Ủy ban điều tra về các vụ tấn công vào Hoa Kỳ hồi tháng Chín năm 2001 đã nghe một lời bênh vực mạnh mẽ cho các hoạt động chống khủng bố của chính quyền Bush trong những tháng trước khi xảy ra các vụ tấn công này.

Bộ trưởng Tư Pháp của Hoa Kỳ, ông John Ascroft, đã tiết lộ rằng ông đã chỉ thị cho Cơ quan Tình báo Trung Ương CIA là phải giết Osama Bin Laden, một điều mà chính quyền Clinton không quyết định làm.

Một vài phút sau khi ngồi xuống, ông Ashcroft đã tung ra một cuộc công kích gay gắt vào các quyết định dưới chính quyền Clinton, mà theo ông, đã gây phương hại cho khả năng chiến đấu chống lại khủng bố của cơ quan FBI.

Phải giết Osama Bin Laden

Ông tiết lộ rằng đích thân ông và Cố vấn An ninh Quốc gia bà Condoleeza Rice đã quyết định hồi mùa Xuân năm 2001 là phải cố hạ sát Osama Bin Laden.

Ông Ashcroft nói rằng chính quyền Clinton không có làm gì hơn là chạy theo Bin Laden để cố bắt ông ấy.

Ông nói thêm: "Thậm chí, nếu nhân viên tình báo Mỹ có xâm nhập được vào các trại huấn luyện của Bin Laden, thì họ cũng phải có hàng tá luật sư mới có thể ra tay được".

Rõ ràng, ông Ashcroft đang cố gắng thuyết phục Ủy ban Ðiều tra rằng những lời chỉ trích chính quyền Bush làm chưa đúng mức để đối phó với nạn khủng bố, là trật rất xa. (BBC)