ĐỀN THÁNH MẸ LA VANG LAS VEGAS: TĨNH TÂM & HOÀ GIẢI

1-DẪN NHẬP: Trong không khí hân hoan mong chờ ngày Mở Cửa bước vòa năm thánh đúng vào Chúa Nhật thứ 3 Mùa Vọng ngày 13-12-2015 của toàn thể Giáo Hội hoàn vũ, con chiên khắp nơi hướng về Rôma, thủ đô của đức tin trông chờ Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ mở cửa năm thánh tại nhà thờ Chính Tòa Giáo Phận Rôma, Vương Cung Thánh Đường Gioan Laterano, sau đó các cửa Năm Thánh tại các Vương Cung Thánh Đường Giáo Hoàng khác ở Rôma cũng được mở, song song trong các Giáo Phận và các Đền Thánh cũng sẽ mở cửa Thương Xót như vậy ở cấp địa phương như dấu chỉ hiệp thông của toàn thể Giáo Hội. Đền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas cũng trong tiến trình mong mỏi Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót và cũng là không khí bước vào Mùa Vọng, nên cha Giám Đốc Đền Thánh Giuse Đồng Minh quang đã mời cha Sáng Lập Giuse Nguyễn Đức Trọng đến giúp tĩnh tâm để chuẩn bị bước vào Năm Thánh và cũng là bước vào Mùa Vọng, sau đó hai cha cùng giúp Ban Phép Hòa Giải cho giáo hữu tại Đền Thánh va khách hành hương khắp nơi viếng thăm, để như đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô qua Thư về Ân Xá ngày 1-9-2015: “Tôi muốn rằng Ân Xá Năm Thánh vươn đến từng người, như là một cảm nghiệm đích thực về Tình Thương của Thiên Chúa, điều quan trọng là thời điểm này, trước hết và trên hết, cần phải liên hệ với Bí Tích Hòa Giài cũng như với việc cử hành thánh thể kèm theo việc suy niệm về tình thương…”

2-TĨNH TÂM: Qua đề tài: “Tỉnh thức qua nhiều lối sống nguy hiểm – Xét mình Mùa Vọng 2015 – Mở tâm hồn đón Năm Thánh Lòng Thương Xót”. Đúng 6:00pm. ngày 5-12-2015, cha Trọng bước vào buổi tĩnh tâm, ngài nói qua về chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Châu Phi, với nghĩa cử nhân ái đầy lòng thương xót, ĐTC. Đã mở cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót đầu tiên sớm hơn ấn định tại đây ở nhà thờ chính tòa Thánh Giuse thuộc thủ đô Bangui ngày Chúa Nhật 29-11-2015, trước ngày chính thức Khai Mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót 13-12-2015, được biết nơi đây đã có vụ thảm sát trên hai trăm giáo dân đã bỏ mình vì đức tin tại Thánh Đường này. ĐTC. Nói: “ Tôi muốn bắt đầu năm Thánh Lòng Thương Xót ở một vùng đất nghèo, cần lòng thương xót, tha thứ, hòa giải, tình yêu. Đó là một thông điệp mạnh mẽ đối với Châu Phi và khắp nơi trên thế giới ”. Sau đó cha Trọng mời mọi người đứng lên hát kinh “ Cầu Xin Chúa Thánh Thần ” để xin ơn Chúa Thánh Linh soi dẫn cho buổi tĩnh tâm, xét mình hòa giải với Chúa qua hai sự kiện trọng đại trong năm: Mùa Vọng và Năm Thánh Lòng Chúa Thương xót. Tiếp theo ngài mời mọi người nghe đoạn Tin Mừng theo thánh Mathêu: “ Quỷ thấy nhà bỏ trống , lại được quét tước trang hoàng hẳn hoi. Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó, và chúng vào ở đó. Rút cuộc tình trạng của người ấy còn tệ hơn trước. (Mt 12,44-45). Hết đoạn Phúc Âm theo thánh Mathêu, cha Trọng mời mọi người ngồi xuống và cha giúp mọi người: “ Xét mình để sống Năm Thánh và bước vào Mùa Vọng”. Ngài chia làm ba phần gợi ý để xét mình để Hòa Giải với Chúa hầu sống trọn vẹn Năm Thánh và bước vào Mùa Vọng đón Mừng Chúa Giáng Sinh:

a)Nguy hiểm thứ nhất là lối sống không trưởng thành về “Nhân Bản”: Ngài chia thành các tiểu mục và giải thích rộng rãi cho mọi người dễ cảm nghiệm với thực tế ngoài đời hầu xét mình cho sâu để hòa giải cho kỹ:

(1)-Quá chú trọng đến bản thân mình, mà ít quan tâm đến tha nhân.

