Đầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta đang bước vào tuần lễ thứ 3 của Mùa Chay. Tính đến nay, chúng ta đã cùng đồng hành với Giáo Hội được phân nửa đoạn đường của Mùa Chay Thánh. Trong các bài đọc hôm nay, đặc biệt bài Tin Mừng, chúng ta sẽ nghe câu chuyện cây vả không sinh hoa kết trái và được chủ vườn đề nghị chặt đi. Qua dụ ngôn nầy, Chúa muốn tạo cho chúng ta một cơ hội chót. Qua đường lối của Chúa, Ngài tạo cho chúng ta nhiều cơ hội, nhiều dịp để ăn năn sám hối.
Như đã trình bày ở trên, đoạn đường của Mùa Chay, Mùa chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh, chúng đã đi được nửa đoạn đường nầy. Chúng ta đã chuẩn bị được gì trong nửa cuộc hành trình Mùa Chay nầy cho đời sống thiêng liêng và đã làm gì giúp cho tha nhân? Hãy lợi dụng Mùa Chay để làm một cuộc canh tân và hòa giải. Đây cũng là chủ đề được chọn trong Mùa Hồng Phúc Năm Nay.
Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta cùng hiệp tiếng với ca đoàn bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:
Chúa cho Môisen diện kiến Ngài qua lửa cháy trong bụi gai. Chính Chúa đã mạc khải cho ông biết Ngài là ai?

TRƯỚC BÀI II:
Thánh Phaolô muốn cho dân thành Côrintô hiểu được giá trị của Cựu Ước về những liên hệ đức tin. Đức tin đòi hỏi một thái độ dứt khoát với những thói hư tật xấu, những sự thờ phượng không đúng trong quá khứ.

TRƯỚC BÀI PÂ:
Dụ ngôn về cây vả so sánh như cuộc hành trình của chúng ta, cơ hội của thời gian hay một đời người là dịp thuận tiện sau cùng để sinh hoa trái thánh thiện. Mùa Chay năm nay là Mùa Chay cuối cùng của cuộc đời tạm gửi thì anh chị em nghĩ sao khi nghe đoạn Tin Mừng sau đây.

Lời Nguyện Giáo Dân

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Trước khi dâng lên Thiên Chúa bánh và rượu, chúng ta dâng lên Ngài những ý nguyện cầu cho tha nhân và cộng đoàn cũng như toàn thế giới:

1. Xin cho thời gian của Mùa Chay giúp chúng ta thăng tiến đời sống thiêng liêng, qua chay tịnh. Qua bố thí, chúng ta đem đến cho tha nhân niềm cậy trông để vui sống và vươn lên. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Qua chiến dịch tình thương đã và đang được phát động, với sự giúp đỡ của nhiều tín hữu đó đây, sẽ mang lại kết quả thiết thực cho những người nghèo đói khắp đó dây. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho những anh chị em tân tòng đang chuẩn bị lãnh nhận bí tích khai tâm Kitô giáo, được lãnh hội những điều cần thiết cho đời sống mới làm con Chúa. Xin Chúa trả công cho những giảng viên giáo lý trong cộng đoàn, xứ đạo đã và đang giúp đỡ anh chị em tân tòng tìm hiểu đạo thánh Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin cho mỗi người trong chúng ta, trong cuộc hành trình đức tin, luôn sống kết hiệp với anh chị em trong Cộng Đoàn Xứ Đạo qua những công tác mục vụ hầu vun trồng và phát triển Cộng Đoàn Xứ Đạo của chúng ta. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho những linh hồn đã yên nghỉ, những người chúng ta phải nhớ đến trong những thánh lễ tuần nầy. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Cha, xin ban cho chúng con ơn thánh để trung thành làm chứng tá cho Chúa giữa trần gian, đem Chúa đến cho những ai chưa nhận biết Chúa. Qua những cố gắng của chúng con, thế giới chúng con đang sống mỗi ngày sẽ nhận biết Chúa nhiều hơn. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen