Hàng chục ngàn người Palestin đổ ra đường phố để dự đám tang của lãnh tụ tinh thần Hamas, Sheikh Ahmed Yassin và những người bị chết cùng với ông.

Ít nhất bảy người khác được biết cũng đã bị thiệt mạng và 15 người khác bị thương, kể cả hai người con trai của Sheikh Ahmed Yassin.

Đám đông chen lấn nhau để tìm cách đặt tay lên quan tài của Sheikh Ahmed Yassin khi tử thi được chuyển từ bệnh viện về một ngôi đền trong trung tâm Gaza.

Ngoại trưởng Anh Jack Straw nói hành động của Israel là không chấp nhận và không có lý do gì để phải làm như vậy.

Ông Straw nói Israel không được gì khi giết hại một người già ngồi trên xe lăn.

Trước đó phóng viên BBC ở Gaza, David Chazan cho biết những đám đông giận dữ đi tuần hành trên đường phố sau khi tin Sheikh Ahmed Yassin bị sát hại được loa phóng thanh của các đền Hồi Giáo loan ra.

Đã có những tiếng súng lẻ tẻ vang lên trong đám những người biểu tình giận dữ hô to khẩu hiệu chống Israel và kêu gọi trả thù.

Đã có tin tức về những vụ đụng độ giữa binh sĩ Israel gần một số trại định cư Do Thái và đã có tin là có rocket bắn vào chốt biên giới chính giữa giải Gaza và Israel.

Israel nói Thủ tướng Ariel Sharon đã ra lệnh ám sát Sheikh Ahmed Yassin vì theo ông Sharon, Sheikh Yassin đích thân chịu trách nhiệm cho việc định kế hoạch cho các vụ đánh bom tự sát.

Sheikh Yassin là một người bị bại liệt và sự tức giận còn gia tăng hơn nữa khi có tin là ông bị trúng đạn khi đang ngồi trên xe lăn.

Israel nói ông đang trên đường đến đền thờ cho buổi tụng kinh sáng, nhưng những nhân chứng Palestine nói ông đã ra khỏi đền thờ.

Hamas đã đưa ra một thông cáo nói là Israel, qua việc giết Sheikh Yassin, đã, như lời của họ, "mở cửa của địa ngục".

Ông Yasser Arafat và chính quyền Palestine đã lên án vụ sát hại người đồng sáng lập lên Hamas và đã được coi là nhà lãnh đạo tinh thần của Hamas.

Họ đã tuyên bố ba ngày để tang trên toàn lãnh thổ Palestine.

Trước mức độ giận dữ kinh hồn, không những ở Trung Đông mà còn trên tòan thế giới Ả rập và Hồi giáo, triển vọng tái tục hòa đàm giữa chính phủ Israel và nhà chức trách Palestine nay càng khó khăn.

Phóng viên BBC nói những cuộc tấn công vào các mục tiêu của Israel bởi Hamas và các nhóm quá khích khác là chuyện không thể tránh khỏi.

Sheikh Ahmed Yassin sinh năm 1938 tại Palestin và bị tàn phế vì một tai nạn hồi còn bé.

Ông dành khoảng đầu đời để nghiên cứu đạo Hồi và đi học ở Cairo, cái nôi của Phòng trào huynh đệ (phong trào chính trị xưa nhất trong thế giới Hồi giáo).

Chính tại Cairo Sheikh Ahmed Yassin bắt đầu tin rằng Palestin là đất của Hồi giáo.

Tên tuổi của ông được thế giới biết tới trong cuộc nổi dậy lần thứ nhất của người Palestin năm 1987.

Năm 1989 Israel xử Sheikh Ahmed Yassin tù chung thân vì đã ra lệnh giết những người Palestin làm chỉ điểm cho quân đội Israel.

Ông được trả tự do năm 1997.

Vai trò của Hamas

Kể từ khi được thành lập vào năm 1987 - vào thời kỳ khởi đầu của phong trào khởi nghĩa Palestine, hay còn gọi là intifada - nhóm Hamas đã cho thấy mình là kẻ thù lớn nhất của Israel, và là một đối thủ mạnh đối với Nhà cầm quyền Palestine của ông Yassir Arafat.

Các quan chức Israel ban đầu định làm ngơ trước sự xuất hiện của phong trào Hồi giáo Palestine, coi đó là một đối trọng cho các nhóm chủ nghĩa dân tộc và các nhóm tả khuynh khi đó đang nổi lên tại Palestine.

Nhưng đó là quyết định mà sau này Israel phải lấy làm hối tiếc, khi Hamas trở nên mạnh hơn, làm cho quyền lực của ông Yassir Arafat bị yếu đi.

Trong phong trào nổi dậy hiện nay, Hamas là nhóm dẫn đầu trong việc gửi các thanh niên đi đánh bom tự sát, nhằm vào các mục tiêu của Israel; và cũng chính Hamas là tổ chức liên tục phản đối các kế hoạch hoà bình kêu gọi cho một giải pháp hai nhà nước thông qua thương thuyết.

Tất cả những điều này khiến cho Sheikh Ahmed Yassin trở thành một biểu tượng thách thức đối với Israel và Hoa Kỳ, và cũng là cái gai đối với ông Yassir Arafat.

Đã nhiều lần, Hamas đã khai thác những điểm yếu của ông Arafat: đó là khả năng thoả thuận với phía Israel, những cáo buộc tội tham nhũng và việc điều hành chính quyền không hiệu quả, cũng như chuyện lạm dụng nhân quyền.

Giờ đây, việc giết chết Sheikh Yassin sẽ tạo ra sự ủng hộ cho phong trào Hamas từ những cấp cơ sở, và nó còn đe doạ sẽ làm lung lay hơn vị trí của ông Yassir Arafat hiện nay.(BBC)