(2)-Coi trọng việc riêng, mà coi nhẹ việc chung.

(3)-Chỉ làm những điều mình muốn làm, mà không làm những điều mình phải làm.

(4)-Đòi hỏi người khác, mà không hề đòi hỏi bản thân mình.

(5)-Góp phần xây dựng thì ít, mà chê bai, phê phán thì nhiều.

(6)-Chỉ ham quyền hành, chức vụ, mà không chịu khiêm tốn phục vụ.

(7)-Phục vụ theo ý mình, mà không theo ý Chúa, hay theo nhu cầu của tha nhân.

(8)-Ưa chuộng và quí mến người này, nhưng ghét bỏ và khinh thường người kia.

(9)-Cởi mở và vui vẻ với anh chị em này, nhưng đóng kín và lạnh lùng với anh chị em khác.

(10)-Hay phán đoàn bên ngoài, mà không tìm hiểu bên trong ( nông cạn, hình thức , hời hợt).

(11)-Biết lỗi mà không nhận lỗi, nhận lỗi mà không sửa lỗi ( Cố chấp).

(12)-Làm theo những gì mình nghĩ, mà không nghĩ về những gì mình làm.

(13)-Nhiệt thành mà thiếu khôn ngoan ( Chủ quan, nhẹ dạ).

(14)-Ham nghe người khác tâng bốc, mà không muốn nghe sự thật về mình ( Tự lừa dối mình).

(15)-Muốn mọi người phải giúp mình, nhưng mình chẳng muốn giúp ai ( Ích kỷ).

b-Nguy Hiểm thứ hai đáng sợ là lối sống không trưởng thành về “Tâm Linh”: Cha Trọng tiếp tục giúp mọi người xét mình qua các tiểu mục về phần hai: “Tâm Linh”, ngài cũng chia thành 16 tiểu mục và giải thích thật cặn kẽ:

(1)-Đặt nặng hình thức tổ chức bên ngoài, mà coi thường nội dung và đời sống bên trong.

(2)-Lao mình vào sự hiếu động ồn ào, còn nội tâm thì lạnh lùng, trống vắng.

(3)-Đặt nặng việc hưởng thụ, coi nhẹ việc khổ chế.

(4)-Bám vào những công việc của Chúa, còn chính Chúa thì sao lãng, bỏ quên.

(5)-Lo được lòng mọi người , mà quên không lo được lòng Chúa.

(6)-Chuyên chăm chú việc đời , mà sao nhãng việc đạo.

(7)-Lo bồi dưỡng thân xác , mà không lo bồi dưỡng tâm hồn.

(8)-Sống bác ái mà thiếu chân thật.

(9)-Làm việc vì muốn được danh thơm tiếng tốt, hơn là vì lòng yêu mến Chúa và anh chị em.

(10)-Tìm cách thay đổi mọi người, mà không thay đổi chính bản thân mình.

(11)-Lo xây đắp tương lai , mà không sống trọn giây phút hiện tại.

(12)-Muốn được thành quả, mà không muốn hy sinh dấn thân.

(13)-Thực thi bác ái, mà lại không sống công bằng.

(14)-Yêu mến Chúa, mà lại không yêu mến anh chị em.

(15)-Cầu nguyện một đàng, sống một nẻo.

(16)-Nhiều thiện chí, mà không có hành động.

C-Nguy Hiểm Thứ Ba, thường xuyên là lối sống không trưởng thành về “ Tri Thức”: Ngài chia làm 10 tiểu mục và giải thích cặn kẽ từng tiểu mục:

(1)-Biết nhiều thứ, mà không biết mình.

(2)-Biết thì nhiều, mà sống không bao nhiêu.

(3)-Biết chẳng bao nhiêu, mà tự kiêu, tự mãn.

(4)-Trí thức uyên thâm, mà lại thiếu đức độ.

(5)-Thông minh, tài trí nhưng lại sống ích kỷ, hẹp hòi.

(6)-Thấy chi tiết , mà không thấy tổng quát ( Thấy cây mà không thấy rừng).

(7)-Hiểu biết nhiều, nhưng không biết điều chính yếu.

