Phanxicô Răng Sún, Gala Merciful- Xót Thương hay Linh Ca là những danh từ mà trong những ngày Tết vừa qua được các đài truyền thông nói đến trên nhiều làn sóng. Và rồi đúng 4:30chiều ngày Chúa Nhật thứ 2 của Mùa Chay Thánh, gần 600 quan khách từ nhiều Giáo Đoàn, Đoàn Thể và một số các Thương Gia xa gần đã tề tụ tại Nhà Hàng Sea Food cùng với quí linh mục Linh Ca 2016 chia sẻ trách nhiệm của người Kitô hữu qua lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Hình ảnh

Linh mục Pham TăngTri từ giáo phận W. Palm, Florida đã bắt đầu Gala Merciful-Xót Thương qua lời tâm tình của Đức Giám Mục Kevin Vann GM Giáo Phận Orange. “cùng với những người hiện diện trong Mercifu Gala và trong Chúa Nhật thứ 2 của Mùa Chay, Cha cầu nguyện để sự sáng danh và biến hình của Chúa Giêsu hiện hữu trong chúng ta. Cha rất xin lỗi là không hiện diện với các con, nhưng tin rằng lời cầu nguyện của cha và ơn lành của Thiên Chúa ở với các con trong chương trình Gala Merciful- Xót Thương. Cám ơn lòng tin tưởng trong Đức Tin và phó thác công việc từ thiện này trong Chúa Thánh Thần.”

Sau đó chị Thanh Trúc người phóng viên của đài Radio Á Châu Tự Do (Radio Free Asia) là người chị đã đồng hành với Bút Nhóm Lửa Việt trong nhiều năm qua, cùng với linh mục Hải Đăng đã mời gọi những người tham dự hướng về lá cờ Vàng của Tổ Quốc và dành những giây phút mặc niệm để tưởng nhớ đến những anh hùng Tử Đạo Việt Nam đã hy sinh những giọt màu đào để làm chứng cho Đức Tin Kitô Giáo, và những chiến sĩ, đồng bào đã ngã mình để bảo vệ mảnh đất Việt Nam thân yêu.

Linh mục Gioan Bosco Nguyễn Trí thuộc giáo phận Atlanta, GA – đã diễn giải mọi người tham dự qua sự diễn xuất của các em ấu nhi TNTT thuộc cộng đoàn qua những tà Áo Dài của Tuổi Thơ để cùng nhìn lại Vườn Hoa của Giáo Hội Việt Nam đã vươn trồng bao nhiêu anh hùng tử đạo. Đây cũng là một phần nét đăc biệt của Linh Ca là mời cộng đoàn dân Chúa nhìn vào cuộc sống và khuyến khích kêu gọi mọi thành tử cùng sống và làm chứng nhân cho Thiên Chúa.

Và mọi người gần như phải dừng lại khi các chàng trai tuấn tú của Đất Việt Nhóm Linh Ca xuất hiện trong tà áo dài đỏ của mùa xuân và màu tím của mùa chay - dẫn đầu là cha Cố Nguyễn Trọng (sáng lập viên của Đền Đức Mẹ Lavang – Las Vegas) đứng gần đó là là linh mục cựu Trung Tá Tuyên Uý Hải Quân Nguyễn Chín đã đồng hành với quí linh mục như: Đồng Minh Quang, Võ Tá Đề, Nguyễn Hoài Chương, Nguyễn Quốc Tuấn, Phạm Tăng Tri, Nguyễn Trí và Vũ Hải Đăng. Gởi lời chúc xuân trong bài Ly Rượu Mừng – Cám ơn Linh Ca đã cho những người tham dự nhìn được sức sống đa dạng của người Mục Tử trong cộng đồng Việt Nam và họ đóng một vai trò rất quan trọng trong vườn hoa của Giáo Hội Hoa Kỳ và trong trái tim chúng ta.

Linh Mục Nguyễn Hoài Chương, người anh cả của Bút Nhóm Lửa Việt đã giới thiệu một nét đặc thù của Phanxicô Răng Sún hay còn được gọi là “Francis Dental Team” – những thiện nguyện viên ngành nha khoa đang sống trong Cộng Đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ trong 40 năm qua. Lời Kinh Hòa Bình và tinh thần của Thánh Phanxicô là động lực thúc đẩy cho những người Kitô hữu cầu xin để được “làm khí cụ” của Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

