Hàng chục ngàn người Palestine đã tham gia vào lễ tang của Sheikh Ahmed Yassin, lãnh tụ tinh thần của tổ chức Hamas, người bị hỏa tiễn của Israel ám sát.

Ông Yassin là người sáng lập ra tổ chức dân quân Hamas, là vị giáo chủ bị liệt nửa người, người mà phía Israel nói là đứng đằng sau các vụ đánh bom cảm tử, đã bị trực thăng vũ trang của Israel nhắm bắn khi ông vừa rời đền thờ Hồi giáo sau buổi cầu nguyện sớm.

Tang lễ của Sheikh Ahmed Yassin xảy ra chỉ vài giờ sau khi ông bị hỏa tiễn của Israel bắn chết.

Những hình ảnh xúc động đã được truyền đi trên khắp thế giới, khi dân chúng giải Gaza, nhiều chục ngàn người đổ xuống đường để theo chân quan tài của vị lãnh tụ Hamas.

Khi quan tài của ông, bọc lá cờ xanh lá cây của Hamas được đưa ra họ đã ùa tới để cố đặt tay lên.

Thành viên của các tổ chức quá khích Palestine này, mang các lá cờ xanh lá cây, đen và đỏ, nhiều người mặc đồ trận, mang súng máy đi theo.

Đa số người trên đường phố là nam giới nhưng cũng có một số phụ nữ, thành viên của Hamas mang băng xanh trùm lên các bộ quần áo đen kín mít.

Nhiều phụ nữ khác nhìn theo từ nhà riêng hay ném hoa vào quan tài.

Trong một cuộc họp báo hiếm có dành cho đài BBC, Sheikh Yassin đã nói về việc chính ông cũng có thể trở thành nạn nhân của một vụ ám sát.

"Trước hết tôi luôn luôn cầu xin Thượng đế cho tôi được trở thành kẻ tử vì đạo và thứ nữa, tôn xin nói: Một kẻ hèn chết một ngàn lần, còn một người can đảm chỉ chết có một lần."

Cũng trong cuộc phỏng vấn đó khi được hỏi ông nghĩ sao về những kẻ vô tội bị chết vì các vụ bỏ bom tự sát, Sheikh Yassin nói ông không thể biện minh được việc giết người vô tội.

"Tôi rất xúc động trước việc những người vô tội chết vì những vụ bỏ bom. Nhưng vấn đề là đây là vũ khí duy nhất còn lại để nhân dân Palestine kháng cự."

"Tôi hy vọng người Israel sẽ đi bước đầu để chấm dứt việc này. Họ phải ngưng sát hại những người Palestine vô tội thì mới có thể chấm dứt những vụ nổ bom càm tử."

Lập trường của chính phủ Israel theo lời của phát ngôn nhân chính phủ Ari Pazner là không dung nhượng.

"Hôm nay chúng tôi đã tiêu diệt một trong những đe dọa chính cho hòa bình và an ninh ở vùng Trung Đông."

"Sheikh Yassin là người đã chính là kẻ sát nhân đối với nhiều trăm người Israel chết vì các hành động của khủng bố.

Ông Pazner nói Israel biết trong ngắn hạn sẽ có một số căng thẳng nhưng về lâu về dài thì sẽ giúp cho hòa bình và ổn định trong vùng.

Nhưng không phải ai cũng tán đồng, ngay chính trong nội các của Israel. Avraham Poraz, bộ tưởng nội vụ thuộc đảng Shinui đang liên minh với ông Sharon là một trong những người bỏ phiếu chống.

"Ờ theo tôi đây là một việc không nên làm. Tôi.. sợ sẽ có trả thù từ phía người Palestine và Hamas. Và tôi không lạc quan nghĩ là hành động này có thể giúp tiêu diệt Hamas hay làm giảm nguy cơ của Hamas."

Phản ứng đầu tiên từ Hoa kỳ là một kêu gọi bình tĩnh từ Bộ ngoại giao. Ở Âu châu thì đã có rất nhiều lời lên án.

Ngoại trưởng Anh ông Jack Straw lên án mặc dù nói mọi người hiểu là Israel phải tự vệ và họ có quyền hành động đối với những nhóm khủng bố trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.

"Điều đó không cho phép họ có những hành động giết người phi pháp, và do đó chúng tôi lên án việc này."

"Hành động này không thể chấp nhận cũng như chẳng có gì biện minh và chẳng đạt được mục đích gì cả."

Ông Straw còn thêm là tấn công một ông già ngồi xe lăn chẳng có lợi gì cho Israel cả.

Pháp thì diễn tả là đi ngược lại công pháp quốc tế và Nga nói là sẽ dẫn đến một lọat bạo động mới.

Trong khi đó trên toàn thế giới Ả rập đã có những lời lên án mạnh mẽ.

Tổng thống Hosni Mubarak của Ai Cập diễn tả vụ ám sát này là một hành động tàn bạo đáng khinh.

Ông Mubarak đã hủy chuyến công du đến Israel của một phái đoàn dân biểu Ai cập để tham dự lễ kỷ niệm 25 năm hòa ước giữa hai quốc gia. (BBC)