Tòa Thượng Phụ Constantinople
Trong bản tin ngày 21 tháng Tư, 2016, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã cảnh giác về một mưu toan mới của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ muốn cướp lại số đất đã phải trả cho Tòa Thượng Phụ Constantinople.

Ngày 29 tháng 8 năm 2011, trong một cố gắng để có thể gia nhập Liên Hiệp Âu Châu, Tayip Erdogan, lúc bấy giờ là thủ tướng, hiện nay là tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, đã công bố một sắc luật trả lại đất đai và tài sản của các nhóm tôn giáo thiểu số đã bị tịch thu sau năm 1936.

Khoảng 1000 tài sản của Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Constatinope, 100 tài sản của Giáo Hội Armenia Tông Truyền, và một số tài sản của Giáo Hội Công Giáo Chanđê được trả lại.

Hành động của Tayip Erdogan không xuất phát từ thực tâm tái lập công bằng nhưng chỉ nhằm đối phó với những cáo buộc của Tòa Án Nhân Quyền của Liên Hiệp Âu Châu cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đàn áp các nhóm tôn giáo thiểu số. Những cáo buộc dai dẳng này là trở ngại căn bản trên con đường gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Vì không có thực tâm nên sắc luật này không trả lại bất cứ một tài sản nào của Giáo Hội Công Giáo tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tayip Erdogan viện cớ rằng hiệp ước hòa bình Lausanne (ký kết tại Lausanne, Thụy Sĩ, vào ngày 24 tháng 7 năm 1923 nhằm chấm dứt cuộc xung đột giữa Đế quốc Ottoman và Đồng Minh) đã không nhắc đến Giáo Hội Công Giáo trong phần nói về “các nhóm tôn giáo thiểu số”.

Cũng vì không có thực tâm cho nên bây giờ mới bày đặt ra một dự luật nhằm phản bác lại sắc luật ngày 29 tháng 8 năm 2011.

Các nguồn tin địa phương cho thông tấn xã Fides biết mục tiêu trước mắt của dự luật này là nhằm tái chiếm từ Tòa Thượng phụ Đại kết một miếng đất rộng 98 mẫu Anh (khoảng 40 ha) tại khu vực Göksu, và một miếng đất khác tại Umit Tepesi, liền kề Học Viện Thần Học Halki.

Diễn biến này tiêu biểu cho những sách nhiễu liên tục về pháp lý và hành chính của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ chống lại Tòa Thượng Phụ Đại kết Constantinople.