Để rồi một người tù nhân đã trở thành “Nhân Chứng Tình Yêu” của Thiên Chúa trong cuộc sống, với hơn ngàn ngày đêm bị quên lãng trong sự yên lặng và thù hận tại nhà tù, người tù không có bản án, đối đầu với sự chết và nỗi cô đơn của niềm tuyệt vọng – Phanxicô Nguyễn Văn Thuận đã chết và sống lại để trở thành Nhân Chứng của Tình Yêu tràn đầy Hy Vọng. Để rồi sau 5 năm, Thiên Chúa đã gọi người về Quê Trời – Án Phong Thánh cho người “Nhân Chứng Tình Yêu” này đã và đang tiến hành. Đức hạnh của người “Nhân Chứng Tình Yêu” này đã giúp những thiện nguyện viên Phanxicô Răng Sún mạnh dạn tiến bước đến những nơi nghèo khổ, xa thành phố và tỉnh lỵ, đến những buôn làng trên quê hương Việt Nam, với những khí cụ là tình yêu thương, qua những viên kẹo, viên thuốc, dụng cụ nha khoa, y và dược – Tiếng khóc của những học sinh, những em nhỏ trong phòng khám y khoa hay phòng nha khoa dã chiến và mồ hôi của người thiện nguyện viên đã ngân thành những điệp khúc của lời Kinh Hòa Bình hòa chung với ánh mắt cảm tạ và lần đầu tiên trong đời của họ được sự tận tình đón rước để được khám bệnh, phát thuốc hay nhổ cái răng đau kia. Niềm cảm tạ của những người kém may mắn luôn được đáp trả bằng nụ cười hạnh phúc của những người đến từ hơn nửa vòng trái đất với một tâm nguyện duy nhất là được giúp người nghèo khó, kẻ bị xã hội bỏ rơi. Cái bắt tay cảm ơn, nải chuối, trái na hay nén xôi gởi tặng... thật sự đó là niềm hy vọng đã thắp lên ánh sáng tới những nơi tối tăm, đến với những con người bất hạnh và từ nơi họ, chúng tôi cảm nhận được tình yêu vô bờ bến. Để rồi ngày 13 tháng 3 năm 2013, một tin vui mừng cho Giáo Hội Hoàn Vũ có tân Giáo Hoàng là Hồng Y Jorge Mario Bergoglio, ngài là một tu sĩ Dòng Tên, nhưng chọn cho mình một tên gọi và sống đúng tình thần của Phanxicô khó nghèo. Cũng từ ngày đó, Đức Thánh Cha Phanxicô gần như đã mời gọi, đã thách đốcả Giáo Hội, tất cả người Kitô hữu phải là Giáo Hội của người Nghèo và Ngài mời gọi mọi người trong Giáo Hội phải là những người có sứ vụ với tha nhân trên toàn Thế Giới.

Trong tinh thần đó, để cảm nhận rõ ràng hơn sứ mệnh và trách nhiệm của mình trong 10 năm qua – Phanxicô Răng Sún đã cùng với các nhóm như Bút Nhóm Lửa Việt, Project Việt Nam, Hello - Bonjour Vietnam, Beads of Hope và những thân hữu xa gần, kẻ mang kẹo, người mang dụng cụ nha khoa, y khoa, người mang thuốc… Họ là những bác sĩ, dược sĩ, nha sĩ, kỹ sư, thầy giáo, linh mục, Tỳ Kheo, những sinh viên y khoa, mẹ, cha… họ đã liên kết lại với nhau, gói ghém những gì có thể mang về được - để tạo Niềm Tin và Niềm Hy Vọng trong tiếng cười đùa… họ đã về quê hương Việt Nam và in dấu chân của mình trên nhiều nẻo đường thật xa xôi hẻo lánh. Khả năng của Phanxicô Răng Sún là chuyên trị răng sún, răng sâu, răng hư hay kể cả những chiếc răng khểnh. Cùng với Project Vietnam trong những năm qua, Phanxicô Răng Sún đã chữa răng cho hơn 11,000 bệnh nhân và đồng hành với các vị y bác sĩ để phụ giúp đoàn giải phẫu sứt môi, hở hàm ếch cho các em nhỏ, hay cùng với Bút Nhóm Lửa Việt trong chương trình Chén Gạo Tình Thân và Chuỗi Hạt Hy Vọng đến bệnh viện Triều An, Viện Tim để thăm các cháu vừa được giải phẫu tim hay ghé thăm nơi làm những Đôi Giày, Dép dị dạng cho các bệnh nhân Phong tại Pleiku, Kontum. Hay trong những buổi chiều tối mà thời gian cho phép, Phanxicô Răng Sún mang theo những dụng cụ nha cần thiết, đến các Cô Nhi Viện trong sân Chùa hay những nơi do một tu hội đang chăm sóc, để khám bệnh và chữa răng cho các em ở đó!

Ánh đèn trong nhà hàng chỉ còn sáng tỏ để mọi người lắng nghe cháu bé Thiên Ái trong bài hát “Giấc Mơ Về Mẹ” giọng hát ngọt ngào nhưng thiên thân mời gọi mọi người cùng đồng hành với Linh Ca và Phanxicô Răng Sún – dìu các em Mô Côi – qua ân tình của những Linh Ca đã đồng hành với các em như linh mục Tăng Tri và Hải Đăng. Khi các ánh đèn ở nhà hàng được bật trở lại thì những người bạn nhưchị Minh Phượng, chị Kim Lan, chị Thanh Trúc đã năng nổ cùng với các anh chị trong phong trào Thăng Tiến Hôn Nhân của liên gia Các Thánh Tử đạo đã nhanh tay – nhanh chân và nhanh miệng để đến từng bàn để đón nhận những đóng góp, những chia sẻ và trợ lực trong những cố gắng của những nhân chứng Tình Yêu của Chúa Kitô và lấy tinh thần của Phanxicô làm mục đích cho cuộc hành trình mang nặng tình Xót Thương như Cha trên trời.

