Ðám tang của lãnh tụ tổ chức Hamas Abdel Aziz al-Rantissi, bị giết chết trong một vụ không tập của Israel, hiện được cử hành tại Gaza City.

Gaza -- Hàng ngàn người Palestine, mà nhiều người trong số này có mang các lá cờ to lớn của tổ chức Hamas, đã bước theo sau thi hài của ông Rantissi được mang đi trên khắp các đường phố.

Ông Rantissi, đã đảm trách vai trò lãnh tụ tối cao của Hamas sau khi Israel giết chết lãnh tụ Yassin hồi tháng trước.

Hamas nói rằng sẽ bổ nhiệm một người thay thế cho ông Rantissi vào hôm nay Chúa Nhật, nhưng nói thêm sẽ không nêu danh tánh người này vì lý do an ninh.

Tổ chức này đã thề sẽ tung ra "một núi lửa báo thù" lên người Israel vì đã giết hại người của họ.

Một bản thông cáo của tổ chức này nói: "Chúng tôi sẽ báo thù cho máu của hai lãnh tụ Rantissi và Yassin gấp một trăm lần".

Ðài phát thanh Quân Ðội Israel nói Thủ tướng Israel ông Ariel Sharon chúc mừng quân đội là đã giết được ông Ratissi.

Biển người

Hàng ngàn người đã đi theo thi hài của ông Rantissi, liệm trong một tấm vải trắng và lá cờ của tổ chức Hamas màu xanh lá cây, được nhiều người khênh trên vai ngang qua các đường phố của Gaza City.

Các du kích quân mang khăn che mặt và mặc áo quần tác chiến đã đi theo đội ngũ, tay cầm cờ Hamas và hô to các khẩu hiệu báo thù.

Phái viên đài chúng tôi Peter Greste hiện có mặt tại Gaza City cho biết là tổ chức Hamas đã thề sẽ trả thù.

Hamas tuyên bố không có nơi nào trên lãnh thổ Israel là an toàn, giống như hồi Israel giết chết cựu lãnh tụ Sheikh Ahmed Yassin ngày 22 tháng Ba vừa qua.

Phái viên đài chúng tôi nói rằng các lực lượng an ninh của Israel ngỏ ý tin rằng họ đã thực sự chặn đứng các âm mưu của Hamas trong lúc nhiều người khác hàm ý nói rằng Hamas đang câu giờ để chuẩn bị tổ chức các cuộc tấn công ở quy mô lớn hơn.

Quốc tế quan ngại

Các viên chức Israel nói rằng ông Rantissi đang âm mưu tấn công Israel ở bình diện lớn hơn để củng cố vai trò lãnh đạo của ông sau khi Sheikh Yassin bị giết chết.

Lãnh tụ Palestine Yasser Arafat đã "cực lực lên án" vụ giết hại ông Rantissi.

Thủ tướng Palestine ông Ahmed Qurei nói rằng "chiến dịch khủng bố của Israel" là "kết quả trực tiếp của sự khuyến khích của Mỹ và tình trạng hiểu biết lệch lạc của chính quyền Mỹ về chính phủ Israel".

Hoa Kỳ mạnh mẽ thúc giục Israel phải cứu xét cẩn thận các hậu quả. Scott McClellan, tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ, đồng minh trung kiên nhất của Israel, đã kềm chế không lên án vụ giết hại này, và nói rằng Israel " có quyền tự vệ trước các cuộc tấn công khủng bố".

Tuy nhiên, Hoa Kỳ nói thêm " mạnh mẽ thúc giục Israel phải cứu xét cẩn thận các hậu quả của các biện pháp mà Israel áp dụng".

Một phát ngôn viên cho Liên đoàn Ả Rập ông Hossam Zaki nói rằng Liên đoàn lên án vụ giết hại và mô tả vụ này như là "chủ nghĩa khủng bố ở cấp nhà nước". (BBC)