Mờ sáng ngày thứ Sáu 1 tháng Giêng, cảm tử quân của bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã phát động một cuộc tấn công vào một căn cứ quân Iraq gần Ramadi, chỉ vài ngày sau khi thành phố này được quân đội chính phủ giải phóng.

Một phát ngôn viên quân sự cho biết kẻ những đánh bom liều chết lái những chiếc xe bom xông vào một căn cứ quân Iraq đóng ở ngoại ô thành phố Ramadi. Quân cảm tử IS, mình quấn đầy thuốc nổ cũng tham gia vào các đợt tấn công liều mạng.

Quân đội Iraq, với sự giúp đỡ của các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu, đã chống trả quyết liệt và đẩy lui được các đợt tấn công.

Mặc dù khả năng xảy ra các cuộc tấn công như thế vẫn còn rất cao, các quan sát viên, dù là những người dè dặt nhất, tin rằng quân Iraq đã tái chiếm thành công thành phố Ramadi. Thương vong của quân khủng bố Hồi Giáo IS được ghi nhận là rất nặng nề trong cố gắng tử thủ thành phố này.

Nhiều gia đình Iraq với khuôn mặt mệt mỏi và lo sợ vẫy cờ trắng khi họ ngoi lên từ những ngôi nhà đổ nát trong khi quân đội chính phủ vẫn đang chiến đấu với quân khủng bố Hồi Giáo IS. Trung tâm thành phố Ramadi đã được quân đội chiếm lại hôm thứ Hai 28 tháng 12 sau các cuộc giao tranh ác liệt.

Chiến thắng này được ca ngợi là một bước ngoặt của chính phủ Iraq. Phát ngôn viên quân sự Iraq lạc quan tin rằng quân đội Iraq vừa được tái cấu trúc sẽ sớm tiến vào thành phố Mosul, nơi quân khủng bố Hồi Giáo IS đang đặt tổng hành dinh của chúng; và sau đó quét sạch hoàn toàn bọn khủng bố trong năm 2016.

Quân đội Iraq đang dùng những loa phóng thanh kêu gọi dân chúng ra khỏi nhà và tiến về phía họ để cô lập dân chúng với bọn khủng bố Hồi Giáo IS. Bọn IS vẫn còn kiểm soát được một phần thành phố Ramadi và dùng đàn bà trẻ con làm bia đỡ đạn cho chúng hầu tránh bị không kích nên việc quét sạch hoàn toàn bọn khủng bố có lẽ còn cần một khoảng thời gian nữa.

Hồi tháng Năm năm ngoái, trước sức ép của quân khủng bố Hồi Giáo IS tại Al Anbar, cửa ngõ tiến vào thủ đô Baghdad, cách thủ đô chưa đầy 110km, nhà cầm quyền Iraq đã phải tung vào chiến trường những lực lượng thiện chiến nhất của họ trong đó có cả sư đoàn Vàng (Golden Division) được nhiều người so sánh với lực lượng vệ binh cộng hòa của tổng thống Saddam Hussein.

Tuy nhiên, ngày 17 tháng Năm, quân lực thiện chiến nhất của Iraq với sự yểm trợ của không quân Hoa Kỳ đã phải bỏ lại hơn 500 xác đồng đội trong một cuộc tháo chạy được mô tả là tồi tệ nhất trong chiến sử Iraq.

Cuộc tháo chạy tại Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, đêm 9 rạng sáng ngày 10 tháng 6 2014 đã được xem là tồi tệ. Cuộc tháo chạy khỏi Ramadi còn tồi tệ hơn hàng trăm lần xét vì vị trí chiến lược của Ramadi, sự yểm trợ của không quân Hoa Kỳ và sự tham gia của các lực lượng ưu tú nhất của quân đội Iraq.

Với thành công tái chiếm được Ramadi, quân Iraq đã lấy lại được chút tự tin và lực lượng của bọn khủng bố tại Iraq bị suy yếu một phần đáng kể.

Quân Iraq tái chiếm trung tâm thành phố Ramadi
Thành phố Ramadi chỉ còn là đống gạch đổ nát
Quân Iraq tiến vào thành phố Ramadi