Mọi người hình như đã dừng ăn và uống để nhìn và lắng nghe người Cựu Trung Tá Hải Quân là linh mục Tuyên Uy Nguyễn Chín gởi tâm hồn của mình trong bài hát “Xuân Này Con Không Về”. Hình như không phải chỉ riêng Mùa Xuân này mà trong hơn 25 năm quân ngũ - người con này đã mang thiên chức Linh Mục đến với những người chiến sĩ Hải Quân và đồng hành với họ từ hậu cứ đến tiền tuyến – thêm vào đó Linh mục Hải Đăng cũng là Cựu Tuyên Uý Không Quân đã cùng chia sẻ cho những người hiện diện biết một chút vai trò và trách nhiệm của các Linh mục Tuyên Uý không những chỉ bận với mục vụ Giáo Xứ mà còn nhiều vai trò khác nữa.
Xen kẽ chương trình còn có phần Múa Lân của các em Cộng Đoàn Thánh Linh, phần xổ số và đặc biệt là những bức tranh thêu: Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo, ĐGH Phanxico, Bữa Tiệc Ly và 2 Icon ảnh Chúa và Đức Mẹ rất đẹp từ Rome và Đất Thánh của Lm. Hải Đăng đã được nhiều người quảng đại chuộc về.

Linh mục Đồng Minh Quang và Linh mục Hải Đăng cùng song ca nhạc phẩm "Có Bao Giờ Con Thấy Chúa" (Nhạc sĩ Quốc Hùng) đã làm cho mọi người nhận thức rằng, khi ta giúp đỡ cho người đói ăn, cho người khát uống, thăm viếng giúp đỡ anh em nghèo bệnh tật được sống là chúng ta đang giúp cho Chúa.

"Lạy Chúa xin cho con biết mến yêu người nghèo...
Lạy Chúa xin cho con một quả tim luôn sắt son để con biết Chúa trong mọi người."

Sau phần trình diễn xuất sắc đó của Nhóm Linh Ca, chúng tôi đã đón nhận được $7,000.00 Dollars. giúp cho các chương trình bác ái.

Linh mục Võ Tá Đề là một tu sĩ dòng Ngôi Lời từ Chicago, IL. đã dí dỏm bằng những câu chuyện vui và câu hò, tạo cho quý khách những trận cười nghiêng ngả.

Nhạc phẩm "Ngài Nâng Con Lên" (You Raise Me Up) được trình bày hoà bè điêu luyện của Lm. Bill Cao & Lm. Hải Đăng, đã làm cho cả khán phòng im lặng để thưởng thức.

Nhắc đến Linh Ca thì phải nhắc đến Nhóm Trio Cha Cha Cha, nhóm tam ca này luôn mang tới những bất ngờ từ những điệu nhảy, bài hát sống động và những phong cách trang phục rất sáng tạo. Rất tiếc một thành viên trong đó là Lm. Nguyễn Hưng đang bận mục vụ ở Việt Nam không tham gia được. Thế nhưng Lm. Bill Cao & Lm. Hải Đăng đã kiếm được một Linh mục "King Kong" khác thế vào đó là Lm. Đồng Minh Quang.

The Trio Cha Cha Cha - Tam Ca Ba Con Khỉ đã biểu diễn xuất sắc với làn điệu dân ca, mặc những chiếc áo dài khăn đóng có hình Tam Không của các con khỉ: KHÔNG NÓI - KHÔNG NGHE & KHÔNG NHÌN. Bài hát này đã được một vị ân nhân ủng hộ $10,000.00 Dollars. Nhóm Trio kết thúc Gala Lòng Thương Xót với bài "Tình Lính" (Nhạc Y Vân) nhưng được Lm. Hải Đăng viết lại lời cho đời Linh mục, những chiến sĩ của Chúa Kito như sau:

Tôi là lính Nước Trời (lính lính lính Nước Trời)
Tình yêu thương rất nặng (lính lính lính Nước Trời)
Tình Chúa Trời ôm mộng (lính lính lính Nước Trời)
Tình hiến trọn trái tim (lính lính lính Nước Trời)
Và mối tình rất êm đềm, là tình riêng trong lòng tôi cho đi.

Có lúc muốn lấy hoa lòng
Tôi gởi về Cha yêu dấu
Và ngàn vì sao trên trời
Kết thành tràng chuỗi mân côi
Dù rằng đời tu không giàu
Mà chắc không nghèo tình yêu.

Tình yêu của anh em linh mục trong Nhóm Linh Ca cùng với tình yêu thương và tấm lòng quảng đại của quý khách tham dự trong Gala Lòng Thương Xót, cũng như quý vị ở nhiều tiểu bang khác đóng góp, đặc biệt những vị ân nhân ở Florida đã đem lại một Gala Lòng Thương Xót rất thành công với số người tham dự và số tiền đóng góp quảng đại hôm đó.