Khánh Nhật Kỷ Niệm Hôn Nhân tại Gx Đồng Gianh, TGP Hà Nội

Tại Giáo xứ Đồng Gianh, Ban Giáo dân và gia đình Giáo hạt Thanh Oai đã tổ chức Khánh nhật kỷ niệm ngân khánh, kim khánh và ngọc khánh hôn nhân cho 22 đôi thuộc giáo xứ Đồng Gianh, tỉnh Hòa Bình, hạt Thanh Oai, TGP Hà Nội vào ngày lễ Thánh Gia. Đại đa số là người dân tộc thiểu số (người Mường). Mục đích để cùng các gia đình tạ ơn Chúa về những hồng ân đã lãnh nhận trong đời sống gia đình; đề cao giá trị hôn nhân Công Giáo trung thủy một vợ một chồng; cổ động việc thánh hóa gia đình và để cả cộng đoàn cùng chia vui với họ trong những kinh nghiệm hôn nhân quý giá. Ðây là ngày vui của các gia đình và của cả cộng đoàn.

Xem Hình

Đúng 9 giời 30 đoàn rước tiến vào nhà thờ trong tiếng chuông vang, kèm theo tiếng đàn và lời ca về ngày lễ Kính Thánh Gia như làm cho các đôi mừng kỷ niệm hôm nay trẻ lại.

Đầu lễ, quí cha ngỏ lời chào và chúc mừng các đôi mừng kỷ niệm hôm nay. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha đặc trách về gia đình nêu bật ý nghĩa của việc Con Thiên Chúa chọn gia đình để sinh ra hầu cứu giúp các gia đình, đề cao gương mẫu Thánh Gia Thất để mọi người noi gương bắt chước, sống tha thứ, bác ái và thương xót lẫn nhau như Chúa Cha đã thương xót, để xây dựng tổ ấm gia đình Công Giáo tốt. Liên hệ tới các đôi mừng kỷ niệm, theo cung điệu hỏi thưa, ngài phỏng vấn mấy đôi tiêu biểu, làm nên phần chứng từ sống động về gia đình.

Các cụ Giuse Bùi Đình HậuAnna Quách Thị Thơm trải qua 60 năm với lũ cháu đàn con chia sẻ: Năm nay cụ 84 tuổi, cách đây 60 cụ đi tìm hiểu cụ bà và cả hai đồng ý nên vợ nên chồng sống vui vẻ, chỉ có vấn đề là điều kiện khó khăn, xin tạ ơn Chúa, cám ơn mọi người.

Các Cụ Phêrô Bùi Toàn Quyến Anna Bùi Thị Tấn mừng kim khánh, khi được hỏi: hai cụ ngày ấy lấy nhau có tìm hiểu không? Đám cưới thịt bao nhiêu con tru? Bố và mế có cho gì không? Cả hai đều trả lời : thưa cha, chúng con lấy nhau lúc 22 tuổi đầu, mế bảo lấy ai con lấy người ấy, không biết tìm hiểu, có biết gì đâu. Cụ ông kể: ngày ấy đám cưới cũng to, không có thịt tru, nhưng thịt lợn. Cụ bà kể: ngày ấy bố mê không có vàng cho nhưng có bạc đeo cổ, nhưng nghèo đói bán ăn hết rồi.

Các Cụ Phêrô Quách Thanh Bình Anna Quách Thị Tam, được mời gọi cho biết những khó khăn trong 50 năm qua. Cụ ông trả lời: chúng con có 8 mặt con, cháu chắt thì không nhớ bao nhiêu, gần 50 thì phải vất vả, đói khổ lắm, sống đến bây giờ là hạnh phúc lắm rồi, tạ ơn Chúa.

Đến lượt mấy đôi kỷ niệm ngân khánh đều chia sẻ: chúng con lấy nhau có tìm hiểu, 25 năm cũng nhiều lần cãi vã, đến nay chúng con sống vui vẻ, chỉ có điều nghèo, hoàn cảnh khó khăn thôi.

- Lặp lại lời hứa: Sau Bài Giảng mời cộng đoàn đứng, các cặp vợ chồng nắm tay nhau, trao nhẫn cho nhau...

- Trao Phép Lành Tòa Thánh và Quà Tặng Tin Mừng : Trước khi kết thúc thánh lễ, lần lượt, những cập hôn nhân, theo tên gọi, lên lãnh Phép Lành Toà Thánh đã xin sẵn trước, và đọc kinh cầu cho gia đình.

Sau thánh lễ, là các đôi cùng chụp hình kỷ niệm, con cháu đến chúc mừng, tặng hoa … Các đôi hân hoan vui vẻ dự tiệc do quí cha và ân nhân khoản đãi mừng ngày đáng nhớ này.

Đưa tin: Ban Gia Đình

Ảnh: Hồng Hạnh