Tổng thống George W. Bush vừa nêu danh ông Michael W Marine, hiện giữ chức phó đại sứ Hoa Kỳ ở Trung Quốc, làm tân đại sứ Mỹ ở Việt Nam.

Nếu được bổ nhiệm, ông Michael W Marine sẽ là đại sứ Hoa Kỳ thứ ba tại Việt Nam kể từ khi hai quốc gia cựu thù nối lại quan hệ. Trước ông là đại sứ Raymond Burghardt nhiệm kỳ 2001 - 2004 và Pete Peterson nhiệm kỳ 1997-2001.

Ông Michael Marine, năm nay 56 tuổi, đã giữ chức phó đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh từ năm 2000 sau khi đảm nhiệm trách nhiệm tương tự tại sứ quán Hoa Kỳ ở Nairobi, Kenya. Ông Marine tốt nghiệp ngành lịch sử Trung Hoa tại Đại học Tổng hợp California ở Santa Barbara và bắt đầu nghề ngoại giao vào năm 1975.

Ngoài nhiệm vụ chính trị, ông Michael Marine cũng tham gia tích cực vào lĩnh vực thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, một điều mà các nhà kinh doanh cho rằng rất phù hợp với vai trò ông sẽ nắm giữ ở Việt Nam.

Ông Charles W Martin, chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Hoa Kỳ tại Bắc Kinh, là người từng làm việc với ông Michael Marine và biết ông khá rõ, cho biết:

"Ông Michael Marine thực hiện vai trò của mình ở Trung Quốc một cách xuất sắc. Ông cộng tác một cách chặt chẽ với các doanh nghiệp Mỹ ở đây để thúc đẩy đầu tư và thương mại của Hoa Kỳ.

Kinh nghiệm mà ông tích lũy khi hoạt động ở đây theo tôi nghĩ sẽ giúp ích cho ông rất nhiều khi ông nhận nhiệm vụ ở Việt Nam.

Về tính cách cá nhân thì ông Marine là một người thẳng thắn và không ưa bóng bẩy. Tất nhiên ông có tất cả các kỹ năng của một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, nhưng ông cũng lại rất chân thành.

Cuộc đời hoạt động của ông chủ yếu là tại châu Á, bởi vậy ông rất thấu hiểu khu vực này. Tôi cho là ông có đầy đủ các đặc tính cần có để hoạt động ở Việt Nam. "

Một điều đáng chú ý là có nhiều điểm tương đồng giữa ông Michael Marine và đại sứ Hoa Kỳ đương nhiệm tại Hà Nội, ông Raymond Burghardt. Đại sứ Burghardt cũng là người từng hoạt động ngoại giao tại Trung Hoa, cụ thể là giữ chức Tổng lãnh sự ở Thượng Hải các năm 1997-1999.

Khác với đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên tại Việt Nam Pete Peterson là một chính trị gia được bổ nhiệm, cả hai ông Burghardt và Marine đều là quan chức ngoại giao chuyên nghiệp với kinh nghiệm Đông Á dồi dào.

Điều này dẫn đến nhận định của một số chuyên gia rằng sự hiểu biết thấu đáo quan hệ Trung-Mỹ-Việt là một trong những tiêu chí chính của chính phủ Bush khi chọn lựa người đại diện của mình ở Hà Nội. (BBC)