: “Xét về tình trạng đặc thù của dân Ấn Độ, quyết định của bà muốn rời xa ánh đèn chói lọi chính trị là một quyết định khôn ngoan”.

Quyết định vào giờ thứ 11 của bà Sonia đã làm nản lòng những đảng viên Đảng Congress mà dưới sự lãnh đạo của bà đã lật ngược được thế cờ, hạ đảng quốc gia phái Hindu do ông Atal Bihari Vajpayee cầm đầu.

Cha bề trên D'Souza còn nghĩ rằng bà Gandhi, gốc ngườy Ý là vợ của thủ tướng quá cố Rajiv Gandhi, giờ đây là chủ tịch ĐảngCongress thì còn ở trong thế có quyền hành hơn nhiều, bà được đảng của bà và ngay các nhà chính trị đối lập nể vì.

Trong bài xã luận của tờ báo TGP Bombay là tờ Examiner, linh mục Anthony Charangat, đã ngưng bài viết của mình và thay vào đó viết bài ca tụng bà Sonia với tựa đề là "Sự hy sinh của một Đáng Nữ Lưu" vì bà không ham muốn quyền lực và danh vọng.

Vị linh mục chủ nhiệm tuần báo này thường theo dõi cuộc đời và sự nghiệp của bà Sonia và cho rằng hầu như bà ta trong kỳ này đã đơn thương độc mã dần đảng Congress tới thành công qua việc đi khắp nước diễn thuyết tại 54 cuộc đại hội và nói về những vấn đề căn cốt như nạn hạn hán và thất nghiệp của dân nghèo Ấn Độ.

Cha Charangat nói thêm rằng bà Sonia đã rất không khéo và tế nhị trong chính trị, ngay cả các chính trị gia có tầm mức cũng phải công nhận tinh thần phục vụ của bà.

Lý giải thêm về việc bà từ chối chức vụ thủ tướng, vị linh mục này còn nhận định thêm rằng: Bà Sonia hoàn toàn ý thức về chủ nghĩa cực đoan và sự không dung tha trong một quốc gia mà có thể gây ra bạo loạn và chết choc. Bà ta không muốn tái diễn lịch sử và muốn tránh đi cái tai kiếp khác có thể xẩy ra cho gia đình của bà”.

Vị tân thủ tướng được bà đề cử là ông Manmohan Singh, 77 tuổi, một nhà chính trị lâu đời và một nhà cải cách kinh tế. Trong thập niên 1990 ông là bộ trưởng tài chánh và đã cứu nguy Ấn Độ khỏi cảnh suy sụp kinh tế.