(8)-Hiểu biết nhiều, mà không biết những điều mình cần phải biết.

(9)-Hiểu biết nhiều, mà không biết sống yêu thương.

(10)-Hiểu biết sâu xa về nhiều thứ, nhưng lại hiểu biết nông cạn về Thiên Chúa, Giáo Hội, Cộng Đoàn mình sinh hoạt.

d-Kết Luận Phần Tĩnh Tâm: Mục đích giúp mọi người xét mình để Hòa Giải với Chúa một cách sốt sáng hơn, chân thành hơn hầu xứng đáng bước vào Năm Thánh Lòng Thương Xót và Mùa Vọng chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Sinh, ngài nói: “Những lối sống trên đây, luôn nằm trong tình trạng nguy hiểm khó lường, nhưng tệ hại lón nhất là tôi không nhận ra mình đang sống trong tình trạng hụt hẫng như trên. Sống tỉnh thức là nhận thấy sự nguy hiểm do sự thiếu quân bình, không cân đối trong đời sống thường nhật của mình về ba mặt: Nhân Bản, Tâm Linh và Tri Thức. Chỉ một chút quá đà, sẽ gây ra hư hại khó lường. Chỉ một chút hụt hẫng sẽ rơi vào cảnh trống vắng nội tâm, dễ bị Ma Quỷ khống chế và thống trị chúng ta như đoạn Phúc Âm của Thánh Mathêu chúng ta nghe lúc đầu. Đây là những ý xét mình tôi soạn theo ý hướng của Đức Thánh Cha Phanxicô để chúng ta chuẩn bị bước vào Năm Thánh “Lòng Chúa Thương Xót”, mong rằng những gợi ý chia sẻ của tôi, phần nào giúp anh chị em xét mình để Hòa Giải với Chúa hầu hân hoan, thanh thản bước vào Năm Thánh”. Sau gần một tiếng đồng hồ chia sẻ, cha Trọng mời mọi người đứng lên hát bài: “ Con Nay Trở Về ” của nhạc sĩ Hùng Lân: “ Con nay trở về, trở về cùng Chúa, Chúa ơi, con nay trở về lòng sầu thống hối khôn nguôi…Ngài là Thiên Chúa rất nhân hậu và hay tha thứ…”.

3-BAN PHÉP HÒA GIẢI: Sau bài hát “Con nay trở về”, mọi người quỳ gối giữ im lặng xét mình và lần lượt bước đến tòa Hòa Giải do hai cha: Sáng Lập Đền Thánh Giuse Nguyễn Đức Trọng và Giám đốc Đền Thánh Giuse Đồng Minh Quang cùng ngồi tòa để giúp mọi người Hòa Giải với Chúa hầu lãnh nhận ơn tha thứ để chuẩn bị bước vào Năm Thánh Lòng Thương xót sẽ được mở cửa vào Tuần Lễ Thứ Ba Mùa Vọng, Chúa Nhật 13-12-2015, cũng như chuẩn bị tâm hồn đón mừng Chúa Giáng Sinh. Trong khi mọi người nhận lãnh ơn Hòa Giải, các soeur Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp trực thuo65cc Dđền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas hiệp cùng các anh chị Ca Đoàn La Vang hát những bài hát đưa tâm hòn mọi người đến với Chúa để xin ơn tha thứ như bài: Là Hạt Bụi của nhạc sĩ Nguyễn Duy, Tân Ca Mai Đệ Liên của nhạc sĩ Vân Chi… “Xin thương con tội lỗi chúa ơi! Xin thương con thành tâm hối hận…nâng đỡ con trong tình thứ tha…”.

4-THÁNH LỄ: Đúng 7:30pm. sau khi mọi người đã lãnh nhận ơn tha thứ từ Thiên Chúa qua phép Hòa Giải, tất cả hướng lên bàn thánh để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa cao cả, nhân từ vì qua Thánh Thần Thiên Chúa soi dẫn, cha Trọng đã giúp giáo dân Đền Thánh Mẹ và du khách hành hương được chuẩn bị tâm hồn chu đáo để đón nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa qua phép Hòa Giải do hai cha hy sinh cả giờ đồng hồ ngồi giúp giáo dân Hòa Giải với Chúa để chuẩn bị tâm hồn cho Năm Thánh Lòng Thương Xót và Đón Mừng Chúa Giáng Sinh./.

Đón mừng Năm Thánh 2015

Joseph Phan Văn Sỹ