Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đã thừa nhận phần gây ấn tượng nhất trong tường trình của ông trước Liên hiệp quốc về sự cần thiết của cuộc chiến Iraq nằm ngoái đã dựa trên thông tin không chính xác của ngành tình báo.

Ðây là lời thú nhận thẳng thắn nhất của một quan chức chính phủ Hoa Kỳ về vấn đề Iraq.

Nói với các phóng viên trên chuyến bay từ Âu châu về Mỹ ông Powell cho biết bằng chứng ông đã sử dụng về phòng thí nghiệm vũ khí hóa học của Iraq nay không còn chắc chắn nữa.

Tuy nhiên, lời thừa nhận của ông Powell có thể tạo ra những khó khăn cho chính quyền ông Bush hiện đang bị chỉ trích trong năm bầu cử về chuyện họ không ngăn chặn được vụ tấn công 11 tháng 9.

Những lời ủng hộ mạnh mẽ quan điểm của chính phủ Mỹ mà ông Powell đưa ra trước Hội đồng Bảo an đã không thuyết phục được cơ quan này ủng hộ cuộc chiến.

Tuy nhiên, nó đã làm cho người dân Hoa Kỳ tin vào chuyện cần phải có cuộc chiến. Một trong những điểm mạnh nhất trong phần trình bày của ông Powell trước Hội đồng Bảo an hồi tháng Hai năm ngoái chính là cáo buộc hùng hồn rằng Iraq có các cơ sở chế biến vũ khí sinh học di động:

Thưa quý vị, đây là những cơ sở tinh vi. Tôi lấy ví dụ, họ có thể sản xuất ra vi khuẩn gây bệnh than hay chất độc botulinim. Thực tế là họ có thể sản xuất đủ vũ khí sinh học để giết hàng ngàn người.

Cho tới nay, các tin tức tình báo mà phát biểu của ông Powell dựa vào đã không có vẻ chính xác nữa.

Ông Powell nói rằng khi ông đưa ra bài phát biểu, ông đã được đảm bảo rằng những thông tin đó là đáng tin cậy.

Ông nói ông tin rằng ủy ban do ông Bush cử ra để điều tra tin tức tình báo thu thập được trước chiến tranh sẽ cho biết tại sao thông tin thu được lại không chính xác.

Ông Powell vẫn bảo vệ quyết định tiến hành chiến tranh của tổng thống Bush nhưng thú nhận mới nhất này sẽ chỉ gây thêm khó khăn cho chính quyền hiện nay trong năm bầu cử. (BBC)